Tag
Trao giải 'Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội' lần 12:

Hà Nội vinh dự nhận hai Giải ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội

Văn hóa 28/08/2019 11:13
aa
TTTĐ - Chiều nay (27/8), tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội và Quỹ Bùi Xuân Phái đã tổ chức Lễ công bố, trao giải và triển lãm Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần 12 - năm 2019.

Hà Nội vinh dự nhận hai Giải ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội

Toàn cảnh buổi lễ trao giải 'Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội' lần 12

Bài liên quan

Hội Báo toàn quốc 2019: Đề cao chuẩn mực văn hóa ứng xử

Ngắm đàn lợn sinh động, sắc màu trong tranh Đỗ Phấn

Xuất bản sách tôn vinh họa sĩ vẽ tranh lụa hàng đầu Việt Nam

Trình diễn thời trang “Sắc thu Hà Nội” tại phố bích hoạ Phùng Hưng

Tới dự Lễ trao giải và Triển lãm có các đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc TTXVN cùng đông đảo các chuyên gia ở những lĩnh vực chuyên môn khác nhau nhưng đều đã gắn bó lâu năm với Giải thưởng.

Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo phát biểu tại buổi lễ
Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ công bố và trao giải thưởng, nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết: Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội là sáng kiến của báo Thể thao & văn hóa (TTXVN) và gia đình cố họa sĩ nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”. Giải thưởng lớn là giải quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội.

Giải thưởng lớn – Vì tình yêu Hà Nội được trao tới PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ
Giải thưởng lớn – Vì tình yêu Hà Nội được trao tới PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ

Giải thưởng lớn – Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú (PGS.TS.NGƯT) Nguyễn Thừa Hỷ vì những cống hiến cho Hà Nội trong suốt cả cuộc đời và sự nghiệp của mình với những công trình nghiên cứu, dịch thuật mẫu mực về Thăng Long - Hà Nội, đánh dấu bước tiến lớn của ngành Hà Nội học. PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ có thể chưa phải là một cái tên quá quen thuộc với công chúng rộng rãi hay với giới truyền thông, nhưng từ 30 – 40 năm nay, ông đã là một “định danh” sừng sững trong giới nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc TTXVN và ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Giải Ý tưởng- Vì tình yêu Hà Nội
Ông Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc TTXVN và ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Giải Ý tưởng- Vì tình yêu Hà Nội

Với những công trình nghiên cứu, dịch thuật mẫu mực về Thăng Long - Hà Nội trên cả bình diện lịch sử, văn hóa và kinh tế xã hội, ông đã có nhiều đóng góp cho ngành Hà Nội học, bên cạnh những tên tuổi lớn khác như Hữu Ngọc, Nguyễn Vinh Phúc...

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã trao Giải tác phẩm – Vì tình yêu Hà Nội cho Nguyễn Trương Quý, tác giả với cuốn sách “Một thời Hà Nội hát – Tim cũng không ngờ làm nên lời ca”, vì đã có góc tiếp cận độc đáo về đời sống Hà Nội thông qua âm nhạc của Đoàn Chuẩn.

Giải Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội được cho Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội với các hoạt động có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng, nhằm khám phá, sáng tác và lưu giữ vẻ đẹp Hà Nội bằng tranh.

Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo trao tặng giải Tác phẩm- Vì Tình yêu Hà Nội cho nhà văn Nguyễn Trương Quý (giữa) và giấy chứng nhận cho hai đề cử
Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo trao tặng giải Tác phẩm- Vì Tình yêu Hà Nội cho nhà văn Nguyễn Trương Quý (giữa) và giấy chứng nhận cho hai đề cử

Đáng chú ý, hạng mục Giải ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội năm nay trao cho hai ý tưởng và cả hai ý tưởng này đều thuộc về UBND TP Hà Nội. Cụ thể, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đại diện UBND TP Hà Nội nhận giải thưởng cho ý tưởng Xây dựng đường đua xe công thức 1 và đăng cai tổ chức giải đua vào tháng 4/2020. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục là đại diện được mời để nhận giải thưởng cho ý tưởng Quyết tâm làm "hồi sinh" sông Tô Lịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng người dân Hà Nội.

Giải thưởng năm nay cũng cho thấy, bên cạnh một Hà Nội trong hoài niệm còn có một Hà Nội đầy năng động, hiện đại đang được chung tay xây dựng. Phát biểu sau nhận giải, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ: Việc xây dựng đường đua F1 Hà Nội và tổ chức chặng đua vào tháng 4/2020 sẽ mang lại cơ hội thưởng thức một môn thể thao gắn liền với đẳng cấp và công nghệ cao cho các tầng lớp nhân dân; tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch Hà Nội; nâng cao vị thế Hà Nội – một thành phố năng động, hiện đại, hội nhập, sáng tạo mà vẫn gắn kết với những yếu tố truyền thống.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo UBND TP nhận Giải Ý tưởng- Vì Tình yêu Hà Nội trao cho việc xây dựng đường đua F1 và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo UBND TP nhận Giải Ý tưởng- Vì Tình yêu Hà Nội trao cho việc xây dựng đường đua F1 và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam

Thay mặt lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã gửi lời cảm ơn tới Ban tổ chức, những tập thể, cá nhân đã tạo nên giải thưởng hết sức đặc biệt này. Giải thưởng như nguồn động lực, khơi dậy những sáng tạo, những việc làm thiết thực để Hà Nội đẹp hơn, bảo tồn và lưu giữ truyền thống nghìn năm văn hiến, xứng đáng là Thủ đô Vì Hòa bình.

Trong khuôn khổ của Lễ tổng kết, trao giải Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội lần 12 – 2019, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) sẽ tổ chức triển lãm các tác phẩm xuất sắc nhất được đề cử năm nay tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia. Đáng chú ý là khoảng 60 bức ký họa về một Hà Nội dịu dàng, đầy thương nhớ do các thành viên Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội sáng tác đã được lựa chọn, trưng bày tại Triển lãm. Đây là là những tác phẩm xuất sắc mà 4.000 thành viên của nhóm đã đi đến các công trình, góc phố, các khu tập thể cũ của Hà Nội để chuyển tải cái hồn Hà Nội vào tranh. Họ tin rằng, du khách khi nhìn thấy những bức ký họa ấy sẽ ngay lập tức bị hút hồn bởi vẻ đẹp cổ kính xen lẫn hiện đại của đô thị này.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết thứ Sáu (ngày 30/8/2019).

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm