Tag

Hà Nội tuyên chiến với thực phẩm “bẩn”

BHXH & Đời sống 09/01/2017 19:36
aa
TTTĐ - Gần Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng nhất là các mặt hàng thực phẩm của người dân tăng cao và tăng đột biến. Đây chính là cơ hội để một số các cơ sở sản xuất, kinh doanh không chân chính tung ra thị trường những loại thực phẩm “bẩn”, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Trước thực trạng trên, lãnh đạo Hà Nội cho biết, TP sẽ siết chặt vấn đề quản lý ATTP để đời sống nhân dân luôn được bảo đảm và an toàn…

Hà Nội tuyên chiến với thực phẩm “bẩn”

Hà Nội tuyên chiến với thực phẩm “bẩn”

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kiểm tra quy trình trồng rau ở HTX Ba Chữ ( Đông Anh, Hà Nội)

“Nóng” vấn đề thực phẩm bẩn

Giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn Hà Nội, vừa qua, Đoàn giám sát của Quốc hội đã chia làm 4 tổ, mỗi tổ trực tiếp kiểm tra từ 6-8 điểm (siêu thị, chợ, bếp ăn tập thể, lò giết mổ, cơ sở thức ăn đường phố). Nhận định chung của đoàn giám sát cho thấy, tình trạng giết mổ nhỏ lẻ, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường… vẫn diễn ra trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Vinh Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, thành viên Tổ giám sát số 1 cho biết, tổ giám sát đã tiến hành kiểm tra tại cơ sở giết mổ Mạnh Quang (Tri Tương, Phú Xuyên, Hà Nội) cho thấy, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại đây lại “có vấn đề”. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra đột xuất, hàng chục con bò đang chuẩn bị được giết mổ. Theo đó, chỉ có một công đoạn được xử lý theo công nghiệp (đưa con bò lên), còn khi thả con bò xuống nền xi măng rất bẩn. Bên cạnh đó, tại cơ sở này mùi rất kinh khủng, nước lênh láng trên nền. Công nhân dù có đi ủng khi tham gia giết mổ bò, nhưng lại đi lại rất nhiều trên nền xi măng lênh láng nước bẩn thì vệ sinh khó đảm bảo. Tiếp tục đi kiểm tra chỗ xả thải, tổ giám sát nhận thấy cơ sở dù có bể xả nhưng không hoạt động; nước thải không xử lý mà xả thẳng ra môi trường, mùi rất hôi thối.

Đánh giá công tác giám sát của tổ 2, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và Môi trường cho biết, khi đi khảo sát các cơ sở vẫn còn tình trạng chai lọ thuốc bảo vệ thực vật còn vứt vương vãi trên bờ mương. Tại chợ dân sinh, hàng hoá quy mô sạch sẽ nhưng thực phẩm được bày bán chưa đúng quy định, còn nhiều thực phẩm không có nguồn gốc… Riêng tại chợ đầu mối Hải Bối (Đông Anh), mỗi ngày giết khoảng vài chục nghìn con gia cầm nhưng quá trình giết mổ tràn lan trong khi công tác bảo vệ môi trường tại khu vực này còn hạn chế.

Quyết tâm siết chặt

Tại buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP giai đoạn 2011 – 2016, chiều 6/1, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, việc thực hiện pháp luật về ATTP của Hà Nội đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân, công tác thanh, kiểm tra được tăng cường thường xuyên và có nhiều mô hình tốt về ATTP. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý những yếu kém, hạn chế trong việc quản lý ATTP của Hà Nội. Do lực lượng quản lý ATTP còn mỏng nên đây là một thách thức lớn đối với Hà Nội. Ngoài việc kiểm soát nguồn thực phẩm do Hà Nội sản xuất, thành phố còn phải kiểm tra, giám sát nguồn thực phẩm từ các tỉnh, thành chuyển đến. Nhiều cơ sở nhỏ lẻ, những cơ sở sản xuất qua kiểm tra vẫn chưa kiểm soát chặt được đầu vào như thức ăn, giống vật nuôi... Điều đó có thể thấy vấn đề ATTP của Hà Nội đã đến giới hạn đỏ. Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển hy vọng Hà Nội sớm có giải pháp tích cực để trở thành một thành phố an toàn, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Để thực hiện được, chúng ta phải cùng nhau thực hiện từ T.Ư đến địa phương và cả người dân để được sống trong môi trường xanh, sạch, an toàn.

Tiếp thu toàn bộ ý kiến của đoàn giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã có quy hoạch về giết mổ gia súc gia cầm cũng như quy hoạch mở rộng các vùng rau an toàn, quản lý chợ... “Trên thành phố dù chưa có vụ ngộ độc tập thể nào lớn nhưng nguy cơ là rất cao. Tôi đi về các xã có cơ sở giết mổ, dù vào ban ngày mùi cũng rất kinh khủng. Người dân khi sống tại các xã chỉ có 5-7 hộ giết mổ thôi nhưng với môi trường đầy mùi hôi thối, nước xả thải không được xử lý như vậy không thể đảm bảo sức khỏe”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch đề ra và siết chặt vấn đề quản lý ATTP để đời sống nhân dân luôn được bảo đảm và an toàn.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2011- 2016, tổng số vụ, lượt kiểm tra hơn 824,2 nghìn cơ sở, phạt tiền hơn 18,5 nghìn cơ sở với tổng số tiền phạt trên 92 tỷ đồng; tiêu hủy thực phẩm không bảo đảm chất lượng trị giá gần 48 tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng thanh tra chuyên ngành xử lý vi phạm 786/3.536 cơ sở, trong đó có 371 cơ sở bị phạt tiền với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên việc kiểm soát và bảo đảm ATTP vẫn còn là thách thức lớn với một TP đông dân như Hà Nội.




Tin liên quan

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm