Thứ hai 28/11/2022 18:23 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Hạ tầng hàng không đang kìm nén sự phát triển kinh tế miền Tây

Thị trường - Tài chính -
In bài viết

TTTĐ - Tình trạng chen chúc nhau ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) trái ngược hoàn toàn với cảnh thưa thớt tại cảng hàng không Cần Thơ nói lên câu chuyện về hạ tầng hàng không, từ đó ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế các tỉnh phía Nam nói chung, miền Tây nói riêng.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng dừng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục tại sân bay Triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực

Kẻ ăn không hết, người lần không ra

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) nhiều năm qua đối mặt với tình trạng quá tải vì các đường bay nội địa và quốc tế đổ dồn về, đặc biệt sau dịch COVID-19 được kiểm soát thì lưu lượng người di chuyển qua cảng hàng không tấp nập hơn.

Theo số liệu của Cảng vụ Hàng không miền Nam cho thấy tổng chuyến bay qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất dao động trong ngày khoảng 733 lượt chuyến, trong đó có 365 chuyến bay đi và 368 chuyến bay đến, với hơn 59.900 lượt ở chiều đi và khoảng 55.000 lượt khách đến TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Hạ tầng hàng không đang kìm nén sự phát triển kinh tế miền Tây
Cảnh đông nghẹt người tại sân bay Tân Sơn Nhất

Dù khách quốc tế chưa hồi phục mạnh và số lượng chuyến bay quốc tế đi/đến chưa nhiều như kỳ vọng nhưng nhu cầu đi lại trong nước tăng mạnh. Một tín hiệu khởi sắc rất đáng mừng cho không vận Việt Nam.

Đáng nói, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhộn nhịp đến quá tải bao nhiêu thì cùng thời điểm này, sân bay suốc tế Cần Thơ lại vắng vẻ như vốn dĩ bao lâu nay bấy nhiêu.

Một phần tại đây vẫn còn nghèo về các đường bay nội địa, dịch vụ còn khá thô sơ, tuyến bay quốc tế vẫn còn là ẩn số chưa được giải mã. Mặt khác cũng còn nhiều lý do không tên mà chỉ có người trong cuộc mới tường tận!

Khi thế mạnh đang bị lép vế

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% thủy sản và 70% trái cây xuất khẩu cả nước. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của vùng đất "Chín Rồng" từ 17 - 18 triệu tấn/năm. Nơi đây có dân số 17.367.169 người, đứng vị trí thứ 3 trong 6 vùng kinh tế - xã hội của quốc gia (cập nhật vào tháng 9/2021).

Hạ tầng hàng không đang kìm nén sự phát triển kinh tế miền Tây
Sân bay quốc tế Cần Thơ vắng vẻ hành khách

Tuy nhiên, thế mạnh đó vẫn còn âm ỉ bởi những bất cập gây cản trở phát triển, đó là hạ tầng giao thông thủy - bộ, đặc biệt là chưa có sự liên kết vùng... Chính sự đầu tư chưa được quan tâm, trình độ dân trí nằm ở vùng trũng so với mặt bằng chung của cả nước khiến cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội luôn lẹt đẹt phía sau. Tất cả là sức nặng trì níu cánh “rồng” không thể bay cao.

Thực trạng, bối cảnh đó hiện hữu rất rõ trên vùng đất "Chín Rồng". Có lẽ đây là nguyên cớ khiến sân bay Cần Thơ chưa khởi sắc, hoạt động mang tính thăm dò, vọng tưởng hay còn có nguyên do nào khác?

Trở lại với câu chuyện kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long dẫu chưa phát triển đúng mức nhưng nhu cầu đi du lịch, công tác, học tập hay thăm thân ở nước ngoài của 17 triệu dân, trong đó có hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp là rất cấp thiết.

Nhiều năm qua, cứ ngỡ rằng, khi Tây Đô có sân bay quốc tế thì sẽ giải tỏa được cơn khát “thuận tiện - nhanh chóng - kinh tế” cho người dân miền Tây ngẩng cao đầu cho bằng chị bằng em.

Trong khi dân số của Đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 1/3 dân số cả nước mà bắt họ cứ phải dồn về TP HCM để bay. Hết sức vô lý! Chẳng lẽ ngành Giao thông vận tải không thấy được. Chính sự bất cập đó làm tăng thêm quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất là điều rất dễ hiểu.

Do đó, sân bay quốc tế Cần Thơ phải khởi động thêm tuyến là giải pháp tốt nhất hiện nay thay vì đang để lãng phí hạ tầng. Giờ là lúc các Bộ, ngành cần bắt tay vào tháo gỡ nhanh những vướng mắc đó không thể chậm trễ hơn nữa!

Khánh My
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Một mùa ưu đãi PNJ khác biệt: Khách hàng tự chọn ưu đãi cho chính mình

Một mùa ưu đãi PNJ khác biệt: Khách hàng tự chọn ưu đãi cho chính mình

TTTĐ - Hòa vào không khí mua sắm tưng bừng cuối năm, PNJ mở đại tiệc trang sức mang đến không khí mua sắm đầy mới mẻ dành tặng cho các khách hàng. Lần đầu tiên, PNJ sẽ cho khách hàng quyền được tự chọn ưu đãi, không chỉ đặc quyền thỏa thích khám phá những bộ trang sức lấp lánh mang đậm tính biểu tượng của PNJ mà còn tô điểm bản thân để bạn luôn tự tin “sáng mãi nét riêng” mà chẳng cần băn khoăn lo nghĩ.
Tin khác
[Xem thêm]
Chuyện tăng vốn ở các ngân hàng đầu tư: Vai trò của “nhà tạo lập” thị trường

Chuyện tăng vốn ở các ngân hàng đầu tư: Vai trò của “nhà tạo lập” thị trường

TTTĐ - Nhìn ở góc độ hẹp, công ty chứng khoán càng “dày vốn” thì càng có lợi thế cạnh tranh. Nhưng nhìn rộng hơn, nguồn vốn - nhất là vốn tự có - của các công ty chứng khoán đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển liên tục và bền vững của thị trường chứng khoán.
Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại...

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại...

TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) vừa ký ban hành Kế hoạch số 111/KH-BCĐ389 ngày 22/11/2022 tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.
Sony Electronics Việt Nam ra mắt chương trình khuyến mãi “Mãn nhãn bóng đá – Hòa nhịp Qatar”

Sony Electronics Việt Nam ra mắt chương trình khuyến mãi “Mãn nhãn bóng đá – Hòa nhịp Qatar”

TTTĐ - Chào đón giải bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2022, Sony Electronics Việt Nam ra mắt chương trình khuyến mãi “Mãn nhãn bóng đá – Hòa nhịp Qatar” cho các khách hàng mua TV BRAVIA. Chương trình mang đến loạt ưu đãi hấp dẫn như giảm giá khi mua TV lên đến 21 triệu đồng, giảm 30% cho loa thanh mua kèm và nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác.
Xem phiên bản di động