Tag

Hải Dương quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong 8 ngày tới

Sức khỏe 22/02/2021 16:10
aa
TTTĐ - Sáng 22/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức phiên họp do đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì; Tham dự còn có các lãnh đạo tỉnh và đoàn công tác chống dịch Bộ Y tế tại Hải Dương.
Nét đẹp trong lao động sản xuất kết hợp với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả Hải Dương: Khẩn cấp tìm người đến 8 địa điểm trên tại huyện Kim Thành Những thầy thuốc điều trị bệnh nhân thận tạo tại tâm dịch Hải Dương Thêm 4 địa điểm ở TP HCM được gỡ bỏ phong tỏa

"Tổng tiến công" trong 8 ngày tới

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhận định: “Toàn bộ hệ thống chính trị phải hành động nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, chạy đua với thời gian để chiến thắng dịch bệnh. Tận dụng từng phút từng giờ để phòng chống dịch, không địa bàn nào được lơi là chủ quan”.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương đã nhìn nhận đánh giá lại việc thực hiện chống dịch trong 6 ngày qua và chỉ đạo một số giải pháp quyết liệt hơn cho từng địa bàn.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã tiếp thu ý kiến từ đoàn công tác chống dịch Bộ Y tế để đưa ra những giải pháp cho thời điểm vàng trước khi hết giãn cách xã hội. Tính đến thời điểm này, tỉnh Hải Dương đã bước sang ngày thứ 7 trong tổng số 15 ngày giãn cách xã hội.

PGS.TS Trần Như Dương, trưởng đoàn công tác chống dịch Bộ Y tế tại Hải Dương nhận định: “Toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ là quyết định đúng đắn và cần thiết bởi tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, xuất hiện việc lây nhiễm trong cộng đồng và gần như không có triệu chứng.

Hải Dương đã rất dũng cảm và chọn cách hy sinh để thực hiện việc giãn cách xã hội, đồng thời tỉnh cũng phải trả giá rất cao về tiền bạc mà không thể đo đếm được. Vì vậy, đây chính là khoảng thời gian vàng, chúng ta cần chắt chiu từng giờ từng phút, chạy đua với thời gian để chiến thắng dịch bệnh”.

Sau khi nghe báo cáo của các huyện, thị thành phố trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Xuân Thăng khẳng định: “Chúng ta đã từng bước kiểm soát được tình hình trên địa bàn tỉnh. Số ca dương tính phát sinh có xu hướng giảm, đây là điều đáng mừng. Một số địa bàn kiểm soát tốt và trở nên khá an toàn như Chí Linh, nơi diễn ra dịch sớm nhất.

Hải Dương quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong 8 ngày tới
Toàn cảnh cuộc họp

Đồng thời, nhờ biện pháp chỉ đạo quyết liệt gần đây, tỉnh đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, nguy cơ lây lan trong doanh nghiệp hay cộng đồng ở địa phương không còn nữa. Nhiều huyện trong 6 ngày qua không xuất hiện ca mắc mới”.

Tuy nhiên theo ông Thăng, số ca dương tính có giảm nhưng giảm chậm, giảm rất rõ rệt trong khu cách ly và khu phong tỏa, nhưng lại tăng ở một vài ổ dịch xuất hiện trong cộng đồng, tuy không tăng nhiều, tăng nhanh nhưng lại đáng lo ngại.

Ông Thăng nêu cao tinh thần quyết liệt trong 8 ngày tới: “Phải xác định rõ trong 8 ngày tới là giai đoạn tổng tiến công chống dịch của toàn bộ hệ thống chính trị. Toàn bộ hệ thống chính trị phải hành động nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, chạy đua với thời gian để chiến thắng dịch bệnh. Tận dụng từng phút từng giờ để phòng chống dịch, không địa bàn nào được lơi là chủ quan, tất cả đều có thể trở nên không an toàn”.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, tăng cường hoạt động tổ Covid-19 cộng đồng

Trong cuộc họp, Tỉnh uỷ Hải Dương đã thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế trong thời gian tiến hành giãn cách xã hội như việc thực hiện Chỉ thị 16 ở một số nơi chưa được nghiêm, vẫn còn tình trạng tụ tập, các cửa hàng không thiết yếu mở cửa, tập thể dục ngoài đường… Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các địa phương cần phải nhanh chóng khắc phục.

Ban thường vụ Tỉnh ủy phê bình lãnh đạo huyện Kim Thành chưa sâu sát trong việc giám sát hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn huyện, vẫn còn chủ quan, lơi là dẫn đến việc chưa giám sát được các ca ho sốt, kết quả khiến ca bệnh kéo dài nhiều ngày trong cộng đồng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt, còn lúng túng, một số địa bàn còn có tư tưởng chủ quan, không có những biện pháp xử phạt nghiêm khắc nên tính răn đe chưa cao.

Ông Phạm Xuân Thăng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra những nơi có dấu hiệu vi phạm, chưa chấp hành tốt quy định phòng chống dịch, nếu để xảy ra vi phạm trong công tác phòng chống dịch thì người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Tại cuộc họp PGS.TS Trần Như Dương đã nêu ra những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng vô cùng nguy hiểm: “Trong 1 tuần đã có 6 trường hợp sốt, ho, đau họng, những dấu hiệu điển hình nhất của Civid-19 nhưng không được tổ chức nào phát hiện ra. Đến khi bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân đến cơ sở y tế mới phát hiện khiến cái giá phải trả là rất lớn”.

Ông Dương nhấn mạnh vai trò quan trọng của tổ Covid-19 cộng đồng trong việc phát hiện các trường hợp ho, sốt: “Bởi đây là giai đoạn “phản công”, nếu còn để sót những người có biểu hiện ho, sốt thì hậu họa vô cùng lớn. Tổ Covid-19 cộng đồng chính là vũ khí lợi hại nhất lúc này. Việc chống dịch phải dựa vào nhân dân, từng gia đình, từng người một và tổ Covid-19 cộng đồng là biện pháp chiến lược, căn cơ lâu dài cho Hải Dương”.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ chuyên gia Bộ Y tế, ông Phạm Xuân Thăng kết luận: “Toàn bộ các huyện, thị cần củng cố ngay , nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân không hoảng sợ nhưng phải biết sợ, biết tự bảo vệ mình phát hiện ra dấu hiệu không ổn về sức khỏe, tự khai báo y tế.

Đây là nhiệm vụ cấp bách, trước mắt lâu dài và bền vững. Tổ Covid-19 cộng đồng sẽ là cánh tay nối đài dể kiểm soát đến từng ngõ ngách, từng hộ dân”.

Kết thúc cuộc họp, Tỉnh ủy Hải Dương cũng đề ra phương án nâng chỉ đạo ngành y tế nâng công suất xét nghiệm tối đa trên địa bàn, huy động tối đa lực lượng lấy mẫu phục vụ công tác xét nghiệm.

Hiện nay, tỉnh Hải Dương có thể xét nghiệm 60.000 - 80.000 mẫu gộp trong một ngày. Đây chính là chìa khóa để tổ chức xét nghiệm trên diện rộng nhằm đánh giá nguy cơ dịch tễ trên địa bàn sau khi kết thúc giãn cách xã hội.

Đọc thêm

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Xem thêm