Tag

Hà Nội thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư với Nhật Bản trong điều kiện "bình thường mới"

Thời sự 26/05/2020 21:15
aa
TTTĐ - Chiều 26/5, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

Hà Nội thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư với Nhật Bản trong điều kiện

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Yamada Takio

Bài liên quan

Hà Nội chia sẻ và ủng hộ các mong muốn đầu tư của AEON Mall

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chúc mừng Ngài Yamada Takio được Chính phủ Nhật Bản bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện tốt đẹp. Đây là nền tảng để các địa phương tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau. Đối với Hà Nội, Nhật Bản nói chung và Thủ đô Tokyo, các địa phương khác nói riêng là những đối tác hết sức quan trọng và Hà Nội đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ mọi mặt với các địa phương. Bí thư cũng cho biết, Nhật Bản là đối tác đầu tư số một của Việt Nam và cũng là nhà tài trợ ODA lớn nhất với kim ngạch thương mại 2 chiều và lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn.

Bí thư Thành ủy chia sẻ, sau dịch Covid-19, thành phố hiện đã có kế hoạch toàn diện để phục hồi, phát triển kinh tế, phấn đấu sẽ đạt mức tăng trưởng cao gấp 1,3 lần so với bình quân chung của cả nước, đồng thời, đảm bảo được thu-chi ngân sách.

Đề cập đến hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn tại Hà Nội, dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6 tới đây, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ gửi lời mời Đại sứ Nhật Bản tới tham dự hội nghị, và sẵn sàng trao đổi với Đại sứ các giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa hai bên trong điều kiện "bình thường mới".

Đánh giá cao vai trò lãnh đạo của chính quyền Hà Nội trong thành công của nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, Đại sứ Yamada Takio khẳng định việc kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 sẽ là tiền đề quan trọng thu hút doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào thành phố và Chính phủ Nhật Bản mong muốn nhanh chóng khôi phục quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam. Đại sứ Yamada Takio cũng nhận lời tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư sắp tới của thành phố Hà Nội và mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có thể nhanh chóng nối lại hoạt động.

Đại sứ Yamada Takio cho biết 68 chuyên gia Nhật Bản trở lại Việt Nam vào giữa tháng 5 vừa qua, hiện đã hoàn tất cách ly, trở lại làm việc. Ngài đại sứ đề nghị thành phố quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để hơn 1.000 chuyên gia và công dân Nhật Bản khác có thể trở lại Hà Nội làm việc.

Bày tỏ nhất trí với những ý kiến của Đại sứ Yamada Takio, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết Hà Nội sẽ tạo điều kiện cho các chuyên gia Nhật Bản trở lại làm việc ở Việt Nam trên cơ sở các quy định phòng, chống dịch của Chính phủ Việt Nam. Bí thư Thành uỷ đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ODA cho Hà Nội trong các dự án quan trọng, đặc biệt là về hạ tầng.

Thông tin về việc hành phố đã có chủ trương rà soát và giải quyết các vướng mắc liên quan tới các dự án đầu tư nước ngoài, trong đó có các dự án của phía Nhật Bản, đồng chí khẳng định Hà Nội sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới của các nước, đặc biệt là Nhật Bản, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang tái cơ cấu chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị.

Cũng tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi thêm một số vấn đề quan tâm chung. Theo đó, Thành ủy và chính quyền thành phố Hà Nội sẽ tập trung xử lý mọi kiến nghị, đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn Thủ đô tăng cường trao đổi, phản ánh những vướng mắc gặp phải.

Đọc thêm

Xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô với 6 yếu tố cốt lõi Tin tức

Xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô với 6 yếu tố cốt lõi

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 nghiên cứu, xây dựng mô hình TP trực thuộc Thủ đô trở thành các vùng động lực phát triển với 6 yếu tố cốt lõi: Ưu tiên phát triển các ngành quan trọng; hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng cho tương lai; nơi đáng sống; thế chế, chính sách đặc thù, vượt trội; kết nối toàn cầu; đô thị 15 phút.
Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Xem thêm