Thứ ba 19/03/2024 17:43 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Hà Nội triển khai Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND

Văn hóa -
In bài viết

Thường trực HĐND thành phố ban hành Kế hoạch số 05/KH-HĐND phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội triển khai Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (Giải Diên Hồng).

Phát động Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân lần thứ nhất
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên, Phó trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí về Quốc hội và HĐND lần thứ nhất (giải Diên hồng) đã chủ trì cuộc họp triển khai giải báo chí Diên Hồng tại Hà Nội.
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên, Phó trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí về Quốc hội và HĐND lần thứ nhất (giải Diên hồng) đã chủ trì cuộc họp triển khai giải báo chí Diên Hồng tại Hà Nội

Kế hoạch nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng về Giải Diên Hồng, sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tham dự giải, qua đó lan tỏa mạnh mẽ sự đổi mới, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp thành phố Hà Nội; Khẳng định vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử nói chung, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương nói riêng.

Để công tác triển khai Giải báo chí được thực hiện theo kế hoạch, đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả, trong đó thể hiện được chức năng, vai trò và hoạt động của cơ quan dân cử thành phố Hà Nội, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu các ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố chủ động cung cấp thông tin, định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí.

Các cơ quan báo chí phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động của báo chí trong tuyên truyền, lan tỏa hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp thành phố Hà Nội, tạo nên nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tham dự Giải, vừa đảm bảo tính “chiến đấu”, vừa đảm bảo tinh thần xây dựng theo tôn chỉ “báo chí cách mạng”. Đa dạng hóa các tác phẩm báo chí với nhiều thể loại như bài, ảnh, phóng sự, phóng sự truyền hình…, trong đó khuyến khích các tác phẩm có hình thức sáng tạo như inforgraphic, bài phóng sự trên báo điện tử kết hợp đa dạng phương thức trình bày như viết, video ngắn, ảnh.

Các tác phẩm báo chí tham dự giải phải đảm bảo yêu cầu về nội dung theo Điều 3 Nghị quyết số 68/NQ-BTC ngày 26/12/2022 của Ban tổ chức Giải Diên Hồng, trong đó tập trung phản ánh đậm nét các nội dung nổi bật liên quan đến hoạt động của cơ quan dân cử thành phố Hà Nội, như công tác xây dựng pháp luật; hoạt động giám sát, khảo sát; công tác tiếp xúc cử tri; tiếp công dân và xử lý các đơn, thư của công dân; hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội...

Đối với hoạt động của HĐND các cấp thành phố, phản ánh về quá trình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của HĐND các cấp thành phố; kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND trong việc triển khai các văn kiện của Đảng, Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; Nghị quyết số 594/NQ ngày 12-9-2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng Nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân và đại biểu Hội đồng Nhân dân.

Các tác phẩm báo chí tập trung phản ánh những cải tiến, đổi mới trong cách thức tổ chức kỳ họp HĐND, trong hoạt động thẩm tra, giám sát, chất vấn của Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND. Phản ánh về kết quả thực hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND trong hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, Nhân dân gửi tới Quốc hội và HĐND. Công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các hoạt động khác.

Các tập thể có nhiều tác phẩm tham dự và đạt giải; các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm về hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp thành phố Hà Nội đạt giải Diên Hồng (từ giải C trở lên) được đề nghị tặng Bằng khen chuyên đề của UBND thành phố; đồng thời Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố sẽ tham mưu Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND thành phố khen thưởng từ nguồn kinh phí theo quy định và các nguồn khác để động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền cho hoạt động của cơ quan dân cử thành phố.

Lam Dương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ngược dòng lịch sử xem cha ông "thương mại hóa" nghệ thuật

Ngược dòng lịch sử xem cha ông "thương mại hóa" nghệ thuật

TTTĐ - “Ả Đào - Một khảo cứu về lịch sử và hệ âm luật” là cuốn sách giúp độc giả ngược dòng lịch sử để xem cha ông ta đã biết cách "thương mại hóa" một nghệ thuật âm nhạc đỉnh cao như thế nào để lấy làm bài học kinh nghiệm cho xây dựng công nghiệp văn hóa ngày nay.
Ứng xử văn minh để thiết thực xây dựng xã hội hạnh phúc

Ứng xử văn minh để thiết thực xây dựng xã hội hạnh phúc

TTTĐ - "Để ngày Quốc tế hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, với thông điệp ngày quốc tế hạnh phúc năm 2024 “Hạnh phúc cho mọi người” chúng ta hãy cùng chung tay giữ gìn nét đẹp văn hoá ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc - cộng đồng hạnh phúc - xã hội hạnh phúc", đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại Hội nghị Nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Những chiến lược đi đến thành công

Những chiến lược đi đến thành công

TTTĐ - Ngành công nghiệp trò chơi di động đang trải qua một làn sóng chuyển đổi đáng chú ý, không chỉ trở nên đa dạng hóa bởi nhân khẩu học của người chơi mà còn là tính cạnh tranh cao trong các lượt tải về.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Tin khác
[Xem thêm]
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình

TTTĐ - Vào 20h ngày 21/3, tại Skyline (36A Hoàng Cầu, Bán đảo Hoàng Cầu, Hà Nội) sẽ diễn ra minishow “Ly” của ca sĩ Nguyễn Khánh Ly. Đây là đêm nhạc riêng đầu tiên sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp của giải Ba Sao Mai 2011 Khánh Ly, đồng thời đánh dấu quyết tâm trở lại với sân khấu biểu diễn một cách mạnh mẽ hơn của nữ ca sĩ sau một thời gian dài khá im ắng vì tập trung cho việc học tập.