Tag

Hà Nội quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh đến với người dân

BHXH & Đời sống 28/10/2021 16:07
aa
TTTĐ - Với quyết tâm giúp người dân sớm được thụ hưởng các nguồn lực hỗ trợ, từ đó giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, ổn định cuộc sống, các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội có liên quan và các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đang tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội của Trung ương, thành phố đến các đối tượng khó khăn một cách khẩn trương, quyết liệt.
Món quà an sinh ý nghĩa dành tặng người có hoàn cảnh khó khăn Hà Nội: Nhiều mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng dân số TP Hà Nội đã chi hơn 1.550 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội Hà Nội đã hỗ trợ hơn 3,37 triệu lượt người gặp khó khăn do Covid-19

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, từ đầu tháng 7/2021 đến cuối ngày 27/10, toàn thành phố đã quyết định hỗ trợ an sinh xã hội cho gần 3,9 triệu lượt người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với kinh phí gần 3.054 tỷ đồng.

Theo đó, toàn thành phố đã chi ngân sách và huy động xã hội hoá để quyết định hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với tổng kinh phí 1.986,011 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Nghị quyết 116/NQ-CP, Nghị quyết 15/NQ-HĐND là 1.591,88 tỷ đồng; Nguồn vận động xã hội hoá để hỗ trợ các đối tượng ngoài quy định là 394,13 tỷ đồng.

Hà Nội quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh đến với người dân
Hà Nội đã quyết định hỗ trợ an sinh xã hội cho gần 3,9 triệu lượt người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Cụ thể, về kết quả thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, các sở, ngành có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã ra quyết định hỗ trợ cho trên 1,783 triệu người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với kinh phí 934,83 tỷ đồng; Trong đó, TP đã thực hiện hỗ trợ cho trên 1,75 triệu người lao động, người sử dụng lao động với kinh phí 878,24 tỷ đồng.

11/12 nhóm chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg đã được thành phố phê duyệt quyết định và thực hiện hỗ trợ, còn một nhóm chưa có kết quả phê duyệt hỗ trợ do chưa nhận được hồ sơ của đối tượng là nhóm "Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động".

Đối với việc thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, tính đến nay, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã chi trả cho 145.257 người lao động, với tổng số tiền 358,6 tỷ.

Ngoài chính sách của trung ương, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội còn triển khai các chính sách đặc thù. Theo đó, về kết quả thực hiện quy định tại Nghị quyết 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố, đến chiều ngày 21/10, thành phố đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 8/8 nhóm đối tượng.

Các địa phương đã rà soát và ra quyết định hỗ trợ cho 289.698 người, hộ kinh doanh với kinh phí phê duyệt là 298,444 tỷ đồng, đã tổ chức chi trả cho 288.937 đối tượng với kinh phí 297,234 tỷ đồng.

Hà Nội quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh đến với người dân
Tổng kinh phí hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 là gần 3.054 tỷ đồng

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã trích kinh phí gần 90 tỷ đồng từ nguồn ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 để hỗ trợ cho 175.117 người khó khăn, gồm cả một số người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội.

Với tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái", từ khi thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 đến nay, các tổ chức chính trị, xã hội Thành phố (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; Bộ Tư lệnh Thủ đô; Các cấp Công đoàn Thành phố; Thành đoàn Hà Nội; Hội Chữ thập đỏ; Hội Cựu chiến bính; Hội Nông dân; Hội Liên hiệp phụ nữ) và một số quận, huyện, thị xã cũng đã huy động nhiều nguồn lực xã hội và quà của các nhà hảo tâm để cùng chung sức hỗ trợ cho 1,06 triệu lượt người, hộ gia đình còn khó khăn trên địa bàn ổn định cuộc sống với số tiền 304,856 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng cho biết thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của Thường trực HĐND thành phố về việc quy định chính sách nhà nước đảm bảo chi phí thực hiện hỏa táng đối với người tử vong dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến nay đã có 84 trường hợp được hỗ trợ, trong đó có 67 trường hợp người Hà Nội và 17 trường hợp ngoại tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng tiếp tục tiếp nhận thông tin và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội qua tổng đài 1022 Hà Nội.

Tính đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý thông tin 3.210 cuộc gọi của người dân đến Tổng đài 1022 về những chính sách này và đã giải đáp, tư vấn kịp thời.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm