Tag

Hà Nội: Thị trường văn phòng dự báo linh hoạt hơn trong đại dịch Covid-19

Thị trường 05/03/2021 21:24
aa
TTTĐ - Diễn biến của dịch bệnh Covid-19 cùng các yếu tố thuận lợi về dân số trẻ và sự phát triển của ngành công nghệ thông tin tiếp tục thúc đẩy mạnh nhu cầu không gian văn phòng linh hoạt năm 2021.
3 động lực thúc đẩy tăng trưởng ổn định của thị trường văn phòng cho thuê năm 2021 Thị trường văn phòng Hà Nội đạt tăng trưởng lạc quan
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chủ nhà cần ứng biến linh động ở các điều khoản thuê, trong khi khách thuê cần chú ý nghiêm ngặt tới thời hạn và quá trình đàm phán các hợp đồng thuê. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ các dự báo và giải pháp đáng chú ý cho thị trường văn phòng năm 2021.

Dữ liệu Savills tính tới tháng 11/2020 cho thấy lĩnh vực văn phòng được dự báo là lựa chọn đầu tư cốt lõi với tâm điểm thị trường rơi vào các tài sản có rủi ro thấp, đi kèm các tiêu chí cho dòng tiền ổn định và tọa lạc tại các vị trí tốt nhất. Trong xu hướng này, theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, năm nay thị trường sẽ có nhiều doanh nghiệp tìm kiếm và lựa chọn mô hình văn phòng mở với thiết kế không gian làm việc linh hoạt. Mô hình văn phòng mở đã rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng mới chỉ xuất hiện trong khoảng 3 năm trở lại đây tại Việt Nam.

“Ưu việt hơn mô hình văn phòng truyền thống/cố định, văn phòng mở sở hữu các không gian chung và linh hoạt về công năng. Không đơn thuần chỉ là chỗ ngồi làm việc, đây còn là nơi để giao lưu, kết nối nhân viên trước hoặc sau giờ làm việc.

Khả năng sáng tạo, tinh thần nhân viên, hiệu suất làm việc và năng lực kinh doanh của công ty là bốn yếu tố mà doanh nghiệp được hưởng lợi nhất. Về lâu dài, điều này giúp thu hút nhân tài, giữ chân nhân sự chủ chốt, đa dạng nhân sự trong khi giữ được tỷ lệ nghỉ việc luôn ở mức thấp”, bà Minh cho biết.

bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội

Đáng chú ý, các công ty công nghệ thông tin từ Ấn Độ cũng đang thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thị trường Hà Nội, không chỉ vì tiềm năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, mà còn vì nguồn lao động tốt và chi phí thuê nhân công rẻ hơn các thị trường khác. Vấn đề vắc xin Covid-19 trên thế giới cũng đang có xu hướng tích cực, các quốc gia có niềm tin hơn vào việc mở rộng giao thương quốc tế với Việt Nam, trong đó nổi bật là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Các công ty có sự đa dạng về đội ngũ nhân sự luôn có kết quả kinh doanh tốt hơn các doanh nghiệp không có đa dạng, 15% theo giới tính và 35% theo dân tộc. Trong bối cảnh xu hướng làm việc từ xa và dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều công ty coi đây là cơ hội để thu hẹp quy mô, giảm chi phí vận hành và đầu tư nhiều hơn vào công nghệ.

Xu hướng này sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp cân nhắc dựa trên sự phát triển của công nghệ, nhu cầu làm việc tập trung vào nghiệp vụ hơn, văn hóa khởi nghiệp và sự thận trọng với đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để thích ứng tốt với các thay đổi của thị trường dưới tác động của đại dịch, bà Nguyệt Minh nhận định: “Đối với các khách thuê, họ cần thường xuyên xem xét lại các hợp đồng thuê và bắt đầu đàm phán gia hạn hợp đồng ít nhất sáu tháng trước khi hợp đồng hết hạn. Những khách thuê văn phòng lớn hơn từ 2.000 m2 trở lên, nên bắt đầu quá trình đàm phán này trước một năm để có giải pháp thuê tốt nhất”.

Đối với các chủ nhà, xu hướng về các văn phòng mở đang thách thức các tòa nhà cũ. Các chủ nhà chủ động tạo sự khác biệt bằng các dịch vụ bổ sung và tuân thủ nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn sẽ tăng khả năng cạnh tranh. Các điều khoản thuê sẽ cần ứng biến nhanh chóng hơn nhằm hỗ trợ không gian linh hoạt.

Trong năm 2020, các công ty ngành Công nghệ thông tin dẫn đầu trong việc mở rộng văn phòng, theo sát sau là ngành Hàng tiêu dùng nhanh và Sản xuất. Sang năm 2021, nhu cầu thuê văn phòng của các công ty trong ngành công nghệ thông tin vẫn ở mức cao, bao gồm các lĩnh vực FinTech, thương mại điện tử, phát triển phần mềm, trung tâm dữ liệu, trung tâm hỗ trợ khách hàng. Khách sạn và Du lịch, các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19 sẽ cần ít không gian hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2021, cả nước có 18,1 nghìn doanh nghiệp mới thành lập với tổng số vốn đăng ký là 334,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4% về số doanh nghiệp mới và tăng 52,2% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, những thông tin tích cực từ đầu năm cho thấy dòng vốn đầu tư nước ngoài đang dịch chuyển về Việt Nam, trong đó có nhiều tên tuổi lớn của lĩnh vực công nghệ trên thế giới.

Nguồn cung văn phòng Hà Nội sẽ tiếp tục ổn định trong năm 2021 nhưng sẽ đón thêm khoảng 208.000 m2 từ 15 dự án chủ yếu thuộc hạng B đến hết năm 2022. Nguồn cung tương lai đáng kể có thể khiến công suất thuê trung bình giảm đi trong hai năm tới. Về giá thuê, hạng A và B tại Hà Nội được kỳ vọng ​​sẽ tăng trong năm 2021.

Đọc thêm

Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia Bất động sản

Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia

TTTĐ - Tại cuộc họp báo mới đây tổ chức ở Phnom Penh (Campuchia), Sir Stamford Raffles Group (SSRG), tập đoàn bất động sản hàng đầu tại Singapore, đã chính thức thông báo ra mắt dự án bất động sản Marum Estate. Dự án tiên phong này mang tinh thần "Nâng tầm cuộc sống", tượng trưng cho tiềm năng phát triển kinh tế tại tỉnh Kandal, đặc biệt là sau khi Sân bay Quốc tế Techo Takmao (dự kiến) đi vào hoạt động từ năm 2025.
Quy định mới về định giá đất Thị trường

Quy định mới về định giá đất

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Hạ tầng giao thông An Giang đồng bộ giúp phát triển đô thị Thị trường

Hạ tầng giao thông An Giang đồng bộ giúp phát triển đô thị

TTTĐ - Vừa qua, cầu Châu Đốc bắc qua sông Hậu đã được hợp long và dự kiến chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2024. Đây là tín hiệu tốt về hạ tầng giao thông tại An Giang tạo tiền đề phát triển bất động sản nơi đây.
Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng mới 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội; đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 5,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách.
Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh Thị trường

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1376/CĐ-TTg ngày 17/12/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản Thị trường

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

TTTĐ - Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Long Vân Residences giảm áp lực thanh toán cho người mua nhà Bất động sản

Long Vân Residences giảm áp lực thanh toán cho người mua nhà

TTTĐ - Trong thời điểm kinh tế, việc làm khó khăn như hiện nay, nếu không có chính sách thanh toán tốt, khoản tiền mua nhà dễ trở thành áp lực đối với nhiều người.
Nhiều dự án nhà ở xã hội được tiếp cận gói vay ưu đãi Thị trường

Nhiều dự án nhà ở xã hội được tiếp cận gói vay ưu đãi

TTTĐ - Trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn hỗ trợ đầu tư nhà ở xã hội theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng (Nghị quyết 33/NQ-CP, ngày 11/3/2023 của Chính phủ).
Gamuda Land khẳng định vị thế mới, tăng cường tại thị trường Việt Nam Thị trường

Gamuda Land khẳng định vị thế mới, tăng cường tại thị trường Việt Nam

TTTĐ - Gamuda Land lập cú “ăn 3” lịch sử tại giải thưởng bất động sản Top Property Developers Awards (TPDA) do The Edge Malaysia tổ chức, khi không chỉ được xếp hạng là Nhà phát triển Bất động sản số 1 Malaysia mà còn là nhà phát triển đầu tiên trong lịch sử TPDA giành giải Nhất ở cả hai hạng mục: Định tính và Định lượng.
Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) Thị trường

Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

TTTĐ - Với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Xem thêm