Tag

Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ trong giải phóng mặt bằng

Tin tức 07/07/2022 19:04
aa
TTTĐ - Tiếp tục phiên chất vấn tại tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, chiều 7/7, các đại biểu chất vấn về quỹ đất 20 -25% bàn giao cho thành phố.
Hội Sách Hà Nội năm 2022 có chủ đề "Truyền thống và hội nhập" Quản lý, sử dụng, khai thác nhà tái định cư chưa hiệu quả, gây lãng phí Tăng cường kỷ luật kỷ cương và đẩy mạnh phân cấp ủy quyền

Đại biểu Trần Ngọc Dũng chất vấn Sở Xây dựng Hà Nội về quỹ đất 20-25% nhà ở xã hội, thành phố đã dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên việc này chưa đáp ứng được. Thành phố cũng đã làm việc với Chính phủ và có thông báo nội dung kết luận của buổi làm việc về xử lý quỹ đất 20-25% để phát triển nhà ở xã hội. Vậy trách nhiệm của Sở Xây dựng cũng như tiến độ thực hiện theo kết luận trong thông báo của Chính phủ?

Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ trong giải phóng mặt bằng
Đại biểu Hoàng Thị Tú Oanh (huyện Phúc Thọ) chất vấn

Đại biểu Hoàng Thị Tú Oanh (huyện Phúc Thọ) chất vấn về việc có 2 dự án thuộc quỹ đất 20-25% đã tiếp nhận, chưa sử dụng; có 3 lô đất là 36.725m2. Mặc dù UBND TP đã thu hồi và giao 2 dự án này cho Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được đưa vào triển khai dự án. Đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết bao giờ dự án được triển khai?

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, đối với phát triển nhà ở xã hội, trên địa bàn thành phố giai đoạn vừa qua có 25 dự án hoàn thành với diện tích 1,2 triệu m2 sàn. Có 52 dự án đang triển khai với quy mô 4,1 triệu m2.

Thành phố ngoài việc triển khai các dự án nhà ở xã hội trên các quỹ đất 20-25%, đối với các dự án được thực hiện nghĩa vụ tài chính với diện tích tương đương giá trị 25% đất, đã thu được 47 dự án với tổng số 3.564 tỷ đồng. Triển khai các dự án này, thành phố cũng giải quyết cho các dự án vay triển khai thực hiện, đồng thời cho các cá nhân vay mua nhà ở xã hội với 538 lượt khách hàng.

Triển khai chính sách phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030, Sở Xây dựng đã và đang tham mưu UBND TP xây dựng chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030, bám sát chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành và các định hướng của Nghị quyết 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như Nghị quyết 06-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời về việc rà soát theo Thông báo 508 của Thủ tướng liên quan thí điểm triển khai xây dựng dự án nhà ở xã hội tập trung.

Sau khi có thông báo, TP Hà Nội đã dự kiến triển khai thực hiện 5 khu nhà ở tập trung, trong đó có 3 khu nằm trên địa bàn huyện Đông Anh, 1 tại huyện Gia Lâm và 1 ở huyện Thanh Trì. Để triển khai thực hiện, TP đã có chỉ đạo và đến nay có 2/5 khu đã được TP phê duyệt 1/500 và hiện 3 khu đang triển khai nghiên cứu.

Thành phố đã gửi báo cáo xin ý kiến Bộ Xây dựng cho Hà Nội sử dụng các quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc 1/5000 để thực hiện làm để xác định thông tin, quy hoạch kiến trúc để tổ chức lập hồ sơ đề xuất, chấp thuận chủ trương đầu tư và hồ sơ yêu cầu làm cơ sở đấu thầu, lựa chọn chủ đầu tư thực hiện các dự án.

Qua trao đổi, Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội phải thực hiện theo Thông tư 09 và Nghị định 100 của Chính phủ. Đối với 2 khu đã có quy hoạch 1/500, TP giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất để chấp thuận chủ đầu tư dự án để tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư theo quy đinh. Hiện, Sở đang phối hợp rà soát và phối hợp cùng với Ban quản lý dự án của TP để thiết lập hồ sơ theo quy định.

Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ trong giải phóng mặt bằng
Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Bùi Duy Cường trả lời chất vấn

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Bùi Duy Cường trả lời chất vấn cho biết, theo nghị định 100 thì các dự án xây dựng nhà ở phải trích quỹ đất để xây dựng hạ tầng xã hội. Đối với các quỹ đất chưa tiếp nhận có nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân quỹ đất được bố trí nằm trong khu vực khó GPMB; chế tài xử lý đối với các trường hợp chậm thực hiện chưa quyết liệt. Các đơn vị có liên quan chưa quyết liệt trong công tác GPMB.

Đối với các khu đất chủ đầu tư đang tiến hành GPMB, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các quận, huyện, thị xã có liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB, đặc biệt là chính quyền các địa phương; Từ đó có những đề xuất, tháo gỡ kịp thời. Đối với những trường hợp cố tình chây ỳ, đơn vị sẽ báo cáo TP để xử lý nghiêm theo quy định. Sau khi có mặt bằng, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện nghiêm theo các quy định của TP.

Liên quan đến chất vấn của đại biểu Hoàng Tú Oanh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Bùi Duy Cường cho biết, đối với 2 khu đất quỹ 20% đã tiếp nhận nhưng chưa sử dụng, TP đã bàn giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP quản lý. Song đối với khu vực Vành đai 3, do những vướng mắc qua các thời kỳ, hiện đơn vị sẽ báo cáo TP xem xét giải quyết theo quy định.

Đọc thêm

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm