Tag

Hải Dương: Nỗ lực kết nối hàng nghìn việc làm hậu Covid-19

Lao động - Việc làm 21/06/2020 09:27
aa
TTTĐ - Dịch Covid-19 có tác động không nhỏ tới thị trường lao động nhưng với sự cố gắng nỗ lực của tập thể, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương đã vượt qua nhiều khó khăn để kết nối việc làm cho hàng nghìn người.

Hải Dương: Nỗ lực kết nối hàng nghìn việc làm hậu Covid-19

Bàn đón tiếp, tư vấn ban đầu cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hải Dương có nhiều cố gắng tích cực trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, dạy nghề, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần vào mục tiêu giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực kết nối hàng nghìn việc làm hậu Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2020, trung tâm phải tạm dừng các phiên giao dịch việc làm (GDVL) định kỳ, lưu động và các hội nghị tư vấn tập thể dẫn đến công tác tư vấn và giới thiệu việc làm gặp nhiều khó khăn. Dịch Covid-19 có tác động không nhỏ tới thị trường lao động, so với cùng kỳ năm 2019 số lượng doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng và số lao động tìm việc làm giảm.

Với sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ viên chức, người lao động, sự sáng tạo, linh hoạt trong công tác điều hành, chỉ đạo, trung tâm đã vượt qua nhiều khó khăn để cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Theo đó, trung tâm tư vấn việc làm, tư vấn nghề và pháp luật lao động cho15.336 lượt người, đạt 46% kế hoạch năm; Tổ chức 6 hội nghị tư vấn tập thể tại các trường THPT trên địa bàn với chủ đề "Tư vấn định hướng nghề nghiệp"; Tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền pháp luật lao động và chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại doanh nghiệp; Tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm, trong đó: 11 phiên GDVL định kỳ vào thứ 5 hàng tuần; 3 phiên GDVL lưu động tại trường Cao đẳng Nghề Hải Dương, Cao đẳng GTVT đường thủy I, Cao đẳng Công thương Hải Dương.

Trung tâm cũng phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hải Dương tổ chức 6 chương trình tư vấn giao lưu trực tuyến với chủ đề: Tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước; Tư vấn chính sách pháp luật lao động và chính sách BHTN; Đào tạo nghề; Thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm đã xây dựng các mối quan hệ với Trung tâm DVVL Hà Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang đưa 1.506 người lao động từ các tỉnh này về Hải Dương làm việc tại các công ty TNHH: May Tinh Lợi; Brother Việt Nam; Giày Continuance Việt Nam; Sumidenso.

Trong 6 tháng đầu năm, trung tâm thu thập được 15.122 thông tin việc làm trống, đạt 50% kế hoạch năm; Thu thập 8.316 thông tin người tìm việc, đạt 45% kế hoạch năm. Trung tâm cung ứng thông tin thị trường lao động cho 16.958 lượt người, đạt 48% kế hoạch năm; Tiếp nhận, tổng hợp, cập nhật, lưu trữ thông báo tình hình biến động lao động của 53 doanh nghiệp; Duy trì và vận hành hệ thống tư vấn qua tổng đài 19006128, kết quả có 13.283 cuộc gọi đến.

Bảo hiểm thất nghiệp, dạy nghề - "phao cứu sinh" cho người lao động

Những năm qua, Trung tâm DVVL Hải Dương đã và đang chú trọng thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, so với cùng kì năm trước số lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tăng đột biến.

Cụ thể, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN tăng 49.5%; Số người có quyết định hưởng TCTN tăng 29.4%; số tiền chi TCTN theo quyết định tăng 21.391.000.000 đồng; Trong đó tập trung ở các ngành nghề may, thêu, giầy da (chiếm 36.8%), lắp ráp điện tử (19.6%) và chủ yếu nằm ở các doanh nghiệp FDI (chiếm 53%).

Người lao động được giải thích và tư vấn tùy theo nhu cầu của bản thân
Người lao động được giải thích và tư vấn tùy theo nhu cầu của bản thân

Công tác dạy nghề thường xuyên được quan tâm, trong đó chủ yếu là nghề lái xe ô tô các hạng. Số học viên tuyển mới là 871, đạt 71% kế hoạch năm; Tổng số học viên tốt nghiệp và được cấp chứng chỉ theo quy định của Tổng cục Dạy nghề là 773 người, đạt 62%.

Đối với dịch vụ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), trung tâm cũng đã ký kết hợp đồng với 45 doanh nghiệp, đạt 42% kế hoạch năm; Trong đó huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho 49 đơn hàng và thực hiện tư vấn ATVSLĐ cho 1 đơn vị; Số người được huấn luyện ATVSLĐ là 11.000 người, đạt 64% kế hoạch năm.

"Thời gian tới, Trung tâm DVVL Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, thường xuyên kết nối với doanh nghiệp nhằm nắm bắt thông tin về vị trí việc làm cần tuyển dụng; Cập nhật, đăng tải các thông tin tuyển dụng lao động trên website, các pagpage chính thức và niêm yết tại bảng tin của trung tâm; Tăng cường sự gắn kết và phối hợp giữa trung tâm với các cơ quan quản lý nhà nước và các Trung tâm DVVL ngoài tỉnh...", ông Ngô Văn Đạo - Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hải Dương cho hay.

Đọc thêm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15% Lao động - Việc làm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15%

TTTĐ - Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).
Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Lao động - Việc làm

Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TTTĐ - Sáng 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động Lao động - Việc làm

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Lao động - Việc làm

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Lao động - Việc làm

Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động...

TTTĐ - Không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, giúp người lao động chuyển đổi nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động…
Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội Lao động - Việc làm

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. TP cũng thực hiện các khâu đột phá trong giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Chuyến xe công đoàn đưa hơn 3.400 lao động về quê đón Tết Lao động - Việc làm

Chuyến xe công đoàn đưa hơn 3.400 lao động về quê đón Tết

TTTĐ - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng bố trí 85 chuyến xe miễn phí đưa 3.400 đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết.
Khánh Hòa: Tư vấn nghề cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an xuất ngũ Lao động - Việc làm

Khánh Hòa: Tư vấn nghề cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an xuất ngũ

TTTĐ - Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức tư vấn học nghề, hướng nghiệp và thông tin thị trường lao động cho 246 chiến sĩ nghĩa vụ Công an Nhân dân (CAND) xuất ngũ năm 2024.
Kinh tế khó khăn, người lao động ưu tiên ăn Tết tiết kiệm Lao động - Việc làm

Kinh tế khó khăn, người lao động ưu tiên ăn Tết tiết kiệm

TTTĐ - Năm 2023 được đánh giá là một khó khăn về kinh tế, nhiều doanh nghiệp phá sản hoặc hoạt động cầm chừng, giảm bớt lương, thưởng. Do đó, nhiều người lao động cũng cân nhắc tiết kiệm hơn trong chi tiêu sắm Tết.
Xem thêm