Tag

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm chung tay xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc

Tin Y tế 30/05/2023 17:15
aa
TTTĐ - Để tăng cường các hoạt động Phòng chống tác hại của thuốc lá, trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm tiếp tục các hoạt động truyền thông, nhân rộng các mô hình, gắn công tác phòng, chống tác hại thuốc lá với các hoạt động khác của quận như: an toàn thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động, du lịch, văn hóa...
Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá! Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá!

Mối nguy từ thuốc lá điện tử

Theo Tổ chức Y tế thế giới, việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong cho hơn 8 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do hút thuốc lá trực tiếp và hơn 1,2 triệu người do hút thuốc lá thụ động.

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, tăng mức độ trầm trọng các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là nguyên nhân chính gây ra các bệnh không lây nhiễm (Như: Tim mạch và ung thư).

Hút thuốc lá chiếm 30% các nguyên nhân gây ung thư. Bên cạnh tác hại đến sức khỏe, thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối vơi cá nhân, gia đình, xã hội. Các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám chữa bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút, mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm chung tay xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc
Người hút thuốc lá điện tử có xu hướng gia tăng nhanh

Được biết, từ năm 2015 đến nay, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) đã xây dựng thành công các mô hình không khói thuốc như: “Công sở không khói thuốc”, “Trường học không khói thuốc”, “Cơ sở y tế không khói thuốc”, “Nhà hàng, khách sạn không khói thuốc”, “Điểm du lịch không khói thuốc”... Hơn 80% cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận đã thực hiện việc cấm hút thuốc lá; nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia và ủng hộ việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng.

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 tại quận Hoàn Kiếm, quận đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành PCTH thuốc lá tại 500 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 30 đơn vị doanh nghiệp trong công tác kiểm tra ATTP, an toàn vệ sinh lao động tại quận. xử phạt 2 vụ vi phạm Luật PCTH thuốc lá với số tiền xử phạt là 16.000.000 đồng.

BCĐ 389 của quận kiểm tra và xử lý 15 vụ - 15 đối tượng buôn bán thuốc lá điện tử, xử lý vi phạm hành chính 253.000.000 đồng, tịch thu và tiêu hủy sản phẩm trị giá 778.305.000 đồng.

Công an quận đã chỉ đạo công an các phường xử lý các hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, đặc biệt quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm, các khu vực điểm du lịch không khói thuốc trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, công tác phòng chống tác hại thuốc lá của quận đang gặp những khó khăn, thách thức, đó là: tỷ lệ hút thuốc trong nam giới tại Việt Nam vẫn rất cao với 45,3% nam giới trưởng thành; gần đây trên thị trường xuất hiện sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa...

Các sản phẩm này được thiết kế đa dạng về màu sắc, hình thức và mùi vị hấp dẫn giới trẻ. Điều này dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử có xu hướng gia tăng nhanh tại nước ta, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Các sản phẩm này cũng gây hại đến sức khỏe như thuốc lá điếu thông thường. Nguy hiểm hơn, chúng tiềm ẩn nguy cơ sử dụng ma túy và các chất kích thích khác, ảnh hưởng xấu đến lối sống, hành vi của giới trẻ, dẫn đến nhiều hệ lụy cho xã hội.

Xây dựng quận Hoàn Kiếm không khói thuốc

Bà Hoàng Thị Huyền Trang, phó chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND quận, từ tháng 3/2022 đến nay Trạm y tế phường đã triển khai công tác tác điều tra, rà soát việc chấp hành các quy định về Luật PCTH thuốc lá trên địa bàn phường tới 85 cơ sở được kiểm tra. Tổng số cơ sở thực hiện mô hình không khói thuốc (nhà hàng, khách sạn không khói thuốc, điểm du lịch không khói thuốc) là 85/85 cơ sở đạt 100%”.

Để triển khai công tác PCTH thuốc lá trên địa bàn, hàng năm UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành và triển khai kế hoạch hoạt động về PCTH thuốc lá; kiện toàn Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích, phòng, chống tác hại thuốc lá, phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em và y tế học đường với 21 thành viên, có phân công nhiệm vụ từng thành viên.

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm chung tay xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc
Quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh thực hiện các chương trình tuyên truyền về PCTH của thuốc lá

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị các phòng, ban, ngành quận, UBND các phường trong thời gian tới tiếp tục các hoạt động truyền thông về tác hại thuốc lá, đặc biệt về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa trong học sinh, sinh viên; kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về quảng cáo, kinh doanh và sử dụng thuốc lá. Cùng với đó, UBND quận tiếp tục nhân rộng các mô hình không khói thuốc, gắn công tác PCTH thuốc lá với các hoạt động khác của quận như: An toàn thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động, du lịch, văn hóa...

UBND quận Hoàn Kiếm kêu gọi các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận, UBND phường, các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn và Nhân dân quận chấp hành nghiêm túc Luật PCTH thuốc lá, lan truyền thông điệp “Hãy bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay. Cùng chung tay xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, gia đình và cộng đồng”, xây dựng quận Hoàn Kiếm không khói thuốc.

Bên cạnh công tác tuyên truyền và nhân rộng các mô hình, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác PCTH thuốc lá, tập trung tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quanh các điểm du lịch, trường học, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật PCTH thuốc lá theo quy định. Chỉ đạo UBND 18 phường tăng cường hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm Luật PCTH thuốc lá.

Đọc thêm

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử Tin Y tế

Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.
Xem thêm