Tag

Hà Nội thực hiện nhiều biện pháp cải thiện chất lượng không khí

Xã hội 02/10/2019 21:00
aa
TTTĐ- Để cải thiện chất lượng không khí, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp như xử lý nguồn xả thải để không ảnh hưởng không khí như xây dựng nhà máy xử lý nước thải; yêu cầu các công trình xây dựng phải che chắn khi thi công; kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân; thực hiện cánh đồng không đốt rơm rạ...

Hà Nội thực hiện nhiều biện pháp cải thiện chất lượng không khí

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành.

Bài liên quan

Nhiều giải pháp phát triển vật liệu xây dựng xanh trong sản xuất vật liệu xây dựng ở Việt Nam

Muốn giải quyết vấn đề môi trường cần sự ủng hộ và chung tay của người dân

Đề nghị xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Triển khai nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng không khí

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối ngày 2/10, báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Nêu quan điểm khi trên mạng xã hội có nhiều chia sẻ về Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới khiến người dân hoang mang, lo lắng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành khẳng định, với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều ứng dụng trên thiết bị di động phục vụ nhu cầu thông tin thiết yếu cho người dân phát triển.

Hà Nội thực hiện nhiều biện pháp cải thiện chất lượng không khí

Trong đó, có những trang mạng công bố chất lượng không khí trên toàn cầu như Airvisual, PAM air... Đây là trang mạng nước ngoài thu thập thông tin từ nhiều loại trạm quan trắc chất lượng không khí khác nhau, như các trạm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, hay trạm của các đại sứ quán, các doanh nghiệp và một số đầu mối các trang mạng đặt hàng để truyền thông tin.

Để đo được nồng độ bụi mịn PM2.5, trước đây rất khó khăn. Thời gian gần đây có những công nghệ hiện đại cho phép đo mật độ hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2.5 micromet bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, có những phương pháp chính thống các quốc gia trên thế giới lắp đặt thiết bị chuẩn, vận hành đúng quy trình thì số liệu bảo đảm hơn.

“Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có thiết bị đo cầm tay nhỏ gọn cho ra kết quả tức thời nhưng độ chính xác không bằng những thiết bị đã được chuẩn hóa. Do đó, thông tin trên các trạng mạng về chất lượng không khí chỉ mang tính tham khảo. Người dân có thể theo dõi số liệu chính thức trên trang moitruongthudo.vn hay các trang mạng của Tổng cục Môi trường”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng khẳng định, thời gian tới, các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đều có kế hoạch lắp đặt thêm trạm đo chất lượng không khí để cảnh báo kịp thời hơn cho người dân vào mùa chất lượng không khí sụt giảm.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, hiện, Hà Nội đang bước vào thời điểm có biến đổi khí hậu. Nhiều năm nay, khi chuyển mùa, thành phố đều có hiện tượng này. Những ngày qua, theo thông tin từ cơ quan khí tượng thủy văn, thời tiết không có gió, không có mưa đã tạo lớp sương mù. Thành phố hiện có 11 trạm quan trắc theo tiêu chuẩn Việt Nam để quan trắc tất cả các chỉ số về không khí, đặc biệt là bụi mịn PM2.5. Kết quả quan trắc những ngày qua cho thấy các chỉ số đều đạt tiêu chuẩn, còn riêng bụi mịn thì vượt ngưỡng.“Hà Nội xác định công bố chất lượng không khí thường xuyên và hằng ngày. Các trạm quan trắc đều 5 phút chuyển kết quả về trung tâm một lần. Các trang web của thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường và hệ thống các cơ quan báo chí Thủ đô, trong đó có Báo Hànộimới đều thông tin đầy đủ, thường xuyên về chất lượng không khí.

Hà Nội cũng đã xác định nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, không khí, trong đó có khí thải từ ô tô, xe máy, từ việc đun than tổ ong, phá dỡ công trình xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng và hiện tượng một số người dân vùng ngoại thành đốt rơm rạ, rác thải, bụi rác thải…

Những năm gần đây, Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp cải thiện chất lượng môi trường không khí, phấn đấu đến năm 2020, sẽ hoàn thành việc lắp đặt 25 trạm quan trắc không khí trên toàn địa bàn thành phố; tập trung xử lý các nguồn xả thải để không ảnh hưởng đến môi trường không khí, như thu gom rác, xây dựng các nhà máy xử lý nước thải, nhà máy đốt rác, che chắn công trình thi công, kiểm soát phương tiện đang xả thải ra môi trường, giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công công; tăng cường tuyên truyền nhân dân trồng thêm cây xanh.

Bên cạnh đó, Hà Nội phát động chiến dịch những “cánh đồng không đốt rơm rạ” nhằm bảo đảm môi trường không khí, đồng thời hướng dẫn người dân có biện pháp phòng tránh khi môi trường bị ảnh hưởng.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm