Tag

Hà Nội tập trung các giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường lao động

Lao động - Việc làm 14/06/2022 18:33
aa
TTTĐ - Ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho 117.931 lao động, đạt 73,7% kế hoạch năm, tăng 20.066 lao động, tương đương tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại trực tiếp với công nhân lao động Công nhân kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ nhiều vấn đề "nóng" liên quan đến đời sống Thủ tướng Chính phủ: Cần lắng nghe, quan tâm giải quyết những lợi ích chính đáng của người lao động Nhộn nhịp "Chợ phiên không tiền mặt" dành cho công nhân tại TP Hồ Chí Minh Hà Nội: Giải quyết việc làm cho gần 118 nghìn lao động trong 6 tháng đầu năm

Quyết liệt hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, tính đến hết tháng 5/2022, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 96.931/160.000 lao động.

Trong đó, có 29.444 lao động được tạo việc làm thông qua vay vốn từ nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố.

Thành phố đưa 628 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; Giải quyết việc làm cho 6.646 lao động thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm; Tự tạo việc làm và qua báo cáo kết quả tư vấn, giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm trên địa bàn thành phố là 60.213 lao động.

Ước 6 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho 117.931 lao động, đạt 73,7% kế hoạch năm, tăng 20.066 lao động, tương đương tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội tập trung các giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường lao động
Tính đến hết tháng 5/2022, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 96.931/160.000 lao động

Có được những kết quả lạc quan về giải quyết việc làm như trên, theo Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Nguyễn Hông Dân, là do kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung trong những tháng đầu năm 2022 đã có những tín hiệu khởi sắc, thể hiện sức bật của các ngành kinh tế trọng yếu đang dần phục hồi sau một năm 2021 khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch bệnh COVID-19.

Đặc biệt, những tháng đầu năm 2022, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn trong điều kiện bình thường mới.

Công tác hỗ trợ, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng như tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho lao động hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, trở thành một giải pháp quan trọng thúc đẩy phục hồi thị trường lao động.

Công tác đào tạo, hỗ trợ học nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động thất nghiệp bắt đầu được triển khai trở lại sau nhiều tháng phải tạm dừng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Thông tin về công tác giải quyết việc làm cho người lao động, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho hay: "Thị trường lao động trong tháng 4-5 có nhiều thuận lợi khi các hoạt động du lịch đang dần trở lại bình thường. Với chiến lược thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả, nền kinh tế hiện tại đang có nhiều tín hiệu khởi sắc, kéo theo các hoạt động của thị trường lao động sẽ nhộn nhịp trở lại".

Đảm bảo mục tiêu giải quyết việc làm cho người lao động

Trong những tháng cuối năm 2022, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy thị trường lao động như: Rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; Định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm; Triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho vay vốn tạo việc làm, xuất khẩu lao động, phát triển sản xuất; Khôi phục và phát triển các ngành nghề thủ công nghiệp truyền thống.

Để hỗ trợ thông tin về thị trường cho người lao động và doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tập trung nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, các sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh.

Đồng thời, thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động như: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất; Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cùng với đó là hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, nâng cao kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Hà Nội tập trung các giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường lao động
Trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố Hà Nội đã tập trung các giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường lao động

Để đảm bảo được các mục tiêu về giải quyết việc làm cho người lao động, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết: Sở đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của thành phố, cũng như các cơ quan của địa phương đồng thời chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiên cứu, dự báo và đánh giá về tình hình thị trường lao động hiện tại cũng như xu hướng phát triển và tác động trong thời gian tới, xu hướng dịch chuyển ngành nghề sau dịch, qua đó, nhằm tìm ra những chính sách mới phù hợp để bảo đảm việc làm cho người lao động.

Đồng thời, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng định hướng, cải thiện chất lượng nguồn lao động của thành phố, hỗ trợ người lao động học nghề, mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết việc làm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng đề xuất bổ sung nguồn vốn từ ngân sách thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay vốn đối với các hộ sản xuất kinh doanh, người lao động đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 có nhu cầu vay vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo việc làm đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo hoàn thiện mạng lưới thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động từ thành phố tới địa phương thông qua việc tổ chức đồng bộ hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm Hà Nội, các sàn/điểm giao dịch việc làm vệ tinh.

Đặc biệt, Sở chú trọng cung cấp thông tin thị trường lao động tại các phiên giao dịch việc làm chuyên đề, lưu động tại các quận, huyện nhằm đưa thông tin về nhu cầu lao động đến trực tiếp với từng đối tượng cụ thể. Từ những hoạt động đó để người lao động có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, đồng thời giúp các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng được lao động.

Đọc thêm

Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng Lao động - Việc làm

Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng

TTTĐ - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ và giải pháp nhân sự của các doanh nghiệp liên tục tăng cao. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có thêm nhiều cơ hội khẳng định vị thế và Faro Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Tuyển dụng việc làm OKVIP năm 2024 được cập nhật liên tục với rất nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để tham gia vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại môi trường làm việc chất lượng cao. Theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới để tìm hiểu các yêu cầu cơ bản của từng vị trí.
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân Lao động - Việc làm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân

TTTĐ - Chiều 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt báo chí thông tin kết quả hoạt động chăm lo Tết 2024 cho người lao động của các cấp Công đoàn.
Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15% Lao động - Việc làm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15%

TTTĐ - Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).
Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Lao động - Việc làm

Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TTTĐ - Sáng 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động Lao động - Việc làm

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Lao động - Việc làm

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Lao động - Việc làm

Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động...

TTTĐ - Không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, giúp người lao động chuyển đổi nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động…
Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội Lao động - Việc làm

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. TP cũng thực hiện các khâu đột phá trong giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Xem thêm