Tag

Hai cơn bão mạnh đang tiến gần Biển Đông, hướng di chuyển phức tạp

Môi trường 08/09/2021 11:04
aa
TTTĐ - Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 8h sáng 8/9, bão Conson đang ở ngay trên khu vực miền Trung Philippines, cường độ cấp 8-9; Ngoài ra có một cơn bão khác, tên quốc tế là Chanthu ở khoảng 16,0-132,5E, cường độ cấp 13-14, cách bão Conson khoảng 1.100km về phía Đông.
Chủ động ứng phó với bão Conson và mưa lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 Đảm bảo công tác y tế phòng chống cơn bão số 4 Các tỉnh miền núi phía Bắc cần sẵn sàng ứng phó với tổ hợp thời tiết bất lợi Di dời hàng nghìn hộ dân khỏi vùng lũ

Các phương án tính toán dự báo mới nhất của Việt Nam và thế giới đều cho thấy quỹ đạo và cường độ của bão Conson còn rất phức tạp; Dự báo về cường độ và quỹ đạo của bão Conson sau khi đi qua Philippines còn thay đổi nhiều.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho biết: Tại thời điểm hiện tại, khả năng cao nhất bão Conson sau khi suy yếu khi đi qua Philippines, vào Biển Đông sẽ được tổ chức lại, mạnh dần lên và di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h. Bão Conson có khả năng mạnh nhất khi tới khu vực quần đảo Hoàng Sa, dự báo có thể đạt tới cấp 11, giật cấp 13.

Ngoài ra, vẫn còn khả năng bão Conson suy yếu và đi lên phía Trung Quốc và cũng có những dự báo cho bão đi chúc xuống phía nam; Có phương án cho bão vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu.

Hai cơn bão mạnh đang tiến gần Biển Đông, hướng di chuyển phức tạp
Dự báo hướng di chuyển của cơn bão Conson (Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)

“Như vậy, tại thời điểm hiện tại, các dự báo cho bão Conson còn rất phân tán, nguyên nhân chính là do bão đang ở trên vùng đảo và đất liền của Philippines, tương tác với đất liền, các cụm đảo và cả bão Chanthu bên ngoài khiến bão Conson còn rất khó lường”, ông Hoàng Phúc Lâm nhấn mạnh.

Nhận định về những nguy cơ do cơn bão Conson gây ra cả trên biển, ven biển, đất liền, ông Hoàng Phúc Lâm cho hay: Với phương án có khả năng xảy ra cao nhất cho quỹ đạo và cường độ bão Conson là nhiều khả năng trong đêm nay (8/9), sau khi đi qua Philippines, bão Conson sẽ đi vào Biển Đông trở thành cơn bão số 5 năm 2021.

Bão Conson có hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển trung bình 20km, ảnh hưởng trực tiếp, gây sóng to, gió lớn cho khu vực quần đảo Hoàng Sa trong ngày 10/9.

Hai cơn bão mạnh đang tiến gần Biển Đông, hướng di chuyển phức tạp
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia

“Cường độ bão Conson sẽ đạt mạnh nhất khoảng cấp 11 khi đi qua vùng biển quần đảo Hoàng Sa và trước khi tiến gần về đảo Hải Nam (Trung Quốc) sau đó có quá trình suy yếu dần. Chính vì thế, những nguy cơ và tác động lớn nhất của bão Conson sẽ là gió rất mạnh trên toàn bộ vùng biển Bắc Biển Đông trong các ngày từ 9-11/9. Trong đó khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 11 trong khoảng ngày 10/9, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực này cần phải được tránh trú an toàn.

Đối với khu vực đất liền, hiện chưa chịu ảnh hưởng của bão Conson nhưng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ cần hết sức lưu ý về đợt mưa lớn trên diện rộng đang diễn ra và còn kéo dài tới hết ngày 9/9, sau đó mưa giảm và có thể tăng trở lại từ ngày Chủ nhật, 12/9”, ông Hoàng Phúc Lâm nhận định.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2021 trên biển Đông đã xuất hiện 4 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới, chúng ta đang chuẩn bị đón bão số 5. Trong đó bão số 2, 3 và 1 áp thấp nhiệt đới trong tháng 7 đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sau cơn bão số 5, dự báo từ nay cho tới hết năm 2021, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và khoảng còn khoảng từ 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Về diễn biến mưa lũ giai đoạn tháng 10-11 và nửa đầu tháng 12/2020, đây là quãng thời gian xảy ra mưa lớn dồn dập ở khu vực miền Trung, với các đợt mưa lớn kéo dài cộng thêm nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở đất ở mức cao. Trọng tâm là các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm