Tag

Hà Nội thiết thực hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp

Khởi nghiệp sáng tạo 04/09/2019 16:30
aa
TTTĐ - Đặt trọng tâm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo là một trong những nhiệm vụ chiến lược cho phát triển Thủ đô giai đoạn 2018-2020, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh nhiều giải pháp để cộng đồng khởi nghiệp có môi trường thuận lợi phát triển ý tưởng, hình thành sản phẩm và tiếp cận thị trường.

Hà Nội thiết thực hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp

Đông đảo doanh nghiệp tham dự “Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội năm 2019”

Bài liên quan

Hà Nội có nhiều lợi thế để trở thành Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo

Đổi mới sáng tạo hướng đến tính bền vững và sự tham gia của đa thành phần kinh tế

Hé lộ chủ nhân giải thưởng beRacing trong buổi Lễ vinh danh tài xế xuất sắc mùa II

Từ năm 2016, hưởng ứng tích cực tinh thần quốc gia khởi nghiệp, chính quyền thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt trong việc cải tạo môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại; xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

Với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đột phá tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn. Đầu tiên phải kể đến là Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội (startupcity.vn) được chính thức khai trương tháng10/2017, như một công cụ hữu ích để tìm kiếm nguồn đầu tư từ các nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài. Tiếp đến, năm 2018, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4665/QĐ-UBND cùng Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020”.

Đặc biệt, gần đây nhất, tháng 7/2019, HĐND thành phố Hà Nội cũng đã thông qua Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND về việc hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025.

Mục tiêu của nghị quyết này là phấn đấu đến năm 2025 hỗ trợ 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo, trong đó hỗ trợ 150 doanh nghiệp thương mại hóa sản phẩm với ít nhất là 2% doanh nghiệp gọi vốn, tổng giá trị mua bán, sáp nhập ước tính khoảng 500 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, nghị quyết đã ban hành kèm theo 5 nhóm cơ chế, chính sách hỗ trợ hết sức thiết thực. Trong đó đã bổ sung các chính sách hỗ trợ truyền thông, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, kinh phí phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mặt bằng; liên kết, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ tư vấn sở hữu trí tuệ...

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025” do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố xây dựng.

Bằng nỗ lực ấy, đến nay, trên địa bàn thành phố hiện có 18 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh; 4 quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và 6 quỹ đầu tư quốc tế đặt văn phòng tại Hà Nội.

Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức thành công “Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội năm 2019”. Diễn đàn không chỉ tìm ra hướng đi và giải pháp thích hợp để xử lý có hiệu quả, giải quyết những vấn đề cấp bách cho thành phố, mà còn là nơi kết nối, mang những người tiên phong và những startup tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam... Đến với Diễn đàn bằng câu chuyện về Recruitery, Nguyễn Toản (nhà sáng lập Recruitery) cho biết, anh bắt đầu khởi nghiệp với công việc tuyển dụng nhân sự vì anh tin rằng, tương lai của ngành nhân sự cần thay đổi theo một hướng hiệu quả hơn. Recruitery được tạo ra với kì vọng sẽ làm thay đổi cách vận hành tuyển dụng hiện tại và trở thành "Uber trong lĩnh vực nhân sự".

“Tôi quyết định tham dự diễn đàn vì đây là cơ hội rất tốt để tôi đưa sứ mệnh và tầm nhìn của Recruitery - đứa con tinh thần - đến với nhiều người hơn”- Nguyễn Toản cho biết.

Thực tế đó cho thấy, sự quan tâm của chính quyền thành phố cùng các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp đang được cộng đồng kinh doanh đánh giá cao. Thực tế, làn sóng khởi nghiệp đã có sự lan tỏa trên địa bàn Hà Nội. Số doanh nghiệp thành lập mới giai đoạn 2016-2019 đạt kỷ lục với hơn 88 nghìn doanh nghiệp, chiếm 30,5% tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới từ năm 1992 đến nay, nâng tổng số doanh nghiệp của Hà Nội lên hơn 272 nghìn doanh nghiệp. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 13.630 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 166.730 tỷ đồng (tăng 9% về số lượng doanh nghiệp và tăng 17% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018), nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 267.293 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp, start-up “rơi rụng”, phải rời bỏ thị trường trong thời gian ngắn vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 1.009 doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể (tăng 36% so với cùng kỳ 2018); 4.737 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động (tăng 21% so với cùng kỳ 2018).

Việc các doanh nghiệp khởi nghiệp phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động còn do khó tiếp cận vốn, cơ chế chính sách chưa kịp thời, đầy đủ. Hầu hết giá trị của các công ty start-up đều dựa vào ý tưởng kinh doanh, công thức sản xuất..., trong khi rất khó để định giá được loại tài sản vô hình này, còn các quy định về cấp tín dụng hiện tại rất chặt chẽ, yêu cầu tài sản thế chấp bảo đảm cho khoản vay. Nhiều cơ chế chính sách hướng dẫn, hỗ trợ khởi nghiệp chưa phù hợp với yêu cầu thực tế, như thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ vừa phức tạp, chi phí cao lại mất nhiều thời gian, gây ảnh hưởng không nhỏ tiến độ triển khai của các start-up…

Ðể phong trào khởi nghiệp trên địa bàn Thủ đô đi vào thực chất, nhất là đúng định hướng khởi nghiệp sáng tạo,theo các chuyên gia, thành phố cần rà soát, tổng hợp đề xuất việc sửa đổi, thay thế hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật để vừa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp thực tế phát triển. Ðồng thời, triển khai nhiều hoạt động tọa đàm, trao đổi, kết nối… để cộng đồng khởi nghiệp có môi trường thuận lợi cho phát triển ý tưởng, hình thành sản phẩm và tiếp cận thị trường.

Ðối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, cần có sự chuẩn bị sẵn sàng các yếu tố cần thiết như chủ động nghiên cứu, cập nhật thông tin về chính sách, pháp luật; tăng cường liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau, nhất là các doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài để tận dụng hiệu quả nguồn vốn, nguồn nhân lực cũng như công nghệ hay thị trường. Quan trọng nhất là phải có ý tưởng, có công nghệ thật sự đổi mới sáng tạo, đem đến những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Với những tiềm năng đang có và được kỳ vọng là địa phương dẫn đầu cả nước về khởi nghiệp sáng tạo, Hà Nội gánh trên vai trách nhiệm nặng nề. Song, như Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định: Chính quyền thành phố sẽ lắng nghe, đồng thời, sẽ tạo ra môi trường hấp dẫn, an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư, các startup đến từ các quốc gia trên thế giới, để đưa Hà Nội trở thành Thủ đô khởi nghiệp như kỳ vọng…

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm