Tag

Hai huyện Đông Anh, Gia Lâm hoàn thành nhiều tiêu chí, dự kiến lên quận theo đúng lộ trình

Xã hội 02/06/2022 13:30
aa
TTTĐ - Đến năm 2025 sẽ có 2 huyện có khả năng hoàn thành Đề án phát triển lên quận là Đông Anh và Gia Lâm; 3 huyện còn lại: Đan Phượng, Thanh Trì, Hoài Đức, số lượng tiêu chí chưa hoàn thành còn nhiều (từ 3 đến 6 tiêu chí), việc hoàn thành Đề án đến năm 2025 sẽ khó khả thi.
Tăng tỷ lệ hưởng ngân sách cho 5 huyện có đề án lên quận Hà Nội: Cụ thể hóa chỉ tiêu phát triển các huyện lên quận

Sáng 2/6, Thành uỷ Hà Nội tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận, nghe báo cáo tình hình triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Huyện Đông Anh đạt thêm 5 tiêu chí

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, sau khi rà soát, đánh giá và thống nhất với các Sở chuyên ngành, kết quả có 4 huyện (Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức và Đan Phượng) thực hiện các tiêu chí vẫn giữ nguyên so với thời điểm Ban Chỉ đạo của thành phố họp tháng 12/2021.

Riêng huyện Đông Anh sau khi rà soát và tích cực thực hiện đạt tăng thêm 5 tiêu chí so với thời điểm Ban Chỉ đạo của thành phố họp tháng 12/2021.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đối với 27 tiêu chí huyện thành quận, huyện Đan Phượng đạt 21/27 tiêu chí, 6 tiêu chí chưa đạt. Huyện Đông Anh đạt 26/27 tiêu chí, 1 tiêu chí chưa đạt (Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật), tăng thêm 5 tiêu chí so với thời điểm báo cáo cuối năm 2021 (21/27 tiêu chí). Huyện Gia Lâm đạt 25/27 tiêu chí, 2 tiêu chí chưa đạt. Huyện Hoài Đức đạt 22/27 tiêu chí, 5 tiêu chí chưa đạt. Huyện Thanh Trì đạt 24/27 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa đạt.

Trên cơ sở kết quả thực hiện đề án, huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm đã đề xuất UBND thành phố giao nhiệm xây dựng Đề án thành lập quận và các xã thành phường và được UBND thành phố đồng ý chủ trương.

Đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, khối lượng công việc để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt là rất lớn.

Một số tiêu chí trong Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 của Ban Thường vụ Quốc hội mới chỉ nêu ra mà chưa hướng dẫn cách tính rõ ràng, cụ thể (như tiêu chí về mật độ đường giao thông đô thị). Một sô tiêu chí của ngành Thống kê quy định cho tiêu chí huyện thành quận song đối chiếu với quy định chuyên ngành không được quy định cho cấp huyện, xã, do đó không có cơ sở đánh giá, tính toán.

Cả 5 huyện đều đã xây dựng lộ trình và dự kiến thời gian hoàn thành (từ 2022 đến 2025), việc hoàn thành Đề án của 5 huyện đến năm 2025 là khó khả thi.

Trên cơ sở tình hình thực hiện Đề án của các huyện, đánh giá của các Sở chuyên ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư dự kiến đến năm 2025 sẽ có 2 huyện có khả năng hoàn thành Đề án là Đông Anh và Gia Lâm; 3 huyện còn lại: Đan Phượng, Thanh Trì, Hoài Đức, số lượng tiêu chí chưa hoàn thành còn nhiều (từ 3 đến 6 tiêu chí), việc hoàn thành Đề án đến năm 2025 sẽ khó khả thi.

Từ thực tế trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Ban Chỉ đạo thành phố xem xét, điều chỉnh lộ trình thực hiện đề án của 5 huyện như sau: Huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm sẽ hoàn thành 2022-2025; 3 huyện còn lại rà soát, báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét điều chỉnh giãn tiến độ hoàn thành Đề án.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kết luận hội nghị
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kết luận hội nghị

Tiếp tục nỗ lực hơn nữa

Tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến đề nghị thời gian tới, từng đồng chí Thường trực Ban Chỉ đạo tiếp tục làm việc với từng huyện, Sở để có lộ trình và tới đây báo cáo với Thường vụ quyết tâm phấn đấu đến năm 2023 đưa hai huyện Đông Anh, Gia Lâm lên quận. Ngoài ra, tính toán lộ trình sắp xếp các đơn vị hành chính sau khi các huyện lên quận; Tiếp tục rà soát lại các chính sách còn lại để thực hiện việc phân cấp cho các địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá và ghi nhận tinh thần vào cuộc của các đơn vị. Từ tháng 1/2022 đến nay, các Sở, ngành và 5 huyện đã có quyết tâm chính trị rất lớn, vào cuộc quyết liệt theo thẩm quyền phân công để có kết quả chuyển biến tích cực. Điển hình như huyện Đông Anh sau khi rà soát và tích cực thực hiện đã tăng thêm 5 tiêu chí so với thời điểm Ban chỉ đạo họp vào tháng 12/2021.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, việc phát triển từ huyện lên quận là việc khó và phức tạp, vì vậy cần gắn với trách nhiệm và nỗ lực hơn nữa của các huyện và các Sở, ngành.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các Sở, ngành và 5 huyện cần rà soát lại các nhiệm vụ cùng với giải pháp và báo cáo Ban chỉ đạo trong tháng 6/2022.

Đối với các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao nhiệm vụ cụ thể tới các Phó Chủ tịch phụ trách theo thẩm quyền và các sở, ngành tiếp tục phối hợp để tháo gỡ cho 5 huyện.

Đọc thêm

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Xem thêm