Tag

Hà Nội sẽ nới lỏng giãn cách xã hội từ 0h ngày 23/4

Thời sự 22/04/2020 20:23
aa
TTTĐ - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 22/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, kể từ 0h ngày 23/4/2020, thành phố sẽ nới lỏng dần giãn cách xã hội, trừ huyện Mê Linh và Thường Tín.

Hà Nội sẽ nới lỏng giãn cách xã hội từ 0h ngày 23/4

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Bài liên quan

Thành phố Hà Nội mong muốn người dân thực hiện nghiêm cách ly xã hội trong 5 ngày tới

Tăng cường kiểm tra, xử lý nơi bán hàng không thiết yếu, người không dùng khẩu trang khi ra đường

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Biện pháp chống dịch quan trọng nhất vẫn là cách ly, tránh giao tiếp

Theo Chủ tịch UBND TP, tại Hà Nội, từ ca bệnh 266 đến nay thì đã 7 ngày chưa phát hiện ca mới nào. Các ổ dịch lớn trên địa bàn như Bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi đã được khẩn trương khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm, cơ bản được kiểm soát triệt để.

Để đánh giá mức độ lây nhiễm trên cộng đồng, TP đã tiến hành test nhanh ở 7 chợ đầu mối, qua đó hơn 2.000 mẫu xét nghiệm mẫu đều âm tính, chưa phát hiện ca lây nhiễm ở cộng đồng.

Nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, chúng ta phải sống trong trạng thái có dịch, đồng thời xác định chuyển sang giai đoạn chống dịch trong thời gian dài “cho đến khi nào có vaccine, thì lúc đó chúng ta mới có thể coi là hết dịch”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã lưu ý các biện pháp cụ thể.

Thành phố vẫn tiến hành xét nghiệm và cách ly một cách linh hoạt đối với những người nhập cảnh có nguy cơ cao; nhanh chóng phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch; Đồng thời, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào công tác phòng chống dịch.

Trong mọi trường hợp, người dân phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Người dân nếu không có việc cần thiết thì không đi ra ngoài. Những người có dấu hiệu ốm thì phải ở nhà, những người có biểu hiện ho, sốt thì phải liên hệ với cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Nhà trường, cơ quan phải đo thân nhiệt.

Đặc biệt, TP chưa tổ chức các hoạt động tập trung đông người, lễ hội văn hóa, thể thao; TP cũng chưa tiếp nhận khách nước ngoài.

Chủ tịch UBND TP thông tin, tại phiên họp Chính phủ chiều 22/4, Thủ tướng chỉ đạo, các địa phương cả nước sẽ thuộc 2 nhóm nguy cơ và nguy cơ thấp. Trong đó, Hà Nội thuộc nhóm có nguy cơ; các địa phương thuộc Hà Nội như huyện Thường Tín, huyện Mê Linh có ổ dịch hiện chưa qua 14 ngày thì nơi đó vẫn có nguy cơ cao.

Do vậy, hai huyện Mê Linh và Thường Tín vẫn xếp vào diện “nguy cơ cao”. Đối với thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh), thôn Đông Cứu (huyện Thường Tín) vẫn thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phong tỏa, cách ly triệt để như đã làm thời gian qua.

Ngoài hai huyện trên, các quận huyện khác được coi là “có nguy cơ”. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định, kể từ 0h ngày 23/4/2020 sẽ nới dần các hoạt động kinh tế nhưng cấm một số dịch vụ như quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử, tập trung đông người...

“Lực lượng chức năng vẫn phải xử phạt những người không đeo khẩu trang, tập trung đông người. Khi tham gia giao thông, những người đi xe máy phải giữ khoảng cách an toàn”, Chủ tịch UBND TP đề nghị.

Ngoài ra, tất cả các lễ hội, hoạt động thể thao, sinh hoạt tôn giáo, các quán bar, karaoke, massage vẫn chưa được hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các bệnh viện được nhận bệnh nhân để điều trị và phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Các trường hợp bệnh nhân nặng chỉ cho phép một người nhà vào chăm nom.

Các chủ cửa hàng ăn phải sắp xếp bàn ăn đảm bảo khoảng cách an toàn, có tấm chắn bằng mika hoặc giấy bóng để tránh lây nhiễm. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, có nước sát khuẩn.

Bên cạnh đó, TP bố trí 4 địa điểm khách sạn 4 sao cho các phi công nước ngoài chở hàng từ các nước. Các bếp ăn cơ quan phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ xí nghiệp, chủ công trình xây dựng phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch, khuyến khích công nhân ghi nhật ký lịch trình để truy xuất nhanh trong trường hợp cần thiết.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP nghiêm cấm hoạt động quán nước chè và quán bán trà chanh vỉa hè, bởi những quán nước này có ghế ngồi thấp, nguy cơ lây nhiễm cao. Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Chủ tịch UBND các phường, xã phải coi dịp này để làm nghiêm trật tự đô thị, xử phạt các cơ sở lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Từ mai cho đến 30/4, TP cho phép Tổng Công ty Vận tải và các đơn vị dịch vụ vận chuyển được hoạt động lại với công suất từ 20 - 30% đối với xe taxi và xe grab, phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhận định, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố đang có xu hướng giảm rõ rệt trong các tuần gần đây. Cụ thể, tuần 14 ghi nhận 25 trường hợp, tuần 15 ghi nhận 15 trường hợp, tuần 16 ghi nhận 4 trường hợp và đặc biệt trong tuần này, đến nay chưa ghi nhận trường hợp mắc. Tại các ổ dịch không phát sinh thêm ca bệnh mới.

Đây là tín hiệu đáng mừng song cũng là thách thức trong kiểm soát dịch, bởi số ca mắc giảm nên người dân có thể có biểu hiện chủ quan, lơ là trong việc tuân thủ quy định giãn cách xã hội...

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm