Tag

Hà Nội tạo mọi điều kiện giúp Sơn La tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19

Thị trường - Tài chính 28/05/2021 18:32
aa
TTTĐ - Hiện tại, các loại sản phẩm nông sản của Sơn La như xoài, nhãn đã và đang bước vào thời vụ thu hoạch. Tuy nhiên, dịch Covid-19 trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, trực tiếp ảnh hưởng đến việc kết nối, tiêu thụ, xuất khẩu và lưu thông sản phẩm. Trước tình hình đó, ngành Công thương Hà Nội và các doanh nghiệp bán lẻ đã khẳng định sẽ tạo điều kiện giúp tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19.
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân vùng dịch Phó Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ nông sản tỉnh Bắc Giang Lục Nam (Bắc Giang): Khoảng 75.000 tấn nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

Nông sản Sơn La vượt “bão” Covid-19

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, năm nay, thời tiết thuận lợi, với diện tích trồng xoài vào khoảng 19.026ha sẽ cho sản lượng thu hoạch vào khoảng 65.223 tấn với thời gian thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8. Đối với trái nhãn, hiện diện tích trồng 19.224ha, sản lượng ước đạt 98.500 tấn, thời điểm thu hoạch sẽ diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9.

Sản phẩm xoài, nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: Vinmart, Big C, Lotte... và được tiêu thụ tại các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… Đặc biệt, xoài, nhãn đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc…

Hà Nội tạo mọi điều kiện giúp Sơn La tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19
Năm nay, thời tiết thuận lợi, với diện tích trồng xoài vào khoảng 19.026ha sẽ cho sản lượng thu hoạch vào khoảng 65.223 tấn

Tuy nhiên, năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dự kiến việc tiêu thụ sẽ gặp nhiều khó khăn. Phía địa phương xác định ngoài thị trường xuất khẩu cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để tiêu thụ tại thị trường trong nước. Hiện Sơn La cũng đã xây dựng các kế hoạch, triển khai các giải pháp cụ thể như: Tăng cường phòng chống dịch, khử trùng đối với các xe vận chuyển nông sản ra vào tỉnh.

Về phương tiện vận chuyển, các lái xe vận chuyển của Sơn La sẽ được lập danh sách, tiêm phòng vắc xin và cấp chứng nhận vận chuyển nông sản. Người dân trong vùng trồng, các đơn vị thu mua cũng đảm bảo công tác phòng chống dịch…

Nói về công tác tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Trong 4 tháng đầu năm mặc dù hệ thống chợ đầu mối, siêu thị TP Hà Nội đã tạo điều kiện cho tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản nhưng dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ nông sản tại các đầu mối, siêu thị, khách sạn, nhà hàng TP Hà Nội giảm sút. Điều này dẫn đến tình trạng cung cao hơn cầu nên loại rau, củ, quả như cải bắp, cà chua mặc dù giá bán khá thấp nhưng khó tiêu thụ dẫn đến tình trạng dư thừa.

Hà Nội tạo mọi điều kiện giúp Sơn La tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19
Chuyến xoài đầu tiên của tỉnh Sơn La được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc năm 2021

Do đó, tỉnh đã kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương chung tay, tạo điều kiện trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa trái xoài, trái nhãn của Sơn La nói riêng và các sản phẩm nông sản của Sơn La giao dịch trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước… Đặc biệt, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị các Bộ đàm phán với Trung Quốc cho xuất khẩu mận chính ngạch sang thị trường này.

“Hà Nội là một trong những thị trường tiêu thụ quan trọng của nông sản Sơn La, thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội đã hỗ trợ Sơn La trong hoạt động quảng bá, giới thiệu nông sản, nhiều tuần hàng nông sản của Sơn La cũng đã được tổ chức. Vì vậy, Sơn La rất mong trong thời gian tới thành phố Hà Nội có nhiều hoạt động hỗ trợ tỉnh Sơn La kết nối tiêu thụ xoài, nhãn vào vụ thu hoạch 2021”, ông Nguyễn Thành Công đề nghị.

Hà Nội tích cực hỗ trợ Sơn La tiêu thụ nông sản

Nhằm hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan chia sẻ, thành phố Hà Nội luôn đồng hành cùng với tỉnh Sơn La trong việc tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, trong thời gian tới khi Sơn La bước vào vụ thu hoạch xoài, nhãn, thành phố Hà Nội sẽ chủ động kết nối, hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ những sản phẩm này và hàng nông sản tại thị trường Hà Nội; Ưu tiên hỗ trợ mọi hình thức: Vận chuyển, bán không lợi nhuận, bố trí các khu vực thuận tiện mua sắm tạo điều kiện tối đa cho sản phẩm tỉnh Sơn La tiêu thụ tại kênh phân phối bán lẻ hiện đại và chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội.

Hà Nội tạo mọi điều kiện giúp Sơn La tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định thành phố Hà Nội luôn đồng hành cùng với tỉnh Sơn La trong việc tiêu thụ sản phẩm nông sản

Ngoài ra Sở Công Thương Hà Nội giới thiệu, cung cấp thông tin tới doanh nghiệp Sơn La một số điểm bán cố định tại các quận nội thành qua đó giúp Sơn là tiêu thụ nông sản.

“Bên cạnh sự hỗ trợ của thành phố Hà Nội, đòi hỏi tỉnh Sơn La chỉ đạo các đơn vị đầu mối, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất cung cấp nông sản phải đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, hàng về tiêu thụ tại thành phố Hà Nội phải chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Trung ương, tỉnh Sơn La và thành phố Hà Nội”, bà Trần Thị Phương Lan nêu rõ.

Ở góc độ doanh nghiệp, Giám đốc BigC khu vực miền Bắc Lê Mạnh Phong chia sẻ, dịch Covid-19 khiến các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản không thể tổ chức trực tiếp nhưng hệ thống BigC đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên kênh trực tuyến trên trang của BigC, GO!, Zalo, App bán hàng qua đó hỗ trợ các tỉnh thành, trong đó có Sơn La quảng bá sản phẩm.

“Chúng tôi sẽ yêu cầu đội ngũ thu mua làm việc với nhà cung cấp về quy cách đóng gói để thuận lợi hơn trong việc bán hàng trực tuyến, và duy trì tăng trưởng doanh thu của Sơn La tại siêu thị BigC, GO! trong thời gian tới. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đề nghị tỉnh Sơn La cần giám sát để sản phẩm của Sơn La có chất lượng ổn định khi đưa vào hệ thống siêu thị tiêu thụ”, ông Lê Mạnh Phong nói.

Cùng với việc hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ xoài, nhãn tươi, giải pháp chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, cấp đông và cất trữ ngay tại vùng trồng, sau đó có thể lâu dài cung cấp nguyên liệu ổn định cho các đơn vị sản xuất cũng được các doanh nghiệp, bộ ngành đề xuất. Bởi lẽ, đây là giải pháp với chi phí thấp và được nhiều nước triển khai, việc này giúp giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm ở cùng một thời điểm.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu Thị trường - Tài chính

Tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng Thị trường - Tài chính

Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử Thị trường - Tài chính

Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử ở Việt Nam thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến. Thực trạng này đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách...
Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023 Thị trường - Tài chính

Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023

TTTĐ - Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI), đạt thị phần tua bin khí hàng đầu toàn cầu (với thị phần 36%) tính theo megawatt vào năm 2023, theo dữ liệu của báo cáo ngành điện McCoy.
GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng Thị trường - Tài chính

GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (mức 6,7% hồi quý IV/2023). Ngân hàng giữ nguyên dự báo tăng trường GDP của cả năm 2024 ở mức 6,7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6,2% trong nửa đầu năm lên mức 6,9% trong nửa cuối năm nay.
Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang” Thị trường - Tài chính

Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang”

TTTĐ - Mặc dù cơ quan chức năng đã có Quy chuẩn kỹ thuật dành cho mũ bảo hiểm với người đi xe máy từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu của thị trường nhiều tiểu thương đang lập lờ trong việc đặt tên cho loại "mũ bảo hiểm thời trang" nhằm lừa dối người tiêu dùng với mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý Thị trường - Tài chính

Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 768/UBND-KTTH chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” Thị trường - Tài chính

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn”

TTTĐ - Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng và thú vị. Buổi tiệc “Sinh nhật sale xịn” sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/29024.
Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank Thị trường - Tài chính

Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank

TTTĐ - Từ ngày 21/3 đến hết 31/3/2024 Sacombank triển khai nguồn vốn 10.000 tỷ đồng với lãi suất siêu ưu đãi chỉ 3%/năm, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn cuối quý I/2024.
Xem thêm