Tag

Hà Nội xây dựng các mô hình điểm về phát triển BHXH tự nguyện

BHXH & Đời sống 23/03/2022 20:00
aa
TTTĐ - Từ năm 2022 trở đi, các chỉ tiêu về BHXH tự nguyện của Hà Nội sẽ tăng cao, trong khi đó mức hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng có khả năng giảm dần. Chính vì vậy, việc thực hiện theo mô hình điểm là một trong những điểm sáng và hướng đi mới, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển BHXH tự nguyện tại các địa phương.
Hiệu quả từ mô hình nuôi “heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” Hà Nội xem xét nâng hỗ trợ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện Tăng tính cạnh tranh, khuyến khích người dân tham gia dài hạn BHXH, BHYT Tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ năm 2022 Hà Nội tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Nhiều cách làm hay

Chiều 23/3, BHXH thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện mô hình BHXH tự nguyện xã, phường điểm năm 2021 và triển khai công tác BHXH tự nguyện năm 2022. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của BHXH thành phố Hà Nội, trong năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Hà Nội đã đạt những kết quả khả quan, số người tham gia BHXH, BHYT đều tăng so với thời điểm hết năm 2020.

Trong đó, nổi bật là mô hình xã điểm về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được UBND 30 quận, huyện thành lập từ tháng 6/2021. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, các xã điểm đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả. Điển hình như thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) đã sáng tạo trong công tác tuyên truyền.

Theo đó, các tuyên truyền viên sử dụng xe máy có gắn loa đi từng ngõ ngách, thôn xóm để tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, kết hợp phát tờ rơi, nên trong thời gian giãn cách vẫn gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện.

Hà Nội xây dựng các mô hình điểm về phát triển BHXH tự nguyện
Ông Nguyễn Đức Hòa trao Giấy khen của BHXH Hà Nội cho các tập thể

Tại huyện Ba Vì, UBND xã Vạn Thắng đã phân công, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới từng thành viên Ban Chỉ đạo, đưa kết quả vào chỉ tiêu đánh giá cuối năm của xã; Đồng thời cử cán bộ kết hợp với các hội, đoàn thể và các thôn tuyên truyền cho các tiểu thương ở chợ, người bán hàng tạp hóa, đến từng hộ kinh doanh cá thể, gia đình có nghề phụ có từ 5-10 lao động để tuyên truyền kết hợp với tư vấn pháp luật về lao động và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ngoài các xã điểm còn có các mô hình đại lý thu BHXH, BHYT triển khai tốt công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Tại huyện Sóc Sơn, đại lý TTYT huyện với đội ngũ nhân viên là các cộng tác viên dân số nhiệt tình, tâm huyết ở từng xóm, cụm dân cư đã nắm bắt được tâm lý, khả năng kinh tế của từng người dân trên địa bàn. Qua đó phát triển hiệu quả BHXH tự nguyện tại địa phương. Chỉ sau 2 tháng triển khai mô hình trên, đại lý đã phát triển được 289 người tham gia BHXH tự nguyện…

Với những nỗ lực trên, hết năm 2021, Hà Nội đã có 63.304 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 14.630 người so với năm 2020 và đạt 100,21% kế hoạch. Toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Toàn thành phố cũng có 7.482.132 người tham gia BHYT, tăng 243.038 người so với năm 2020 và đạt 100,9% kế hoạch. Riêng BHYT hộ gia đình có 1.465.480 người tham gia, tăng 128.384 người so với năm 2020…

Tuy nhiên, theo đánh giá của BHXH thành phố Hà Nội, hiện nay, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn vẫn còn thấp, chưa tương xứng tiềm năng của Thủ đô- địa phương có mật độ dân số đông, mặt bằng dân trí cao và am hiểu chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nguyên nhân chính là do đa phần người lao động tự do và nông dân chưa có thu nhập ổn định, một số nhân viên đại lý thu kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế, tạo tâm lý e ngại cho người tham gia...

Hướng tới phát triển BHXH tự nguyện bền vững

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho rằng, thông qua mô hình 30 xã điểm phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn cho thấy sự quyết tâm vào cuộc của chính quyền các địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Vì vậy, những mô hình này cần tiếp tục được nhân rộng hơn nữa và biến đổi hơn nữa theo từng thế mạnh của các địa phương để mang lại hiệu quả cao nhất.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, hiện thành phố có gần 1.000 hộ nghèo và gần 2.000 hộ cận nghèo có người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là những đối tượng rất cần được quan tâm, hỗ trợ. Do đó, cơ quan BHXH nên kiến nghị với thành phố quan tâm tăng mức hỗ trợ, kêu gọi những tổ chức thiện nguyện, doanh nghiệp… có những sự hỗ trợ nhất định dành cho nhóm đối tượng này.

“Có thể đề nghị với UBND Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã… kêu gọi những doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện quan tâm tới nhóm này bằng nhiều hình thức như hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho họ với mức từ 3-6 tháng chẳng hạn”, ông Khánh đề xuất.

Hà Nội xây dựng các mô hình điểm về phát triển BHXH tự nguyện
Ông Nguyễn Quốc Khánh trao Giấy khen của BHXH Hà Nội cho các cá nhân

Nhấn mạnh các giải pháp như ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để tuyên truyền cũng như phục vụ người tham gia, ông Khánh kiến nghị BHXH Thành phố tăng cường tổ chức những hội nghị tập huấn về nghiệp vụ tuyên truyền và chính sách mới, để các đại lý thu và các xã điểm nắm rõ và có cách thức tuyên truyền sao cho hiệu quả, thu hút được người dân tham gia, để đạt được mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện bền vững trên địa bàn Thủ đô.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Từ năm 2022 trở đi, các chỉ tiêu về BHXH tự nguyện của Hà Nội sẽ tăng cao, trong khi đó mức hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng có khả năng giảm dần. Chính vì vậy, việc thực hiện theo mô hình điểm là một trong những điểm sáng và hướng đi mới, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển BHXH tự nguyện tại các địa phương.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hòa, từ những kết quả đã đạt được, dự kiến năm 2022 sẽ có khoảng 100.000 người tham gia BHXH tự nguyện. “Hiện nay đã có 63.000 người tham gia. Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục duy trì và phát triển mới 37.000 người nữa. Đây là bài toán khó, nhưng nếu mỗi một xã, phường phấn đấu từ giờ đến cuối năm đạt 200 người tham gia thì sẽ vượt chỉ tiêu”, ông Hòa khẳng định.

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, ông Nguyễn Đức Hòa cũng yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo cấp xã, đặc biệt là các xã điểm để đánh giá, xác định những hạn chế, tồn tại để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, mở rộng mô hình xã điểm với những cách làm hay, sáng tạo, trong đó có thể một quận, huyện tăng thêm số lượng xã điểm lên 2 hoặc 3. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng cường hệ thống loa truyền thanh cơ sở; tăng cường ứng dụng mạng xã hội vào công tác tuyên truyền chính sách...

Nhân dịp này, BHXH thành phố Hà Nội đã trao Giấy khen cho 6 tập thể và 9 cá nhân ngoài ngành có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình điểm BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm