Tag

Hà Nội sẽ công khai các đơn vị nợ tiền thuê nhà để người dân giám sát

Tin tức 07/07/2022 17:00
aa
TTTĐ - Đề cập đến ý kiến đại biểu về việc công khai những đơn vị nợ tiền thuê nhà, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu đồng tình và cho biết, sẽ yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý nhà Hà Nội cung cấp thông tin và đăng tải trên báo chí để người dân, các cơ quan quản lý giám sát, nắm bắt được.
Hà Nội: Thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng nhà chuyên dùng Hà Nội yêu cầu kiểm kê toàn bộ quỹ nhà để quản lý hiệu quả Chất vấn, tái chất vấn việc thúc đẩy các dự án đầu tư và công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà, đất

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, việc quản lý, cho thuê nhà chuyên dùng được nhiều đại biểu quan tâm, đề nghị làm rõ lộ trình giải quyết những sai phạm và trách nhiệm của các bên liên quan...

357 điểm nhà chuyên dùng có vi phạm

Đại biểu Trịnh Xuân Quang chất vấn lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội về việc hiện nay 802/803 hợp đồng nhà chưa được gia hạn, chưa được ký và có hàng loạt sai phạm trong sử dụng nhà chuyên dùng… Vậy, trách nhiệm của đồng chí lãnh đạo của công ty là như thế nào, bao giờ vi phạm được xử lý?

Hà Nội sẽ công khai các đơn vị nợ tiền thuê nhà để người dân giám sát
Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội Nguyễn Tiến Dũng trả lời chất vấn

Trả lời, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội Nguyễn Tiến Dũng cho biết, công ty quản lý 803 điểm nhà chuyên dùng.

Sau khi thực hiện thông báo của TP gia hạn hoạt động thuê nhà đến hết năm 2018, thì xảy ra một số vướng mắc. Trong đó, vướng mắc từ thực hiện Luật Quản lý tài sản công chưa có cơ sở ký tiếp hợp đồng thuê nhà đối với nhà chuyên dùng còn lại.

Vừa rồi, TP đã bố trí 5 điểm dành cho các đơn vị an ninh, quốc phòng ký hợp đồng; Hiện có 6 điểm còn hiệu lực của hợp đồng thuê nhà chuyên dùng.

Ngoài ra, có 357 điểm vi phạm, hình thành qua quá trình sử dụng, qua nhiều đơn vị quản lý. Nguyên nhân là do trong quá trình sử dụng cho người vào ở, liên doanh liên kết, cho thuê lại sai mục đích, sử dụng sai mục đích… Trong đó, một số đơn vị hành chính sự nghiệp không có khả năng bố trí kinh phí để nộp tiền thuê nhà.

“Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, công ty 100% vốn Nhà nước nợ tiền thuê nhà, chúng tôi đã báo cáo Sở Tài chính, Sở báo cáo TP để làm rõ khoản tiền ngân sách bố trí kinh phí cho khoản này”, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội kiến nghị.

Nợ 1.200 tỷ đồng cho thuê nhà chuyên dùng: Có dấu hiệu buông lỏng quản lý?
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn

Liên quan đến 357 trường hợp nhà chuyên dùng có vi phạm, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết: Năm 2019, có 468 điểm vi phạm. Đến nay, số các công trình có vi phạm còn 357 điểm.

Để giải quyết triệt để những tồn tại hạn chế ở 357 điểm này, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, phải rà soát tổng thể toàn bộ quỹ nhà đối với 801 địa điểm để lập hồ sơ dữ liệu nhà chuyên dùng và phân định từng loại vi phạm để có chế tài phù hợp.

Cho biết, trong 357 trường hợp vi phạm, có nhiều trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện để xử lý các vi phạm này đúng theo quy định...

Công khai đơn vị nợ tiền thuê nhà

Trả lời vấn đề thu nợ, Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Tổ chức cá nhân khi thuê nhà phải chịu trách nhiệm với nghĩa vụ tài chính.

Hà Nội sẽ công khai các đơn vị nợ tiền thuê nhà để người dân giám sát
Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Lưu trả lời chất vấn

Tuy nhiên, đối với các trường hợp này, trách nhiệm quản lý thuộc về Sở Tài chính và đơn vị quản lý nhà. "Sở Tài chính nhận trách nhiệm do chưa kịp thời đôn đốc, giám sát việc chi trả tiền thuê của các tổ chức, cá nhân", ông Lưu nói.

Về việc thu hồi nợ, theo ông Lưu, đây là một vấn đề kéo dài, cần lộ trình xử lý. Đơn cử như trụ sở của công ty chiếu phim, các điểm được thuê có mặt bằng rộng, tiền thuê lớn… nhưng trong suốt thời gian dịch bệnh diễn ra, đơn vị không hoạt động được và vẫn phải đóng tiền thuê. Đây là một trong những lý do đơn vị này nợ đến 67 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, đơn vị sẽ rà soát, áp các quy định của pháp luật, nếu có khả năng thu sẽ tiến hành thu nợ; Nếu không có khả năng chi trả, đơn vị sẽ áp dụng các quy định để xử lý.

Đề cập đến ý kiến đại biểu về việc công khai những đơn vị nợ tiền thuê nhà, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu đồng tình và cho biết sẽ yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý nhà Hà Nội cung cấp thông tin và đăng tải trên báo chí để người dân, các cơ quan quản lý giám sát, nắm bắt được.

Đọc thêm

Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách Tin tức

Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách

TTTĐ - Khối lượng các công trình, dự án là rất lớn, nhiều việc khó, phức tạp trong quá trình thực hiện. UBND TP cần tập trung chỉ đạo, kiên quyết cắt giảm dự án không có khả năng triển khai để bố trí nguồn lực cho các dự án dân sinh cấp bách.
Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm