Tag

Hai lần can thiệp nút vạch thành, bệnh nhân được cứu sống

Tin Y tế 05/10/2022 16:58
aa
TTTĐ - Ngày 5/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các thầy thuốc Bệnh viện vừa can thiệp nút mạch thành công bệnh nhân 33 tuổi xuất huyết động mạch tự phát rất hiếm gặp do biến chứng bệnh sốt xuất huyết.
Sử dụng máy cắt cỏ, nam thanh niên bị dị vật đâm xuyên vào tim Cứu sống bệnh nhân người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp Bệnh nhân đa chấn thương, ngưng tim, được cứu sống ngoạn mục Bệnh nhân đa chấn thương nguy kịch được cứu trong 10 phút

Các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán xuất huyết trong thành cơ bụng bên trái, sốt xuất huyết, viêm gan cấp. Bệnh nhân được cấp cứu, truyền máu và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 19 giờ 40 phút ngày 28/9/2022 với tình trạng khó thở, sốt cao, niêm nhợt, mạch nhanh nhẹ, tay chân lạnh; bụng chướng, ấn đau khắp bụng.

Hai lần can thiệp nút vạch thành, bệnh nhân được cứu sống

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ khoa Cấp cứu nhanh chóng tiến hành khám và xử trí cấp cứu, thực hiện các xét nghiệm, kết quả siêu âm bụng ghi nhận khối tụ máu lớn sau phúc mạc dọc hông trái, dịch ổ bụng lượng kém thuần trạng (nghi dịch máu), tràn dịch màng phổi hai bên. Bệnh nhân được xử trí truyền dịch, truyền máu theo phác đồ điều trị sốt xuất huyết.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính vùng bụng có cản quang phát hiện tổn thương choáng chỗ vùng thành bụng trái nghĩ nhiều là máu, có hiện tượng thoát mạch bên trong. Bệnh nhân có chỉ định chụp và nút động mạch cầm máu các tạng số hóa xóa nền ngay trong đêm 28/9/2022. Kết quả ghi nhận đa ổ xuất huyết xuất phát từ nhánh động mạch chậu trong trái, tiến hành bơm hỗn hợp keo. Kỹ thuật thành công sau 30 phút, ổ xuất huyết đã được kiểm soát, tắc hoàn toàn. Tình trạng bệnh nhân sau can thiệp huyết động ổn được tiếp tục theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

Ngày 30/9/2022 bệnh nhân xuất huyết nội mạch tái phát, rối loạn đông máu bệnh nhân được xử trí truyền máu và các chế phẩm máu và được can thiệp nội mạch cấp cứu lần 2: khảo sát thấy vài ổ thoát mạch vùng cấp máu xuất phát từ động mạch thượng vị dưới, nút tắc bằng hổn hợp keo thành công với thời gian 30 phút. Tình trạng bệnh nhân ổn định, không xuất huyết tái phát.

Ngày 5/10/2022 bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, niêm hồng, sinh tồn ổn định được chăm sóc và điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới.

Theo y văn Sốt xuất huyết Dengue ( SXHD) được xem là căn bệnh truyền nhiễm qua trung gian muỗi lây lan nhanh nhất toàn cầu, trong đó khu vực Châu Á Thái Bình Dương chiếm đến 75% số ca mắc.

Sốt xuất huyết Dengue có bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng, và đặc biệt, có diễn tiến và tiên lượng rất khó dự đoán trước được. Bệnh cảnh có thể chỉ là sốt nhẹ, tự hết, kèm theo đau bụng nhẹ, nhưng cũng có thể nặng đến mức thoát huyết tương và xuất huyết, suy đa cơ quan dẫn đến tử vong.

Trong đó biến chứng xuất huyết được đặc biệt chú ý. Bệnh cảnh dao động từ chấm xuất huyết và xuất huyết niêm mạc ở thể nhẹ đến đông máu nội mạch lan tỏa, xuất huyết tiêu hóa, sinh dục ở thể nặng. Một số cơ chế được các nhà nghiên cứu cho rằng là nguyên nhân của xuất huyết là rối loạn cả số lượng và chất lượng của tiểu cầu do tổn thương tế bào gan, đồng thời trong các trường hợp nặng hơn là do ảnh hưởng của biến chứng đông máu nội mạch lan tỏa, giảm fibrin máu.

Máu tụ ở cơ là biến chứng hiếm gặp của SXHD. Các vị trí phổ biến của máu tụ trong cơ ở bụng là cơ thẳng bụng, cơ thắt lưng chậu và các cơ vùng chậu. Tụ máu cơ thẳng bụng do vỡ động mạch thượng vị trên hoặc dưới, hoặc rách cơ thẳng bụng. Tăng căng cơ thành bụng do ho kéo dài ở bệnh nhân có thể làm xuất hiện tụ máu cơ thẳng bụng. Chảy máu có thể nghiêm trọng dẫn đến tình trạng giảm thể tích biểu hiện là: tụt huyết áp, nhịp tim nhanh.

Điều trị bao gồm truyền dịch qua đường tĩnh mạch và truyền máu và theo dõi chặt chẽ, máu tụ thành bụng thường tự giới hạn và được tái hấp thu hoàn toàn. Can thiệp phẫu thuật hoặc thuyên tắc động mạch được khuyến cáo khi xử trí bảo tồn thất bại. Phải thận trọng trong thời gian điều trị sốt xuất huyết lưu ý biến chứng chảy máu như tụ máu cơ.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử Tin Y tế

Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.
Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Tin Y tế

Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm Tin Y tế

Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

TTTĐ - Mới đây, một cụ bà 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP HCM. Đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt.
Thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai Tin Y tế

Thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

TTTĐ - Ngày 23/3, tại Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace (tỉnh Gia Lai) diễn ra Lễ công bố Quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện tuyến Trung ương.
Xem thêm