Thứ hai 28/11/2022 11:06 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM tại 10 trường tiểu học

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, có 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện sẽ được triển khai thí điểm giáo dục STEM trong năm học này.

Sở GD&ĐT Hà Nội khảo sát việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 Mở rộng cơ hội hợp tác giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo kế hoạch, giai đoạn triển khai thí điểm kéo dài từ nay đến tháng 12/2022, sau đó, Ban chỉ đạo thực hiện giáo dục STEM của Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức tổng kết, làm căn cứ nhân rộng mô hình này tới các trường học khác trên địa bàn thành phố từ học kỳ 2 năm học 2022-2023.

Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM tại 10 trường tiểu học
Ảnh minh họa

Năm học 2022-2023, Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học tại 7 địa phương gồm: Hà Nội, Lào Cai, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Cần Thơ, Đồng Tháp.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chọn 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện để triển khai thí điểm giáo dục STEM gồm: Tràng An, Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm); Thịnh Hào, Văn Chương (quận Đống Đa); Dương Xá, Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm); Tây Đằng B, Phú Sơn (huyện Ba Vì); Hồng Sơn, Xuy Xá (huyện Mỹ Đức).

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, giáo dục STEM chủ yếu sử dụng các phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Trong đó, dạy học dự án và dạy học giải quyết vấn đề là hai phương pháp dạy học được sử dụng phổ biến trong triển khai các hoạt động giáo dục STEM.

Trong các hoạt động giáo dục STEM thường dựa vào hoặc tạo ra một tình huống thực tiễn để học sinh giải quyết một cách sáng tạo bằng cách sử dụng kiến thức của hai hay nhiều môn học thuộc các lĩnh vực STEM.

Giáo dục STEM tạo điều kiện để học sinh rèn luyện khả năng ứng dụng toàn diện kiến thức vào việc khám phá các khía cạnh khác nhau của thế giới thực và giải quyết các vấn đề dưới sự định dạng của tư duy liên ngành.

Khác với các hoạt động giáo dục STEM theo cách thức tự phát, hoạt động chủ yếu là ngoại khóa. Mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học đem đến cho cán bộ, giáo viên của các nhà trường những kiến thức, kỹ năng cơ bản để triển khai bài bản, hiệu quả; Giúp học sinh nâng cao kỹ năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề cuộc sống.

Đáng chú ý, giáo dục STEM sẽ được đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường, triển khai trong chương trình chính khóa, góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học.

Được biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm, tham mưu UBND thành phố bố trí nguồn kinh phí, trang bị cơ sở vật chất bảo đảm cho việc triển khai thí điểm giáo dục STEM đạt hiệu quả.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức tập huấn triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học vào ngày 24/9 vừa qua với sự tham gia của gần 600 cán bộ quản lý các phòng GD&ĐT và giáo viên của 10 trường thực hiện thí điểm.

Ngọc Minh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
9 dự án vào vòng chung kết

9 dự án vào vòng chung kết

TTTĐ - Sáng 26/11, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức vòng chung kết Cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023.
Vai trò của LIRC trong việc thúc đẩy sự gắn kết doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam

Vai trò của LIRC trong việc thúc đẩy sự gắn kết doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam

TTTĐ - Sáng 25/11, tại TP HCM, Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II đã chủ trì, phối hợp với các bên liên quan tổ chức Hội thảo “Vai trò của Hội đồng tư vấn kỹ năng ngành Logistics (LIRC) trong việc thúc đẩy sự gắn kết doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) - Quỹ hỗ trợ cựu sinh viên Australia (AARF).
Tin khác
[Xem thêm]
Bài 4: Khó khăn, vướng mắc nhìn từ cơ sở

Bài 4: Khó khăn, vướng mắc nhìn từ cơ sở

TTTĐ - Việc tổ chức thực hiện kết nạp đảng viên từ đối tượng học sinh trường THPT là có hiệu quả thiết thực cả trước mắt và lâu dài; Đặc biệt là tạo nền móng, xây dựng lý tưởng, niềm tin để đảng viên trẻ rèn luyện, phấn đấu trong học tập, cống hiến. Tuy nhiên, việc này đang gặp nhiều vướng mắc vì các lý do khác nhau.
Bài 3: Ươm những mầm xanh

Bài 3: Ươm những mầm xanh

TTTĐ - Những mầm xanh được vun trồng, chăm sóc tốt sẽ trở thành cây cao lớn khỏe mạnh, tỏa bóng rợp cả khu rừng. Đảng viên được bồi dưỡng từ lúc trẻ tuổi cũng sẽ tràn đầy lý tưởng, hoài bão, nhiệt thành cống hiến cho xã hội, phụng sự Tổ quốc.
Ngành Giáo dục Hải Phòng đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Ngành Giáo dục Hải Phòng đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến mọi lúc, mọi nơi trên máy tính có kết nối internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), giúp tiết kiệm thời gian, chí phí. Đây là hoạt động đã và đang được Sở Giáo dục và Đào tạo GD&ĐT nỗ lực thực hiện nhằm đơn giản hóa, giảm thời gian và chi phí của người dân, đơn vị trong giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Xem phiên bản di động