Tag

Hải Phòng: Chấp hành viên “thông đồng” với người có tài sản đấu giá?

Đường dây nóng 05/01/2021 09:00
aa
TTTĐ - Ra văn bản “Dừng tổ chức buổi đấu giá tài sản thế chấp”, Chấp hành viên Trần Mạnh Cường (Hải Phòng) đang có dấu hiệu “phá bĩnh” cuộc bán đấu giá tài sản. Hậu quả, người có tài sản thế chấp lập tức xây nhà, công trình trái phép trên khu đất đang tổ chức bán đấu giá.
Khu đất bán đấu giá đã được xây tường bao, kín cổng cao tường
Khi nhận được tài sản bàn giao là khu đất bán đấu giá, bà Bích cho xây tường bao, kín cổng cao tường
Ủng hộ 349 triệu đồng cho đồng bào dân tộc xã Thượng Trạch (Quảng Bình) Huyện Kiến Thụy (Hải Phòng): Loay hoay với tình trạng nông dân bỏ ruộng? Phát hiện 665,2kg cần sa trong container vận chuyển qua cảng Hải Phòng Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn?

Thông báo “Dừng tổ chức đấu giá” trái luật

Chiều 18/12/2020, rất nhiều người Hải Phòng bức xúc khi tham gia buổi đấu giá 8 tài sản của bà Trần Thị Bích là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (tại khu Văn Tràng, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng). 8 tài sản trên là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH Bích Hồng với Ngân hàng BIDV, do Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHADS) huyện An Lão, ký hợp đồng thuê Công ty Đấu giá hợp danh Tây Nguyên tổ chức bán đấu giá.

Khi tới giờ mở niêm phong hòm phiếu đấu giá, công bố kết quả, thì đấu giá viên điều hành phiên đấu giá bất ngờ công bố Thông báo 272/TB-CCTHADS của CCTHADS huyện An Lão, ngày 17/12/2020 do Chấp hành viên Trần Mạnh Cường ký với nội dung “Dừng tổ chức cuộc đấu giá tài sản thế chấp của Công ty TNHH Bích Hồng vào hồi 15h ngày 18/12/2020. Lý do: Đợi kê biên bổ sung phân lô, đánh dấu mốc giới 8 tài sản thế chấp để đấu giá theo thứ tự từ tài sản có giá trị lớn nhất...”.

Các vỏ Container cũng được chủ đất cho tập kết án ngữ bên trong khu đất để gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.
Các vỏ container được chủ đất cho tập kết án ngữ bên trong khu đất để gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm xử lý nợ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thì: Qua nghiên cứu hồ sơ và những hành vi diễn ra thực tế tại buổi tổ chức đấu giá các tài sản trên cho thấy Chấp hành viên Trần Mạnh Cường và Công ty dĐu giá hợp danh Tây Nguyên dừng bán đấu giá các tài trên là vi phạm pháp luật theo điểm c, khoản 1, Điều 47 Luật Đấu giá tài sản.

Theo Thông báo số 255/TB-CCTHADS huyện An Lão và quy chế đấu giá tài sản của Công ty Đấu giá hợp danh Tây Nguyên, tài sản là lô đất bao gồm 8 quyền sử dụng đất, không bán lẻ từng lô.

Thực tế số tiền phải thi hành án theo quyết định là 23.984.119.019 đồng, lớn hơn rất nhiều lần so với giá khởi điểm của tài sản là 3.968.632.000 đồng.

Việc chấp hành viên ban hành Thông báo số 272/TB-CCTHADS cho rằng: “Đợi bổ sung phân lô, đánh dấu mốc giới 8 tài sản thế chấp để đấu giá theo thứ tự từ tài sản có giá trị lớn nhất...” là vi phạm pháp luật. Vì kê biên sai thì không được chuyển cho cơ quan đấu giá tiến hành bán đấu giá tài sản...

Xe xúc đất đã san gạt mặt bằng làm mất hết mốc gới các thửa đất thế chấp
Xe xúc đất đã san gạt mặt bằng làm mất hết mốc gới các thửa đất thế chấp

Bà Hà Thị Châm là một trong 5 người Hải Phòng, đáp máy bay vào tận tỉnh Gia Nai để tham gia cuộc đấu giá này, cho biết: “Việc thông báo tạm dừng buổi đấu giá của Chấp hành viên Trần Mạnh Cường nói trên có dấu hiệu cấu kết với “cò đất” để dìm giá bán, chia nhau lợi nhuận, làm mất thời gian, tiền bạc của những người tham gia đấu giá.

Vì 8 tài sản thế chấp nói trên có tổng diện tích là trên 1.512m2 đất, được bà Bích thế chấp đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH Bích Hồng vay đối với Ngân hàng BIDV, theo 8 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Lô thửa, diện tích, mốc giới đã được thể hiện trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc đấu giá một lúc cả 8 lô đất với giá khởi điểm là 3.968.632.000 đồng, chứ không phải là đấu từng lô đất.

Đặc biệt, khi mở niêm phong hòm phiếu không có mặt của Chấp hành viên Trần Mạnh Cường để ký niêm phong lại và ký biên bản dừng đấu giá là vi phạm quy chế đấu giá và Luật Đấu giá tài sản”.

Chấp hành viên “thông đồng” bàn giao tài sản ?

Không chỉ ra thông báo “dừng tổ chức bán đấu giá tài sản nói trên”, ngày 21/12/2020 CCTHADS huyện An Lão tiếp tục có Thông báo số 273/TB-CCTHADS “Về việc thông báo bà Trần Thị Bích đến tiếp nhận lại các tài sản đã giao cho cơ quan thi hành án vào ngày 6/7/2020 để trông coi, bảo quản...”.

Ngay sau khi nhận được tài sản do CCTHADS huyện An Lão bàn giao, bà Trần Thị Bích đã cấp tập cho cẩu 2 vỏ container đến “án ngữ” vào khu đất này, làm nhà tạm để ở, cho xe xúc đất và thuê người san gạt mặt bằng, xây dựng tường bao, dựng cổng đóng kín khu vực 8 lô đất trên. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đến quá trình tổ chức bán đấu giá, thi hành án.

Một dãy nhà tạm đang được cấp tập thi công trên đất đang bán đấu giá
Một dãy nhà tạm đang được cấp tập thi công trên đất đang bán đấu giá

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm xử lý nợ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết: Theo quy định của Luật Thi hành án dân sự, CCTHADS huyện An Lão đã đã tiến hành nhận tài sản từ bà Bích theo Biên bản tự nguyện bàn giao ngày 6/7/2020 để xử lý thanh toán nghĩa vụ trả nợ của Công ty TNHH Bích Hồng. Ngoài ra, tại Thông báo số 181/TB-CCTHADS ngày 17/8/2020, CCTHADS huyện An Lão đã thông báo thuê dịch vụ bảo vệ để tổ chức trông coi, bảo quản tài sản trong thời gian chờ xử lý.

Do đó, việc CCTHADS huyện An Lão bàn giao lại tài sản cho bà Trần Thị Bích trong quá trình bán đấu giá (tài sản vẫn chưa được xử lý, phát mại theo quy định của pháp luật) là không đúng với quy trình thi hành án phát mại tài sản, ảnh hưởng đến quyền lợi của Ngân hàng BIDV và 6 người nộp tiền trước để tham gia cuộc đấu giá. Nếu bà Bích tự ý cho thuê, thay đổi hiện trạng tài sản, không phối hợp bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá... thì vụ việc càng trở lên phức tạp.

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm