Tag

Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp, tạo giá đỡ an sinh xã hội

BHXH & Đời sống 10/09/2021 16:07
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động khó khăn đến kinh tế xã hội của thành phố, đời sống người dân, TP Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều giải pháp tạo giá đỡ an sinh xã hội, tiếp sức cho người dân vượt qua giai đoạn khó khăn với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Hà Nội: Năng lực cách ly, điều trị luôn được chuẩn bị cao hơn, đáp ứng mọi tình huống diễn biến dịch Quận Hoàn Kiếm phát động phong trào toàn dân đoàn kết, chung sức chiến thắng dịch Covid-19 Cử tri Hà Nội mong muốn đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, sớm đạt miễn dịch cộng đồng

Sáng tạo triển khai hỗ trợ tiền cho người lao động

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hà Nội, hiện 30/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã và đang khẩn trương hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội.

Do chính sách được triển khai trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên các địa phương đều lựa chọn những hình thức linh hoạt, phù hợp với thực tế để hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động và người sử dụng lao động, đồng thời đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp, tạo giá đỡ an sinh xã hội
Chị Nguyễn Thị Ly, lao động tự do được nhận hỗ trợ từ phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Điển hình, tại quận Tây Hồ hiện có 5.990 lao động được hỗ trợ 10.252.390.000 đồng; Trong đó, đối tượng lao động tự do chiếm đa số với 5.405 trường hợp được nhận 8.107.500.000 đồng. Quận Tây Hồ đã chi trả cho 7 nhóm đối tượng 2.741 người với số 2.825.500.000 đồng.

Quận đã có sự linh hoạt trong điều hành ngân sách, chủ động về kinh phí để hỗ trợ kịp thời cho người lao động và người sử dụng lao động như thành lập 3 tổ thẩm định hồ sơ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; 100% phường đã thành lập Hội đồng xét duyệt hồ sơ, tiến hành công tác rà soát. Quận cũng đã lập tức tạm ứng kinh phí để triển khai việc chi trả kịp thời, đúng luật định.

Nhiều quận, huyện khác trên địa bàn thành phố cũng đã phê duyệt và thực hiện nhanh nhóm chính sách hỗ trợ cho lao động tự do bị mất việc. Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 15/NQ-HĐND, quận Ba Đình đã phê duyệt 137.029 đối tượng với tổng số tiền 37.682.744.000 đồng; trong đó có 9.353 lao động tự do được hỗ trợ 14.029.500.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Ly, lao động tự do tại phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị vừa được đại diện chính quyền phường đến tận nhà trao cho cho hai vợ chồng 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ theo chính sách hỗ trợ an sinh của Chính phủ và thành phố Hà Nội.

“Đây không phải là số tiền nhỏ đối với gia đình chúng tôi bởi nó giúp chúng tôi trang trải phần nào nhu cầu thiết yếu trong những ngày giãn cách, không có thu nhập. Đáng quý hơn nữa là đang trong thời gian giãn cách, phải tập trung cho công tác phòng chống dịch mà các cấp chính quyền thành phố không quên những người lao động khó khăn như chúng tôi, mang tiền hỗ trợ tới tận gia đình. Tôi thật sự xúc động, ấm lòng, yên tâm thực hiện giãn cách, mong dịch mau qua”, chị Ly xúc động chia sẻ.

Là lao động tự do được nhận tiền hỗ trợ, chị Đặng Thị Nga (tổ 3, phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) phấn khởi bộc bạch: “Tôi bán hàng nước. Chồng làm xe ôm. Từ ngày 24/7 đến nay, quán không được mở nên vợ chồng tôi mất nguồn thu nhập. Hai con đang tuổi ăn học, cuộc sống khó khăn buộc phải cắt giảm chi tiêu. May quá, mới đây, tôi được phường Thạch Bàn hỗ trợ 1,5 triệu đồng. Gia đình tôi cảm ơn lãnh đạo địa phương đã quan tâm hỗ trợ cho những lao động tự do trong lúc khó khăn này”.

Tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, từ đầu tháng 7/2021 đến cuối ngày 9/9/2021, tổng kinh phí thành phố phê duyệt hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân, người lao động, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là hơn 980 tỷ đồng.

Trong đó, kinh phí từ ngân sách là gần 782 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng thuộc diện thụ hưởng theo các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội của Trung ương và chính sách hỗ trợ đặc thù của thành phố. Số còn lại hơn 198 tỷ đồng do các sở, ban, ngành chức năng, các địa phương huy động từ nguồn xã hội hóa để trợ giúp các trường hợp khó khăn nằm ngoài đối tượng thụ hưởng các chính sách an sinh.

Phường Giảng Võ (quận Ba Đình) trao kinh phí hỗ trợ cho lao động tự do gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
Phường Giảng Võ (quận Ba Đình) trao kinh phí hỗ trợ cho lao động tự do gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Cụ thể, kinh phí từ ngân sách gần 495 tỷ đồng đã đến với khoảng 1,6 triệu người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 thuộc đối tượng hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ. Với gói an sinh này, nhóm lao động có số người thụ hưởng tăng theo ngày là lao động tự do. Đến nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đã ra quyết định hỗ trợ cho gần 132.000 lao động tự do với số tiền gần 198 tỷ đồng.

Cùng với đó, kinh phí từ ngân sách đã hỗ trợ theo các chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội cho hơn 284.000 người, hộ kinh doanh với kinh phí phê duyệt là hơn 287 tỷ đồng. Trong danh sách hỗ trợ đặc thù, có gần 36.000 hộ nghèo và hộ cận nghèo; hơn 173.000 đối tượng bảo trợ xã hội; hơn 73.000 người có công.

Nguồn lực xã hội hóa hơn 198 tỷ đồng đã đến với gần 620.000 lượt người, hộ gia đình có hoàn ảnh khó khăn. Các trường hợp được hỗ trợ chủ yếu là lao động tự do ngoại tỉnh tạm trú, công nhân ngoại tỉnh bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi người nhận được những phần quà tặng là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu...

Như vậy, đã có hơn 2,5 triệu lượt người dân, người lao động, hộ gia đình bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố được thụ hưởng các chính sách, nguồn lực hỗ trợ an sinh xã hội. Các chính sách trợ giúp bao quát nhiều mặt của đời sống xã hội, đến với nhiều nhóm đối tượng, trong đó có một bộ phận không nhỏ là lao động tự do ngoại tỉnh, công nhân tạm trú. Những ngày tới, các cơ quan chức năng thành phố tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Grab triển khai dịch vụ GrabMart tại Buôn Ma Thuột, Huế, Đà Lạt Grab triển khai dịch vụ GrabMart tại Buôn Ma Thuột, Huế, Đà Lạt
Sinh viên RMIT giành giải ba tại cuộc thi hackathon khu vực về nhân sự Sinh viên RMIT giành giải ba tại cuộc thi hackathon khu vực về nhân sự
Lazada - Những con số ấn tượng trong 2h đầu tiên của Mega Sale 9.9 Lazada - Những con số ấn tượng trong 2h đầu tiên của Mega Sale 9.9
Nestlé Việt Nam nỗ lực ứng phó với đại dịch và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững Nestlé Việt Nam nỗ lực ứng phó với đại dịch và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững
Lazada Việt Nam khởi động lễ hội mua sắm “Siêu sale chính hãng, hạ cánh LazMall” Lazada Việt Nam khởi động lễ hội mua sắm “Siêu sale chính hãng, hạ cánh LazMall”
Nestlé Việt Nam khẳng định chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam khẳng định chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm