Tag

Hà Nội tập huấn Chương trình sữa học đường cho gần 10.000 đại biểu của các quận, huyện

Sức khỏe 10/12/2018 11:31
aa
TTTĐ- Ngày 10/12, Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội phối hợp với Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk tổ chức buổi tập huấn triển khai Chương trình sữa học đường tại quận Hoàng Mai – đây là đơn vị thứ 26 trong 30 đơn vị quận huyện đã được thực hiện tập huấn.

Hà Nội tập huấn Chương trình sữa học đường cho gần 10.000 đại biểu của các quận, huyện

Buổi tập huấn triển khai Chương trình sữa học đường tại quận Hoàng Mai

Bài liên quan

Đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô

“Gieo hạt lành – Gieo thói quen dinh dưỡng lành cho trẻ lớn khôn”

Gần 448.000 trẻ từ 6-36 tháng tuổi sẽ được uống vitamin A đợt 2 năm 2018

Vinamilk trúng thầu Chương trình Sữa học đường trên địa bàn Hà Nội

Dự kiến, chương trình tập huấn sẽ thực hiện cho hơn 1.847 trường học và 2.509 nhóm lớp với gần 10.000 đại biểu là đại diện thành viên ban giám hiệu các trường, giáo viên, cán bộ phụ trách kế toán, kho, y tế trường và đại diện cha mẹ học sinh.

Các buổi tập huấn thu hút đông đảo các Hiệu trưởng, giáo viên, cán bộ y tế của các trường và Hội cha mẹ phụ huynh
Các buổi tập huấn thu hút đông đảo các Hiệu trưởng, giáo viên, cán bộ y tế của các trường và Hội cha mẹ phụ huynh

Sau khi được thông báo là đơn vị trúng thầu chương trình Sữa học đường Thành phố Hà Nội theo quyết định số 2484/QĐ-SGDĐT ngày 23/11/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội với giá trúng thầu

Bài liên quan

Vinamilk trúng thầu Chương trình Sữa học đường trên địa bàn Hà Nội

3.828 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 300 tỷ đồng, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã cùng phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội tổ chức tập huấn cho các trường học trên đại bàn thành phố từ ngày 3 – 12/12/2018 nhằm cung cấp những kiến thức chuyên môn cần thiết liên quan đến viêc triển khai chương trình Sữa học đường vào đầu năm 2019.

Trong 10 ngày diễn ra tập huấn, tuy bận rộn với những công việc chuyên môn của mình nhưng các lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo Hà nội, các Phòng Giáo dục - Đào tạo quận, huyện cùng gần 10.000 đại biểu (bao gồm ban giám hiệu, các giáo viên và đại diện hội phụ huynh học sinh) từ 1.847 trường và 2.509 nhóm trẻ đã tham gia chương trình rất đầy đủ và nhiệt tình.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội

Phát biểu tại buổi tập huấn triển khai Chương trình sữa học đường tại quận Hoàng Mai, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội cho biết: “Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai” của Thủ tướng Chính phủ trong quyết định phê duyệt số 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016, chương trình còn tính nhân văn sâu rộng khi các học sinh trong lứa tuổi mầm non và tiểu học, không phân biệt giàu nghèo sẽ đều được uống sữa để phát triển”.

Thông tin tại buổi tập huấn, ông Phạm Xuân Tiến cho biết, sau hai vòng mở thầu kỹ thuật và tài chính và ngày 10/10 và 12/11/2018, Vinamilk là đơn vị trúng thầu với đơn giá trúng thầu của là 6.286 đồng/hộp sữa, thấp hơn giá trần của đề án là 524 đồng/hộp. Ngoài ra, tỷ lệ hỗ trợ của đơn vị trúng thầu sẽ là 23% (mức hỗ trợ cao hơn so với mức mời thầu của Sở GD&ĐT 3%). Sản phẩm cung cấp là sữa tươi tiệt trùng, dung tích 180ml, sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam. Sản phẩm của Vinamilk đáp ứng theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng QCVN 5-1:2010/BYT, đáp ứng quyết định số 5450/QĐ-BYT của Bộ y tế đối với sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường, đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01-186:2017/BNNPTNT về Sữa tươi nguyên liệu, đáp ứng các chỉ tiêu khác căn cứ theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ và các khuyến nghị về dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng quốc gia. Sản phẩm sẽ có logo Sữa học đường và không bán thương mại ngoài thị trường.

