Tag

Hà Nội quyết tâm “quét sạch” Covid-19 trong cộng đồng

Xã hội 11/08/2021 20:08
aa
TTTĐ - Hà Nội đang quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm tận dụng “thời gian vàng” thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Cùng với chiến dịch tiêm chủng vắc xin, thành phố đã triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng, quyết tâm quét sạch Covid-19 trong cộng đồng.
Hà Nội triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng khoảng 3,3 triệu mẫu Hà Nội dành 54 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19 Đảm bảo các cơ quan, doanh nghiệp có phương án phòng, chống dịch thực chất, hiệu quả

Triển khai tiêm vắc xin nhanh chóng, an toàn

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tại Hà Nội nhưng việc phòng ngừa chủ động bằng tiêm chủng vắc xin ngày càng trở lên cấp bách. Trước thực tế đó, ngày 21/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Phương án số 170/PA-UBND về triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố. Đây được đánh giá là chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 lớn nhất trong lịch sử, sẽ kéo dài hơn 9 tháng (từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022).

Theo Kế hoạch của UBND TP, có 13 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin. Thứ tự ưu tiên tiêm theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 21 ngày 26/2/2021, đồng thời mở rộng sang các đối tượng khác và đảm bảo công bằng, minh bạch trong tiếp cận vắc xin.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, trong những ngày qua, các địa phương đã đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mở rộng trong toàn dân. Mặc dù, chưa thể tiêm đại trà diện rộng nhưng các địa phương đã có sự chuẩn bị, chủ động để bước vào đợt tiêm chủng diện rộng trong thời gian tới khi nguồn vắc xin được phân bổ đủ.

Tại quận Đống Đa, từ ngày 2/8, quận này đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho người dân tại 10 điểm tiêm trên địa bàn quận. Tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (phường Cát Linh), lực lượng chức năng đã dựng những tấm vách ngăn được thiết lập tạo thành các ô vuông riêng biệt, từ chỗ khám sàng lọc tới chỗ tiêm đều có khoảng cách để đảm bảo giãn cách.

Đây là điểm tiêm ghi nhận đầu tiên được xây dựng theo mô hình của "bệnh viện dã chiến" để phục vụ tiêm vắc xin cho người dân trong thời điểm dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp trên địa bàn TP Hà Nội cũng như cả nước.

Điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức
Điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức

Từ ngày 7/8, trên địa bàn quận Tây Hồ đồng loạt tổ chức 10 địa điểm tiêm vắc xin Covid-19 đợt 8 và 9 với tổng số 9.880 liều vắc xin cho nhóm đối tượng là các lực lượng tuyến đầu chống dịch như: Tổ Covid-19 cộng đồng, người tham gia phòng, chống dịch, người dân trên 65 tuổi, người có bệnh nền mạn tính, gia đình chính sách, người có công theo đúng quy định của ngành Y tế.

Để chuẩn bị cho đợt tiêm chủng này, UBND quận Tây Hồ đã thống kê, lập danh sách những người thuộc đối tượng tiêm trên địa bàn 8 phường với 17.830 người. UBND các phường đã nhanh chóng lập danh sách các đối tượng tiêm bằng nhiều hình thức thông qua ứng dụng điện tử như tổ nhóm Zalo tại từng tổ dân phố, đường dẫn phiếu đăng ký điện tử...; Đồng thời, chủ động sắp xếp người đi tiêm theo giờ, theo tổ dân phố để bảo đảm giãn cách, tránh lây nhiễm tại các điểm tiêm.

Triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 theo Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 8/8/2021 của UBND quận, tới ngày 10/8, quận Hoàng Mai đã thực hiện được 6.906 mũi tiêm. Tổng số các đợt tiêm đến thời điểm hiện tại: 55.327 mũi.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, trong các ngày tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19, lãnh đạo quận đều trực tiếp đi kiểm tra tại 14 điểm tiêm trên địa bàn; Yêu cầu các điểm tiêm thực hiện nghiêm tiêm đúng đối tượng; Sắp xếp Nhân dân đến tiêm theo khung giờ yêu cầu. Tất cả điểm tiếp đón có vách ngăn, tấm chắn. Các điểm tiêm, dây chuyền tiêm, phòng chờ, phòng theo dõi... đảm bảo giãn cách theo đúng quy định.

Trước đó, UBND quận đã ban hành kế hoạch, xây dựng phương án triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin quận, 14 phường đẩy mạnh tuyên truyền về vaccine phòng Covid-19, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, huy động xã hội tham gia tiêm chủng. Cùng với đó, quận thông tin cho người dân về đối tượng ưu tiên, loại vắc xin phòng Covid-19, tuyên truyền lợi ích, thời gian tiêm chủng, tính an toàn của vắc xin.

Căn cứ số lượng vắc xin mà Bộ Y tế cung cấp, Hà Nội được phân bổ thêm 231.950 liều vắc xin phòng Covid-19 trong đợt 8 cho 30 quận, huyện, thị xã. Theo ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc CDC Hà Nội, do số lượng vắc xin được phân bổ còn ít, nên TP đang tổ chức tiêm tại các điểm ở trạm y tế xã, phường. Khi số lượng vắc xin về nhiều hơn, Hà Nội sẽ triển khai thêm các điểm tiêm chủng ở bệnh viện, dự kiến trong những tuần tới đây. Để đảm bảo an toàn, người có bệnh nền và người cao tuổi sẽ được tổ chức tiêm tại bệnh viện.

Quyết tâm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Đêm muộn ngày 10/8, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND triển khai xét nghiệm diện rộng để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn . Đợt cao điểm diễn ra từ ngày 9/8 đến 17/8, tập trung thực hiện xét nghiệm với tổng số khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR. Song song với việc thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR cho người dân “nhóm đỏ”, đối tượng nguy cơ cao và “nhóm xanh” tại các quận, một số huyện có nguy cơ cao; Các địa phương còn lại chủ động triển khai xét nghiệm test nhanh theo hướng dẫn chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, dự kiến thực hiện 2 triệu mẫu.

Triển khai kế hoạch xét nghiệm lớn nhất tại Hà Nội từ trước đến nay, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP đã khẩn trương tổ chức lấy mẫu sàng lọc trong cộng đồng, ở những khu vực có nguy cơ cao.

Tại huyện Gia Lâm, tới 8 giờ sáng ngày 11/8 đã có hơn 2.100 mẫu xét nghiệm trong cộng đồng được lấy tại 10 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn.

Đối tượng lấy mẫu bao gồm: Người đang sinh sống tại các khu vực nguy cơ cao (thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân phố), nơi có nhiều bệnh nhân, nhiều ổ dịch, mật độ dân cư lớn, giao lưu đi lại nhiều có nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Nhóm người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh và làm lây lan dịch bệnh: Người làm dịch vụ vận chuyển hàng hoá, bán hàng ở chợ, siêu thị, vận chuyển phân phối các mặt hàng thiết yếu, người làm dịch vụ vệ sinh công cộng, lái xe taxi, công nhân các khu công nghiệp…

Hà Nội mở chiến dịch xét nghiệm diện rộng
Hà Nội mở chiến dịch xét nghiệm diện rộng

Tại huyện Thạch Thất, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 2.000 đối tượng có nguy cơ cao tại một số xã trên địa bàn nhằm đánh giá nguy cơ, phát hiện sớm những trường hợp mắc Covid-19 tại cộng đồng. Các xã được lấy mẫu xét nghiệm như: Hữu Bằng (300); Bình Phú (200); Canh Nậu (300); Chàng Sơn (250); Thạch Hoà (250); Đại Đồng (250); Hương Ngải (250); Hạ Bằng (200) …

Từ ngày 10 đến 13/8, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng triển khai lấy mẫu xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại 8 phường trọng điểm có nhiều ca bệnh, nguy cơ cao, gồm: Thanh Nhàn, Vĩnh Tuy, Đống Mác, Thanh Lương, Nguyễn Du, Trương Định, Bạch Đằng, Minh Khai. Tổng số mẫu dự kiến lấy là 20.000 mẫu. Đối với 10 phường còn lại sẽ lấy tổng số 5.000 mẫu với đối tượng là các nhóm có nguy cơ như người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa, nhân viên, tiểu thương bán hàng ở chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích…

Với sự vào cuộc khẩn trương, thần tốc của Trung tâm Y tế các quận, huyện đến 8 giờ ngày 11/8 đã có 122.240 mẫu được lấy (69.200 mẫu là người tại các khu vực nguy cơ và 53.040 mẫu thuộc đối tượng là người nguy cơ) được lấy, đã có 25.001 mẫu có kết quả âm tính và 4 mẫu dương tính.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, cùng với chiến dịch tiêm chủng vắc xin lớn nhất trong lịch sử Thủ đô, đây cũng là đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bà Hà cho biết, ngành y tế Thủ đô quyết tâm thực hiện nhanh nhất kế hoạch để đạt được mục tiêu phát hiện, khoanh vùng ổ dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh vùng và giảm “vùng đỏ”, không để phát sinh chùm ca bệnh mới và bảo đảm an toàn, giữ vững “vùng xanh” hiệu quả, từng bước đẩy lùi dịch bệnh như chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và UBND TP.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm