Tag

Hải Dương: Đường dẫn cầu trăm tỷ đồng có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân

Bạn đọc 16/04/2021 14:03
aa
TTTĐ - Cầu Quang Thanh nối từ Hải Dương sang Hải Phòng đã hợp long nhưng tuyến đường dẫn ở phía Hải Dương có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân không chịu nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Hải Dương áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trạng thái bình thường mới Hải Dương: Khởi tố “siêu trộm” 15 chỉ vàng giữa ban ngày Tin tức trong ngày 8/4: Hà Nội dẫn đầu, cấp hơn 2 triệu hồ sơ căn cước công dân gắn chíp Tin tức pháp luật ngày 30/3: Đột kích quán karaoke, bắt quả tang hơn 40 “dân chơi bay lắc” phê ma túy

200 gia đình đã đồng tình ủng hộ

Cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc, nối xã Thanh Cường (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) với xã Quang Hưng (huyện An Lão, TP Hải Phòng). Cầu được khởi công vào ngày 16/5/2020 với kinh phí gần 400 tỷ đồng từ ngân sách TP Hải Phòng.

Cầu Quang Thanh dài 536m, rộng 12m. Dự án đường dẫn cầu Quang Thanh qua xã Thanh Cường dài khoảng 1,7km, diện tích phải giải phóng mặt bằng trên 9,3ha với 206 hộ thuộc diện phải thu hồi đất.

Hải Dương: Đường dẫn cầu trăm tỷ đồng có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân

Cầu Quang Thanh nối từ Hải Phòng sang Hải Dương sắp hoàn thành

Đây là cây cầu được người dân huyện Thanh Hà nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung mong ngóng từ hàng chục năm nay. Khi câu cầu này đi vào hoạt động sẽ chấm dứt cảnh người dân phải xếp hàng dài chờ phà sang bên Hải Phòng giao thương, buôn bán.

Đến thời điểm hiện tại, cầu Quang Thanh đã hợp long và sắp hoàn thành các hạng mục cuối cùng. Tuy nhiên, tuyến đường dẫn lên cầu qua địa phận huyện Thanh Hà có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân không chịu nhận tiền bồi thường, bàn giao đất để thực hiện dự án.

Hải Dương: Đường dẫn cầu trăm tỷ đồng có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân

Tuyến đường dẫn lên cầu Quang Thanh có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân

Theo UBND huyện Thanh Hà, đến thời điểm hiện tại, đã có 200 trên tổng số 206 hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, vẫn còn 6 hộ gia đình cố tình không nhận tiền bồi thường, bàn giao đất mặc dù UBND huyện đã thực hiện đầy đủ các quy định, cơ chế chính sách có lợi nhất cho người dân ở dự án này.

Những yêu cầu không có cơ sở pháp lý để thực hiện

Mới đây, UBND huyện Thanh Hà đã tiến hành đối thoại với 6 hộ dân cố tình không bàn giao đất. Buổi đối thoại do ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện cùng sự tham gia của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn, lãnh đạo xã Thanh Cường cùng đông đảo người dân.

Tại buổi đối thoại, các hộ dân này cho biết lý do không nhận tiền bồi thường là vì đơn giá bồi thường thấp, muốn nhận thêm các suất đất tái định cư, việc thu hồi đất chưa công khai minh bạch…

Hải Dương: Đường dẫn cầu trăm tỷ đồng có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân

Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, Hải Dương chủ trì buổi đối thoại với người dân

Trả lời các ý kiến của người dân, ông Trần Văn Tâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà cho biết, ngày 6/2/2020, UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất và công khai tại UBND xã Thanh Cường, nhà văn hóa các thôn trong xã và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng với đó, lãnh đạo UBND huyện đã nhiều lần tiến hành họp công khai để phổ biến chủ trương, chính sách và chế độ với những người dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án.

Tất cả 206 hộ dân có đất bị thu hồi đã đồng ý ký vào biên bản kiểm kê đất đai, tài sản và không có ý kiến kiến nghị gì. Sau khi niêm yết công khai các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đến thời điểm hiện nay đã có 200 hộ gia đình đồng thuận nhận tiền bồi thường và bàn giao đất để thực hiện dự án.

Hải Dương: Đường dẫn cầu trăm tỷ đồng có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân

Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà giải đáp những ý kiến của người dân tại buổi đối thoại

Về ý kiến giá bồi thường đất thấp, bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết, đây là dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, giá đền bù thực hiện theo quy định của pháp luật. UBND huyện đã tạo mọi điều kiện, áp dụng quy định có lợi nhất cho người dân. Giá đất bồi thường tại tuyến đường dẫn này cùng một vị trí cao hơn rất nhiều so với TP Hải Phòng.

Về ý kiến đề nghị xem xét bố trí thêm đất tái định cư, UBND huyện Thanh Hà cho biết, các hộ gia đình không đủ điều kiện bố trí giao đất tái định cư vì lý do không có nhà ở trên đất, không phải di chuyển chỗ ở. Hiện nay đã có 22/25 hộ đã nhận đất tái định cư và đang xây dựng nhà để ổn định cuộc sống.

Hải Dương: Đường dẫn cầu trăm tỷ đồng có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân

Người dân đối thoại với lãnh đạo UBND huyện Thanh Hà

“Các cơ quan chức năng của huyện đã nhiều lần trả lời kiến nghị của 6 hộ dân, mong người dân phối hợp với huyện để thực hiện dự án. Quan điểm của huyện là các chế độ, chính sách phải áp dụng một cách có lợi nhất cho người dân”, bà Hoàng Thị Thúy Hà cho biết.

Dân mong chờ nhanh chóng thực hiện dự án

Là một trong 206 hộ gia đình nằm trong diện giải phóng mặt bằng của dự án, gia đình ông Hoàng Thế Thiềm (xã Thanh Cường) cho biết, ngay khi có thông tin về dự án xây dựng cầu Quang Thanh và tuyến đường dẫn, ông và nhiều hộ gia đình rất hồi hộp mong đợi.

Lý do, xã Thanh Cường cùng với 5 xã khác thuộc khu Hà Đông (huyện Thanh Hà) là một hòn đảo bao quanh bởi con sông Văn Úc. Cuộc sống của người dân rất khó khăn do đi đâu cũng phải chờ đợi những chuyến đò.

Hải Dương: Đường dẫn cầu trăm tỷ đồng có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân

Ông Hoàng Thế Thiềm trên phần diện tích đã tự nguyện bàn giao để thực hiện dự án

Mong ước về những cây cầu nối khu Hà Đông với các địa phương lân cận không chỉ của riêng ông mà còn cả những người dân ở huyện Thanh Hà. Chính vì vậy, ngay sau khi UBND huyện, xã tiến hành họp dân, thông tin về dự án, cơ chế chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, ông là người tiên phong ủng hộ dự án.

Mặc dù bị thu hồi hơn 1.000 m2 cùng với cả ngôi nhà 2 tầng đang ở nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng ông đã tiên phong ký nhận tiền và bàn giao đất cho đơn vị thi công.

Nói về chính sách bồi thường ở dự án này, ông Thiềm cho biết là rất hợp lý và được triển khai một cách công khai, minh bạch. Bản thân ông còn được thưởng 10 triệu đồng vì sớm thực hiện việc nhận tiền và bàn giao đất sớm.

Hải Dương: Đường dẫn cầu trăm tỷ đồng có nguy cơ chậm tiến độ vì 6 hộ dân

Ông Lê Quý Sự, Chủ tịch UBND xã Thanh Cường phát biểu tại buổi đối thoại

Còn ông Lê Quý Sự, Chủ tịch UBND xã Thanh Cường cho biết, đây là dự án người dân địa phương mong mỏi từ rất lâu. Chính vì vậy, ngay khi bắt đầu triển khai, dự án đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ cấp ủy, chính quyền và người dân. Sự tin tưởng được thể hiện ở việc 200 hộ gia đình đã đồng tình ủng hộ dự án.

Ông Sự cũng đề nghị 6 hộ gia đình còn lại sớm chấp hành các quy định của pháp luật để dự án được triển khai một cách nhanh chóng.

Tỉnh Hải Dương đồng ý cưỡng chế

Ngày 30/3/2021, UBND tỉnh Hải Dương gửi các sở, ngành, UBND huyện Thanh Hà trong đó đề nghị UBND huyện Thanh Hà sớm thực hiện các công việc theo quy định của pháp luật để giải phóng mặt bằng đối với 6 hộ gia đình cố tình không bàn giao đất. Nếu 6 hộ trên vẫn không chấp hành thì sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết, nếu các 6 hộ dân vẫn cố tình không bàn giao đất, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế từ ngày 19 đến ngày 20/4/2021 để đảm bảo tiến độ của dự án.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm