Tag

Hà Nội quyết tâm và kiên trì với “mục tiêu kép”

Kinh tế 05/06/2021 14:30
aa
TTTĐ - Dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực ở cả hai mục tiêu trên. Đáng lưu ý, tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, “nhiệm vụ kép” được nghiêm túc triển khai, tổ chức thực hiện với ưu tiên số 1 cho phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn duy trì tốt phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội kiên trì “mục tiêu kép”, quyết tâm tăng trưởng 7,5% Thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu thành động lực phát triển phía Nam Thủ đô

Trong 5 tháng đầu năm 2021, Hà Nội không chỉ phản ứng nhanh, xử lý hiệu quả các ổ dịch, được Chính phủ biểu dương, đánh giá cao, mà còn thể hiện sức bật về kinh tế với Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) lũy kế 5 tháng đầu năm 2021 tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu ngân sách đạt khoảng 110.606 tỷ đồng, tương đương 47% dự toán Trung ương giao và bằng 106,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Có được kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, còn có sự nỗ lực, quyết tâm cao của chính quyền, doanh nghiệp và Nhân dân các địa phương. Trong đó, điển hình là những quận, huyện đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 với nhiều ca mắc và điểm phong tỏa.

Hà Nội thể hiện sức bật về kinh tế với Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) lũy kế 5 tháng đầu năm 2021 tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2020
Hà Nội thể hiện sức bật về kinh tế với Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) lũy kế 5 tháng đầu năm 2021 tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2020

Còn nhớ, những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5, Đông Anh là một trong những "điểm nóng" về dịch bệnh của Hà Nội, khi trên địa bàn có tới bốn ổ dịch có sự lây nhiễm trong cộng đồng, gồm: thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng), Khu tập thể ga Cổ Loa (xã Việt Hùng), thôn Bắc (xã Kim Nỗ) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung). Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất chỉ đạo với phương châm “3 trước” là “đánh giá nhận định trước”, “chuẩn bị phương án trước”, “phát hiện, hành động trước” gắn với “4 tại chỗ” và mô hình cách ly “3 lớp” sáng tạo vừa vây chặt nguồn lây, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

Nhờ đó, rất nhanh, Đông Anh trở thành "điểm nóng an toàn" , tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện được tầm kiểm soát. Công tác tổ chức bầu cử bảo đảm chất lượng, đã hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng tiến độ đề ra. An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Cán bộ và nhân dân bình tĩnh, tin tưởng.

Đáng chú ý, tại các địa bàn bị phong tỏa, mọi hoạt động sản xuất vẫn không bị gián đoạn; được duy trì và phát triển trên các lĩnh vực trong đó tập trung sản xuất nông nghiệp, thương mại dịch vụ nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân cả về số lượng, chất lượng trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Đến hết tháng 4/2021, tổng thu ngân sách huyện đạt 1.465 tỷ đồng (bằng 32% dự toán năm 2021).

Tại xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm- nơi từng ghi nhận 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 và mới được dỡ phong tỏa cách đây ít ngày, dự báo việc thực hiện “mục tiêu kép” sẽ gặp không ít khó khăn, Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Lâm đã chỉ đạo đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn và các phòng, ban của huyện tập trung bám sát cơ sở, có biện pháp hỗ trợ các gia đình ổn định cuộc sống, tái sản xuất, kinh doanh. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân khẳng định, “mục tiêu kép” là không thay đổi; Huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đạt kết quả cao nhất.

Tuyên truyền phòng,chống dịch tại các Tổ dân phố
Tuyên truyền phòng,chống dịch tại các Tổ dân phố trên địa bàn quận Long Biên

Không có nhiều điểm phong tỏa phức tạp, song tại quận Đống Đa, cấp ủy các cấp luôn quan tâm, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Bí thư Quận ủy Đinh Trường Thọ cho biết, đảng ủy các phường, trực tiếp là đồng chí bí thư đều phải theo sát tình hình để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Qua đó, toàn quận đang duy trì tốt hoạt động của 1.670 tổ Covid-19 cộng đồng; Bảo đảm 61 chốt trực phòng, chống dịch tại các “điểm nóng”... Mặt khác, xác định rõ vị trí là quận “tốp đầu” về thu ngân sách, từ đầu năm đến nay, quận Đống Đa đã nỗ lực đạt mức thu ngân sách 4.893 tỷ đồng, bằng 45,2% dự toán pháp lệnh và bằng 124% so với cùng kỳ năm 2020.

Thực hiện mục tiêu kép, quận Hà Đông phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính” trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 được tích cực đẩy mạnh nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; Rà soát, đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục hành chính, nhất là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Trước diễn biến dịch bệnh, quận Long Biên vừa đẩy mạnh tuyên truyền, động viên các cơ sở thực hiện nghiêm việc tạm dừng một số dịch vụ, vừa khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân chuyển đổi mô hình kinh doanh, áp dụng công nghệ, kinh tế số...

Không chỉ hướng tới mục tiêu chung là tăng thu ngân sách, nhiều quận, huyện cũng đặt ra cho mình những mục tiêu riêng trong thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại địa phương. Đối với huyện Chương Mỹ, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, cùng với phòng, chống dịch, quyết tâm chính trị của Ban Thường vụ Huyện ủy là phải đưa Chương Mỹ trở thành huyện Nông thôn mới trong năm 2021. “Chúng tôi huy động toàn bộ hệ thống chính trị của huyện vào cuộc để hoàn thành các tiêu chí huyện Nông thôn mới với phương châm làm đến đâu chắc đến đó”, đồng chí Nguyễn Văn Thắng nói.

Dù chưa thể lường trước dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục diễn biến ra sao nhưng những nỗ lực, cố gắng của các cấp chính quyền từ thành phố tới các quận, huyện, thị xã trong thời gian này cùng những kết quả khả quan đã đạt được cho ta niềm tin vững chắc, Hà Nội sẽ chiến thắng giặc Covid và vượt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra...

Đọc thêm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm Lao động - Việc làm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm

TTTĐ - Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đến từ Đan Mạch, vừa phối hợp với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo "Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi".
Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột Thị trường - Tài chính

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tập trung với 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển tỉnh.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Xem thêm