Tag

Hà Nội: Tiếp tục phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm test nhanh tại các trạm dã chiến

Xã hội 01/04/2020 20:36
aa
TTTĐ- Chiều 1/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong ngày 1/4, trạm dã chiến test nhanh trên phố Trần Đại Nghĩa đã phát hiện 1 ca dương tính Covid-19 có tiền sử dịch tễ từng vào Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai thăm người thân. Tuy nhiên, phương pháp test nhanh này chỉ có tính chất sàng lọc, còn đối với việc chẩn đoán người mắc bệnh Covid-19 thì phải được xét nghiệm khẳng định lại bằng phương pháp Realtime RT-PCR theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Hà Nội: Tiếp tục phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm test nhanh tại các trạm dã chiến

Ảnh minh hoạ

Bài liên quan

Tiếp tục làm xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho các nhân viên y tế, bác sĩ Bệnh biện Bạch Mai

Hà Nội: Phát hiện 3/753 mẫu test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 nhờ kết quả xét nghiệm test nhanh

Dự kiến 500 người sẽ được test nhanh Covid-19 trong ngày 31/3

Thêm 6 ca nhiễm mới Covid-19 trong đó có 3 ca liên quan đến BV Bạch Mai, Công ty Trường Sinh

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND Thành phố về việc hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đang cách ly tại nhà và đang làm việc trong bệnh viện Bạch Mai.

Trong ngày 31/3, Sở Y tế đã thành lập 4 điểm xét nghiệm nhanh tại cộng đồng (quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Thanh Oai) để tổ chức xét nghiệm cho những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội vào chiều 1/4, trong 2 ngày (31/3 và 1/4), thành phố đã triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng kỹ thuật test nhanh (sử dụng bộ kít của Hàn Quốc) tại các trạm xét nghiệm dã chiến ở 4 điểm trên địa bàn các quận, huyện: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Oai và 2 điểm tại khu cách ly tập trung.

Kết quả, trong số 1.672 mẫu xét nghiệm nhanh có 7 mẫu dương tính Covid-19. Sau đó, 7 mẫu bệnh phẩm được đưa về xét nghiệm trên hệ thống kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) để khẳng định chắc chắn ca mắc Covid-19. Trong 7 mẫu này có 3 mẫu xét nghiệm được loại trừ và 4 trường hợp nghi ngờ vẫn đang chờ xét nghiệm khẳng định lại.

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, việc triển khai xét nghiệm nhanh kể trên là hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ, những người đang thuộc diện cách ly có tiền sử dịch tế đi, đến, ở khu vực có ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai.

Đây là xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh, có kết quả chỉ trong 10 phút, vì thế sẽ hỗ trợ cho việc chẩn đoán và triển khai nhanh chóng kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhất là sớm khoanh vùng, khống chế, tránh mầm bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, test nhanh có 2 loại: 1 loại là phân loại kháng nguyên, 1 loại là phân loại kháng thể. Kháng thể sinh ra để chống lại các tác nhân vi rút, nên khi phát hiện có kháng thể thì cũng có nghĩa rằng, cơ thể có thể đã xuất hiện vi rút xâm nhập. Khi nồng độ kháng thể đủ lớn thì test mới phát hiện được nhiễm bệnh, còn nếu thấp quá thì cũng chưa phát hiện được nhiễm bệnh.

Do đó, phương pháp test nhanh này chỉ có tính chất sàng lọc. Còn đối với việc chẩn đoán người mắc Covid-19 thì phải được xét nghiệm khẳng định lại bằng phương pháp Realtime RT-PCR theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Chính vì vậy, các trường hợp nếu test nhanh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (vi rút gây bệnh Covid-19) thì cần tiếp tục xét nghiệm khẳng định bằng Realtime RT- PCR.

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm khuyến cáo, khi test nhanh có kết quả âm tính, nếu trường hợp tiếp xúc nguồn nhiễm bệnh Covid-19 dưới 7 ngày mà kết quả âm tính thì chưa khẳng định được là có nhiễm bệnh hay không và cần tiếp tục cách ly tại nhà, khoảng 5-7 ngày sau tiến hành xét nghiệm lại. Trường hợp tiếp xúc nguồn nhiễm bệnh từ 7 ngày trở lên mà xét nghiệm âm tính thì về cơ bản có thể yên tâm. Tuy nhiên, về nguyên tắc vẫn phải tiếp tục cách ly 14 ngày theo quy định và khi có biểu hiện ho, sốt cần báo cho nhân viên y tế tại địa phương để thực hiện xét nghiệm.

Trong những ngày tới, TP Hà Nội cũng sẽ triển khai lắp đặt các trạm test nhanh trên diện rộng để không chỉ xét nghiệm nhanh cho những trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai mà còn phục vụ cho người dân ở các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông…

Cũng theo Sở Y tế, trong tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội để rà soát, đã lấy được 1.013 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm được 739 mẫu, tất cả mẫu đều âm tính.

Đối với những trường hợp khác như bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học, hiện đã điều tra được hơn 15.749 trường hợp, đã tổ chức cách ly được 13.255 trường hợp chưa qua 14 ngày; thực hiện lấy mẫu với 339 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, 33 mẫu có kết quả trong đó có 3 trường hợp dương tính (là người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên tạp vụ bệnh viện).

Tin liên quan

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm