×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Hà Nội tổng kết 10 năm CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Kinh tế | Thứ bẩy, 25/05/2019 14:02 (GMT+7)
Hà Nội tổng kết 10 năm CVĐ

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

TTTĐ - Sáng nay, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội. Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và Thành phố Hà Nội cùng đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng Thủ đô.

Bài liên quan

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: 10 năm qua TP Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp để triển khai thực hiện Cuộc vận động đạt kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Tiết mục văn nghệ mở màn Hội nghị tổng kết 10 năm CVĐ

Tiết mục văn nghệ mở màn Hội nghị tổng kết 10 năm CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Với các hình thức hoạt động phong phú, sáng tạo, thiết thực, Cuộc vận động đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hành động của người tiêu dùng trong mua sắm và sử dụng hàng Việt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt phát triển, góp phần ổn định và phát triển kinh tế thành phố và cả nước.

Dẫn chứng về những kết quả tích cực trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc việc ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm công từ nguồn ngân sách Nhà nước, giai đoạn 2009 - 2019 với tổng số tiền gần 7.500 triệu đồng. Song song với đó, thành phố đã triển khai các cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu; hỗ trợ trong công tác xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị,… qua đó, tạo những chuyển biến tích cực trong sản xuất và kinh doanh.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động

Hiện nay trên thành phố có 24 trung tâm thương mại, 140 siêu thị và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi, 454 chợ, 491 cửa hàng xăng dầu, tiếp nhận và chấp nhận cho 8.426 Website/ ứng dụng thương mại điện tử hoạt động trên địa bàn. Thành phố cũng đã triển khai kêu gọi thu hút đầu tư 52 dự án lĩnh vực thương mại, siêu thị, chuỗi, cửa hàng tiện lợi… để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã triển khai Đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành với 766/766 cơ sở đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, đạt 100%; 100% cửa hàng đã được cấp đăng ký kinh doanh…

Chương trình bán hàng bình ổn giá, các chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ hàng Việt đã tạo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và đảm bảo bình ổn giá đối với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhân dân…

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động

Đặc biệt, Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được duy trì hàng năm, được rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng. Đây là giải pháp tích cực, cách làm sáng tạo trong thực hiện Cuộc vận động. Với hình thức tổ chức được đổi mới hàng năm, Chương trình bình chọn ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, số lượt bình chọn năm sau cao hơn năm trước. Các doanh nghiệp Việt nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Sau khi nghe báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội, đồng chí Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Hà Nội trong việc triển khai Cuộc vận động. Theo đồng chí, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mang ý nghĩa to lớn, quan trọng nhiều mặt, thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân, đồng thời cũng phát huy tinh thần yêu nước trong lao động, sản xuất. Vì vậy, thời gian tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tiếp tục phát huy những thế mạnh để lan tỏa hơn nữa ý nghĩa của chương trình này tới đông đảo người dân.

Người dân tham quan, mua sắm tại khu trưng bày các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao

Người dân tham quan, mua sắm tại khu trưng bày các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Trong 10 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được thành phố Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xuyên suốt và nhận được sự phối hợp khá đồng bộ giữa các lực lượng, các ngành, các cơ quan báo chí, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Thành phố đã triển khai các cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu; hỗ trợ trong công tác xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị,… qua đó, tạo những chuyển biến tích cực trong sản xuất và kinh doanh.

Để Cuộc vận động đạt được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị: Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các sở, ban, ngành, các cơ quan báo đài cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tới đông đảo người tiêu dùng. Đồng thời, cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại để cho các doanh nghiệp có điều kiện đưa hàng Việt về cả khu vực nội thành và nông thôn để phục vụ nhân dân.

Các sản phẩm hàng Việt Nam thu hút đông sự quan tâm của người tiêu dùng

Các sản phẩm hàng Việt Nam thu hút đông sự quan tâm của người tiêu dùng

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các sở, ban, ngành cần quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tập trung kết nối cung - cầu. Ngoài ra, cần đẩy mạnh liên kết giữa ba đối tượng: Nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng thông qua việc tổ chức các hội chợ. Ngoài ra, các đơn vị phải thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng.

Nhằm khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động, tại Hội nghị, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và Thành phố Hà Nội đã khen thưởng 69 tập thể, 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động.

KHẮC NAM
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
TTTĐ - Đại học RMIT Việt Nam và Saigon Innovation Hub (SIHUB) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp...
Doanh nghiệp sữa duy nhất trong danh sách xuất khẩu uy tín năm 2017
TTTĐ - Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam lọt vào Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017” do Bộ Công Thương công...
Lao động trẻ tay nghề cao: Yếu tố quyết định thu hút FDI
TTTĐ - Đã đến lúc Việt Nam không thể thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dựa vào nhân công giá rẻ mà phải bằng nguồn nhân lực chất...