Việc giảm giá của Vinamilk này sẽ tiết kiệm khoảng 7,55% tương đương với 313 tỷ đồng cho ngân sách chung của chương trình. Ngoài ra, Vinamilk còn cam kết hỗ trợ 23%, cao hơn mức mời thầu 3% (thay vì 20% theo đề án) đồng nghĩa với việc Nhà nước và phụ huynh sẽ chỉ phải đóng góp 77% đơn giá trúng thầu của 1 hộp sữa, trong đó phụ huynh sẽ chỉ phải đóng góp 47% thay vì 50% theo quy định của Đề án đã được duyệt trước đó. Điều này thể hiện sự cam kết, đồng lòng của doanh nghiệp cùng với các chủ trương nhân văn của nhà nước, chính phủ. Đây còn là hình thức hỗ trợ thiết thực cho các bậc phụ huynh, góp phần khuyến khích phụ huynh tham gia chương trình để con em mình có thêm cơ hội sử dụng sữa thường xuyên nhằm phát triển toàn diện hơn về thể lực và trí lực.

PGS.TS Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng Trường học, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - cho biết, sữa là một trong tám nhóm thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày, có mặt trên tất cả tháp dinh dưỡng ở mọi lứa tuổi. Sữa quan trọng và dễ tiếp thu của giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì. Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị trẻ mầm non nên sử dụng 3-4 đơn vị sữa một ngày, trẻ 6-7 tuổi sử dụng 5 đơn vị sữa, trẻ 9-11 tuổi sử dụng 9 đơn vị sữa một ngày.

“Chúng tôi đã có rất nhiều nghiên cứu. Nghiên cứu mới nhất năm 2014-2015 cho thấy, tỷ lệ thiếu máu ở trẻ em dưới 5 tuổi là khoảng 20-22%. Nghiên cứu năm 2011 về trẻ em ở 6 tỉnh, thành cho thấy tỷ lệ thiếu vitamin D của trẻ em tiểu học là từ 46 đến 58%. Vi chất dinh dưỡng khi chuyển hóa trong cơ thể thường có liên quan chặt chẽ với nhau: Vitamin D đóng vai trò trong điều phối chuyển hóa canxi, bổ sung vitamin D vào sữa cũng giúp hỗ trợ chuyển hóa canxi tốt hơn. Vì vậy, việc bổ sung là rất cần thiết”, bà Nhung chia sẻ.

Dẫn chứng tầm quan trọng giữa sữa và bữa phụ của trẻ, PGS.TS Bùi Thị Nhung đánh giá “100 ml sữa có có khoảng 70 kCal, trong khi một chai nước ngọt chứa 260 kCal, một chiếc bánh bao là 409 kCal, một bát xôi có 712 kCal (tương đương 1.000 ml sữa). Do vậy, trẻ được uống sữa trong bữa phụ sẽ tốt hơn ăn bánh quy, bánh giò... vì các thực phẩm kia chỉ có năng lượng, chất béo chứ không có canxi. Trong khi đó, trẻ em rất cần canxi động vật để hỗ trợ phát triển xương”.

Tại các buổi tập huấn, các đại biểu được phổ biến các kiến thức về thực trạng chiều cao của người Việt so với các nước trong khu vực, từ đó thấy được lợi ích và mục đích nhân văn lâu dài mà chương trình nhắm đến để thấy được sự cần thiết thực hiện đề án sữa học đường tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các nội dung quan trọng khác như thông tin về sản phẩm sử dụng trong chương trình, nội dung tiêu chuẩn thành phần dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, qui trình sản xuất, quản lý chất lượng cũng được trình bày rõ ràng để các giáo viên, phụ huynh yên tâm về đơn vị cung cấp sữa cho chương trình.

Ông Lê Văn Đức, Trưởng Phòng Truyền thông & Cộng đồng của Công ty Vinamilk
Ông Lê Văn Đức, Trưởng Phòng Truyền thông & Cộng đồng của Công ty Vinamilk

Ngoài ra, ông Lê Văn Đức, Trưởng Phòng Truyền thông & Cộng đồng của Công ty Vinamilk cũng trình bày cụ thể các thông tin liên quan đến công tác triển khai để chương trình được thực hiện một cách đồng bộ, an toàn từ khâu tiếp – giao nhận sữa, lưu kho, triển khai uống sữa tại lớp đến khâu xử lý bao bì sau khi sử dụng xong. Vinamilk cam kết đảm bảo đúng các chỉ tiêu, quy chuẩn của sữa học đường theo quy định.

Thông qua các buổi tập huấn, Sở Giáo dục & Đào tạo HN cùng các Phòng giáo dục Quận, Huyện và công ty Vinamilk mong muốn các thầy cô giáo có đầy đủ thông tin hơn để giải thích ý nghĩa của chương trình sữa học đường tại Việt Nam cũng như tại các nước trên thế giới, thông tin về chất lượng sản phẩm, nguồn nguyên liệu và qui trình sản xuất tuân thủ các qui định, qui chuẩn quốc gia cho các bậc phụ huynh để phụ huynh yên tâm khi lựa chọn tham gia chương trình.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm