Tag

Hà Nội triển khai Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND

Văn hóa 28/03/2023 16:57
aa
Thường trực HĐND thành phố ban hành Kế hoạch số 05/KH-HĐND phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội triển khai Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (Giải Diên Hồng).
Phát động Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân lần thứ nhất
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên, Phó trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí về Quốc hội và HĐND lần thứ nhất (giải Diên hồng) đã chủ trì cuộc họp triển khai giải báo chí Diên Hồng tại Hà Nội.
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên, Phó trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí về Quốc hội và HĐND lần thứ nhất (giải Diên hồng) đã chủ trì cuộc họp triển khai giải báo chí Diên Hồng tại Hà Nội

Kế hoạch nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng về Giải Diên Hồng, sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tham dự giải, qua đó lan tỏa mạnh mẽ sự đổi mới, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp thành phố Hà Nội; Khẳng định vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử nói chung, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương nói riêng.

Để công tác triển khai Giải báo chí được thực hiện theo kế hoạch, đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả, trong đó thể hiện được chức năng, vai trò và hoạt động của cơ quan dân cử thành phố Hà Nội, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu các ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố chủ động cung cấp thông tin, định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí.

Các cơ quan báo chí phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động của báo chí trong tuyên truyền, lan tỏa hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp thành phố Hà Nội, tạo nên nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tham dự Giải, vừa đảm bảo tính “chiến đấu”, vừa đảm bảo tinh thần xây dựng theo tôn chỉ “báo chí cách mạng”. Đa dạng hóa các tác phẩm báo chí với nhiều thể loại như bài, ảnh, phóng sự, phóng sự truyền hình…, trong đó khuyến khích các tác phẩm có hình thức sáng tạo như inforgraphic, bài phóng sự trên báo điện tử kết hợp đa dạng phương thức trình bày như viết, video ngắn, ảnh.

Các tác phẩm báo chí tham dự giải phải đảm bảo yêu cầu về nội dung theo Điều 3 Nghị quyết số 68/NQ-BTC ngày 26/12/2022 của Ban tổ chức Giải Diên Hồng, trong đó tập trung phản ánh đậm nét các nội dung nổi bật liên quan đến hoạt động của cơ quan dân cử thành phố Hà Nội, như công tác xây dựng pháp luật; hoạt động giám sát, khảo sát; công tác tiếp xúc cử tri; tiếp công dân và xử lý các đơn, thư của công dân; hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội...

Đối với hoạt động của HĐND các cấp thành phố, phản ánh về quá trình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của HĐND các cấp thành phố; kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND trong việc triển khai các văn kiện của Đảng, Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; Nghị quyết số 594/NQ ngày 12-9-2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng Nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân và đại biểu Hội đồng Nhân dân.

Các tác phẩm báo chí tập trung phản ánh những cải tiến, đổi mới trong cách thức tổ chức kỳ họp HĐND, trong hoạt động thẩm tra, giám sát, chất vấn của Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND. Phản ánh về kết quả thực hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND trong hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, Nhân dân gửi tới Quốc hội và HĐND. Công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các hoạt động khác.

Các tập thể có nhiều tác phẩm tham dự và đạt giải; các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm về hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp thành phố Hà Nội đạt giải Diên Hồng (từ giải C trở lên) được đề nghị tặng Bằng khen chuyên đề của UBND thành phố; đồng thời Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố sẽ tham mưu Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND thành phố khen thưởng từ nguồn kinh phí theo quy định và các nguồn khác để động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền cho hoạt động của cơ quan dân cử thành phố.

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm