Tag

Hai bệnh viện cùng cứu sống mẹ con sản phụ viêm tụy cấp

Sức khỏe 15/04/2021 09:07
aa
TTTĐ - Hai bệnh viện là Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Nhi đồng thành phố Cần Thơ vừa phối hợp điều trị cứu sống mẹ con sản phụ bị viêm tụy cấp thể nặng hiếm gặp.
Cứu sống bệnh nhân bị đạn bắn thủng bụng Suýt mất "của quý" vì biến chứng do tiêm silicon lỏng Hai người suýt mất mạng vì rắn cắn tại một địa điểm 4 răng giả lạc vào dạ dày, nội soi gắp ra trong 3 phút

Viêm tụy cấp nặng là một bệnh lý nội khoa cấp tính, diễn tiến nhanh gây suy đa cơ quan và nguy kịch tính mạng nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đặc biệt viêm tụy cấp ở bệnh nhân đang trong thai kỳ thì mức độ nguy hiểm tăng lên gấp bội, đe dọa tính mạng cho cả mẹ lẫn con. Bằng năng lực chuyên môn nhiều chuyên khoa và sự phối hợp liên bệnh viện, các thầy thuốc đã cứu sống cả mẹ và con sản phụ bị viêm tuỵ cấp thể nặng, hiếm gặp trong thai kỳ.

Sáng 14/4, thông tin từ Bs.CK2. Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTƯ CT) cho biết: BV ĐKTƯ CT và BV Nhi đồng thành phố Cần Thơ (BV NĐTPCT) vừa phối hợp điều trị cứu sống mẹ con sản phụ bị viêm tụy cấp thể nặng hiếm gặp.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân

Cụ thể, sản phụ L.T.T.K, 29 tuổi, cư trú tại Vị Thủy - Hậu Giang, mang thai lần 2 được chuyển đến từ bệnh viện tuyến trước trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng nhiều với chẩn đoán: Dọa sanh non/Thai 32 tuần - Vết mổ cũ/Viêm tụy cấp do tăng triglyceride. Mức triglyceride máu của bệnh nhân ở mức báo động 107 mmol/L cao gấp 60 lần người bình thường. Huyết tương đục như sữa.

Đánh giá tình trạng nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và thai nhi, các bác sĩ nhanh chóng phối hợp hội chẩn liên khoa: Sản, Nội Tiêu hóa, Nội tiết và Hồi sức tích cực để đưa ra phương án điều trị tối ưu trên cơ sở ưu tiên cho sự an toàn của mẹ và thai nhi.

Qua hội chẩn, bác sĩ thống nhất chẩn đoán: Viêm tụy cấp do tăng triglyceride/Đái tháo đường biến chứng nhiễm toan - Thai sống 32 tuần/Vết mổ cũ.

Cùng với đó, các bác sĩ khoa Sản phối hợp theo dõi sát tim thai, kiểm tra chặt chẽ sự phát triển của bé, đảm bảo sức khoẻ của mẹ cho đến khi sinh. Sản phụ được theo dõi và điều trị bảo tồn.

Sau 4 ngày điều trị nội khoa tích cực và ổn định thai kỳ tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, cùng lúc bệnh nhân đau bụng vùng hạ vị, có dấu hiệu chuyển dạ ở tuần thứ 32. Các bác sĩ khoa Sản, khoa Hồi sức tích cực, bác sĩ Gây mê hồi sức hội chẩn quyết định phẫu thuật lấy thai để bảo đảm an toàn cho thai nhi và sản phụ.

Em bé chào đời hồng hào, khỏe mạnh
Sau khi được hỗ trợ điều trị, em bé hồng hào, bú tốt

Kết quả phẫu thuật là một bé gái nặng 2000gr và nhanh chóng được chuyển đến BV NĐTPCT điều trị chuyên khoa.

Ths.BS Ông Huy Thanh - Phó giám đốc BV NĐTPCT chia sẻ: Bé nhập viện trong tình trạng nặng, lờ đờ, môi hồng nhợt/oxy qua mũi, da non trong, thở rên rỉ, co lõm ngực nặng, nồng độ oxy trong máu thấp, được đưa vào khu hồi sức chăm sóc đặc biệt của khoa sơ sinh. Tại đây bé được hỗ trợ hô hấp bằng thở máy áp lực dương liên tục qua ngã mũi, nuôi ăn, kháng sinh qua đường tĩnh mạch. Qua 1 tuần điều trị tích cực, sức khỏe bé ổn định dần, hiện bé chỉ thở oxy qua ngã mũi, ngưng kháng sinh và bú sữa tốt.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bé được sinh từ tuần thứ 22 đến trước 37 tuần được xếp vào nhóm sinh non. Những bé này đối diện nhiều nguy cơ về suy hô hấp, hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, nhiễm trùng do các cơ quan trong cơ thể chưa phát triển để thích nghi đời sống bên ngoài bụng mẹ.

Đồng thời, tình trạnh sản phụ cũng hết đau bụng, sinh tồn ổn định và được chỉ định ra viện trong vài ngày tới.

Theo Bs.CK2 Dương Thiện Phước - Trưởng khoa Hồi sức tích cực – BV ĐKTƯ CT: Viêm tụy cấp trong thai kỳ là một bệnh lý hiếm gặp với tần suất được ghi nhận từ 1/1.000 đến 3/10.000. Bệnh có thể diễn tiến theo nhiều thể từ nhẹ đến nặng, với tình trạng hoại tử, áp xe hay suy đa cơ quan, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Nguy cơ tỉ lệ tử vong mẹ và con có thể lần lượt là 20% và 50%. Số liệu cho thấy bệnh thường xuất hiện ở tam cá nguyệt giữa và cuối, trong đó có đến 43 - 62,5% xuất hiện ở 3 tháng cuối.

Các triệu chứng của viêm tụy cấp thường là đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn ói, giảm nhu động ruột, sốt nhẹ. Điều này rất dễ bị chẩn đoán nhầm với ốm nghén và bỏ qua chẩn đoán viêm tụy cấp. Do đó, các BS thường gặp khó khăn trong việc chẩn đoán viêm tụy cấp/bệnh nhân có thai. Đặc biệt, thai phụ bị viêm tụy cấp rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Các thai phụ khi có dấu hiệu đau bụng bất thường cần được thăm khám, chẩn đoán kịp thời.

Trường hợp của sản phụ K là ca bệnh nặng hiếm gặp, bệnh lý phức tạp song với bản lĩnh, sự tự tin vững vàng trong chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ thầy thuốc 2 bệnh viện đã cứu sống mẹ và con sản phụ.

Có lẽ với người thầy thuốc, không hạnh phúc nào có thể so sánh với hạnh phúc của bệnh nhân, không niềm vui nào lớn hơn nụ cười người bệnh.

Nội soi lấy dị vật thành công cho cụ bà 70 tuổi Nội soi lấy dị vật thành công cho cụ bà 70 tuổi

TTTĐ - Sáng 12/4, thông tin từ BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ ...

Mang cả mũi dao đâm vào cột sống đến phòng phẫu thuật Mang cả mũi dao đâm vào cột sống đến phòng phẫu thuật

TTTĐ - Chiều 8/4/2021, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh đã ...

Liên tiếp thực hiện thành công kỹ thuật Hybrid điều trị bệnh lý phình, bóc tách động mạch chủ ngực Liên tiếp thực hiện thành công kỹ thuật Hybrid điều trị bệnh lý phình, bóc tách động mạch chủ ngực

TTTĐ - Sáng 7/4, BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) thông tin: Trong thời ...

Cứu người bệnh nhồi máu cơ tim cấp với viện phí 0 đồng Cứu người bệnh nhồi máu cơ tim cấp với viện phí 0 đồng

TTTĐ - Chiều 30/3, Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn - Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện đa khoa ...

Đọc thêm

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Xem thêm