Tag

Hai bệnh viện phối hợp cứu sống cụ bà U80 mắc bệnh tim mạch nguy kịch

Sức khỏe 09/03/2022 12:07
aa
TTTĐ - Ngày 9/3, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã phối hợp Bệnh viện Hậu Giang cứu sống cụ bà U80 có bệnh lý tim mạch nặng kèm choáng nhiễm trùng do sỏi mật bằng phương pháp điều trị nội soi mật tụy ngược dòng với thời gian can thiệp 10 phút.
Một người trúng đạn lạc vào cơ quan sinh dục 60 phút can thiệp cầm máu thành công cho bệnh nhân COVID-19 nặng Cấp cứu thành công nam thanh niên nuốt bàn chải đánh răng và ruột bút bi Bệnh nhân 16 tuổi viêm cơ tim được cứu sống bằng kỹ thuật ECMO Bệnh nhân COVID-19 bị hóc viên thuốc còn nguyên trong vỉ

Bệnh nhân nữ N.T.B (77 tuổi, địa chỉ ở Vị Thanh, Hậu Giang) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 9h50 ngày 28/2 với chẩn đoán sốc tim nhồi máu cơ tim bán cấp, suy tim độ 4, loạn nhịp tim nặng, sỏi ống mật chủ. Bệnh nhân được sử dụng vận mạch liều cao và đặc biệt do rối loạn nhịp nhanh thất có rối loạn huyết động (huyết áp thấp do loạn nhịp nhanh) nên tuyến trước đã xử trí sốc điện 2 lần để điều trị rối loạn nhịp.

Tình trạng lúc nhập viện, bệnh nhân lơ mơ, nhiễm trùng nặng, vàng da, vàng mắt, huyết áp thấp, mạch nhanh nhẹ.

Kết quả siêu âm ghi nhận bệnh nhân bị sỏi ống mật chủ gây giãn đường mật trong và ngoài gan. Hội chẩn nhiều chuyên khoa chẩn đoán: Choáng nhiễm trùng do sỏi đoạn cuối ống mật chủ, nhồi máu cơ tim cũ, suy tim độ III, loạn nhịp nhanh thất.

Bệnh nhân được hồi sức nội khoa tích cực, điều trị suy tim, loạn nhịp và để giải quyết nguyên nhân choáng nhiễm trùng, giải quyết yếu tố nhiểm trùng làm nặng suy tim và rối loạn nhịp.

Dù nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao do có loạn nhịp tim, suy tim nặng, tuổi cao, sốc nhiễm trùng nặng… nhưng các bác sĩ thống nhất vừa hồi sức khi tình trạng bệnh nhân cho phép vừa thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng.

Ê kíp bác sĩ đang thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng cấp cứu
Ê kíp bác sĩ đang thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng cấp cứu

Ê kíp BSCK2 Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa - Huyết học truyền máu, BSCK1 Lý thị Trăng Thanh, khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện. Kết quả ghi nhận có 1 viên sỏi kẹt ở đoạn cuối ống mật chủ, kích thước khoảng 10mm, ống mật chủ giãn 12mm, cắt cơ vòng oddi, thấy có nhiều dịch mủ trắng. Sau đó, ê kíp dùng Ballon (bóng kéo sỏi) lấy thành công viên sỏi. Thời gian thủ thuật 10 phút.

Sau can thiệp, toàn trạng bệnh nhân ổn định dần. Quá trình hồi sức rất khó khăn tuy nhiên bằng năng lực chuyên môn của đội ngũ gây mê hồi sức, sau 5 ngày điều trị tích cực bệnh nhân đã ngưng thở máy, ngưng được thuốc vận mạch.

BSCK2 Bồ Kim Phương thông tin: “Bệnh nhân sỏi đường mật đến bệnh viện muộn khi có nhiễm trùng nặng, viêm mủ đường mật, sốc nhiễm trùng hay biến chứng thấm mật phúc mạc, viêm phúc mạc mật, viêm tụy cấp… dễ dẫn đến tử vong. Sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi chiếm tỷ lệ 2-10% bệnh sỏi đường mật. Để làm giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng cần hồi sức nội khoa tích cực, đồng thời thực hiện các biện pháp giải áp mật và lấy sỏi nếu được cho bệnh nhân. Tắc mật là yếu tố quan trọng trong bệnh sinh của viêm đường mật do sỏi do vậy giải áp đường mật là một mục đích quan trọng trong điều trị”.

Bệnh nhân ổn định, không sốt, bụng mềm
Sau can thiệp, bệnh nhân nữ N.T.B (77 tuổi, địa chỉ ở Vị Thanh, Hậu Giang) sức khỏe ổn định, không sốt, bụng mềm

Trước đây, điều trị sỏi ống mật chủ tại Việt Nam hầu hết bằng phẫu thuật hở, mở ống mật chủ lấy sỏi và dẫn lưu đường mật với ống Kehr. Cùng với sự tiến bộ của y học, cũng như sự phát triển của kỹ thuật nội soi chụp mật tụy ngược dòng và cắt cơ vòng để lấy sỏi rất được phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Đây là kỹ thuật ít xâm lấn nên đã được ứng dụng để xử trí cấp cứu bệnh nhân sỏi ống mật chủ khi có biến chứng nội khoa nặng như: Viêm tụy cấp, nhiễm trùng đường mật, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, suy thận cấp, rối loạn đông máu… do có thể vừa hồi sức vừa tiến hành nội soi mật tụy ngược dòng giải áp mật (và lấy sỏi nếu tình trạng bệnh nhân cho phép), nhằm cứu sống bệnh nhân, so với các phương pháp dẫn lưu mật khác như: Dẫn lưu mật xuyên gan qua da, phẫu thuật.

Nhận định thêm về ca cấp cứu trên, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, có nhiều yếu tố mang lại sự thành công của ca cấp cứu trên. Trước hết là xử trí cấp cứu rối loạn nhịp tim ban đầu, chuyển viện kịp thời, an toàn từ tuyến trước. Đặc biệt, ngay khi tiếp nhận bệnh, các khoa chuyên môn của bệnh viện đã rất nhanh chóng xử lý đồng bộ, nhịp nhàng.

Ngoài ra, bên cạnh năng lực của các bác sĩ thì cũng phải kể tới việc được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại đang phát huy hiệu quả rất tốt. Chính việc đầu tư và khai thác hiệu quả các trang thiết bị hiện đại đã giúp các bác sĩ cũng như bệnh viện triển khai tốt các kỹ thuật chuyên sâu. Càng triển khai được nhiều kỹ thuật khó, cứu sống được những ca bệnh nặng sẽ càng giúp cho ê kíp thêm tự tin và công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm