Tag
Cần xem xét lại việc cắt chế độ trợ cấp đối với 36 Cựu chiến binh nhiễm chất độc Dioxin

Hải Phòng: Chuyện những năm 2008-2009 tưởng đã có hồi kết

Đường dây nóng 27/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Hải Phòng luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng. Tuy nhiên, do sự chưa thống nhất về cách áp dụng pháp luật của những cán bộ thanh tra nên 36 cựu chiến binh bị nhiễm chất độc dacam/dioxin đang hưởng chế độ trợ cấp bỗng dưng bị cắt, khiến họ khiếu nại kéo dài chưa có hồi kết…
Cụ Lê Đích cùng các Cựu chiến binh nhiễm chất độc Da cam/Dioxin đến làm việc với Phóng viên Văn phòng Báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng
Cụ Lê Đích cùng các Cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam/dioxin đến làm việc với phóng viên văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng (Ảnh: Quang Chiến)

Chuyện cũ, người quen

Chiều đông giá lạnh, nhiệt độ ngoài trời hạ xuống trên dưới 10 độ C, một đoàn các cụ Cựu Chiến binh đều 70 - 80 tuổi đến văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng. Hóa ra, các cụ đều là “người quen” của nhóm PV báo Tuổi trẻ Thủ đô từ hơn chục năm về trước. Câu chuyện của các cụ lần này vẫn là câu chuyện cũ mà Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh trong ba số báo vào các ngày 28/7/2008, 12/01/2009 và 17/8/2009. Những số báo đó, đến nay các cụ vẫn còn lưu.

Nhóm PV nhớ lại, hơn chục năm về trước, vào các năm 2008-2009, cũng vụ khiếu nại này, rất nhiều Cựu chiến binh (CCB) khắp trong Nam, ngoài Bắc đã tìm đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhờ cậy sự lên tiếng của báo.

Tìm đến văn phòng đại diện tại Hải Phòng, không chỉ riêng các cụ CCB Hải Phòng mà còn có 277 cụ ở Hà Nội do cụ Nguyễn Mạnh Thi (SN 1948 ở xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) làm đại diện; Có 803 cụ ở tỉnh Bắc Kạn do các cụ Trương Công Minh (SN 1944), cụ Đinh Ngọc Thanh (SN 1948), cụ Hoàng Văn Mộc (SN 1948) đều trú tại thôn Bản Vẻn, xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Kạn (nay là phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn). Vì đường sá xa xôi, 242 cụ CCB ở tỉnh Quảng Ngãi cùng nhiều cụ ở phía Nam không thể đến trực tiếp thì gửi đơn thư qua đường bưu điện.

Các bài báo của Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải về vụ việc của các cựu chiến binh nhiễm chất độc Da cam/Dioxin từ năm 2008
Các bài báo của Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải về vụ việc của các cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam/dioxin từ năm 2008

Mấu chốt của vụ việc này là ở chỗ: Các thanh tra viên của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đưa ra rằng những trường hợp các cụ CCB đã được xem xét giải quyết chế độ trợ cấp theo đúng quy định của Quyết định 120/2004 ngày 5/7/2004 của Thủ tướng nay phải được xem xét lại, nếu không vô sinh hoặc không sinh con dị dạng, dị tật, không mắc một trong 17 bệnh, tật theo Danh mục của Bộ Y tế mới ban hành tại Quyết định 09/2008 ngày 20/8/2008 thì đều bị cắt chế độ trợ cấp.

Nhóm PV đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bộ LĐTBXH, Trung ương Hội Cựu chiến binh VN, Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin, cùng nhiều cơ quan, tổ chức khác ở trung ương cũng như ở nhiều tỉnh thành.

Nhờ sự lên tiếng mạnh mẽ của báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các cơ quan tổ chức ở Trung ương, cuối cùng Bộ LĐTBXH ra Văn bản số 1932 ngày 8/6/2009.

Theo đó, thay vì lấy Danh mục trong Quyết định 09/2008 của Bộ Y tế làm căn cứ để rà soát như đòi hỏi trước đây nay Bộ LĐTBXH chỉ đạo phải lấy các văn bản có hiệu lực tại thời điểm xét duyệt hồ sơ làm căn cứ để rà soát. Đó là các Quyết định 26/2000/TTg và Quyết định 120/TTg của Thủ tướng cùng các văn bản hướng dẫn thi hành hai quyết định này.

Kết quả rà soát, Bộ LĐTBXH chỉ đạo: “Những hồ sơ đã được lập đúng và đủ điều kiện theo hướng dẫn tại thời điểm các văn bản trên có hiệu lực, Giám đốc Sở LĐTBXH ra Quyết định cho hưởng lại chế độ trợ cấp người kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học”.

Từ chỉ đạo trên, cuối năm 2009, tất cả 11.447 cựu chiến binh trên toàn quốc được trả lại chế độ trợ cấp này.

Vẫn chưa phải hồi kết!

Trao đổi với chúng tôi, cụ Lê Đích, 81 tuổi, Đảng viên 55 tuổi Đảng, trú tại phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng - một trong số những “người quen” của chúng tôi, bức xúc: “Những cán bộ thanh tra ở Sở LĐTBXH Hải Phòng coi chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước cứ như trò đùa! Họ đơn giản chỉ là những cán bộ thi hành pháp luật, chứ không có quyền thích thì cho, không thích thì cắt, rồi cho lại và bây giờ lại cắt!”.

Cụ Đích cho biết, cụ đã được hưởng chế độ trợ cấp từ năm 2004 theo đúng quy định tại Quyết định 120/2004 ngày 5/7/2004 của Thủ tướng. Năm 2008, cụ bị cắt chế độ. Năm 2009, cụ được trả lại. Thế rồi cuối tháng 10/2020, cụ bỗng nhận được Quyết định của Sở LĐTBXH Hải Phòng về việc cắt chế độ trợ cấp.

Lý do cắt cũng như năm 2008, các cụ không có con dị tật, dị dạng, không vô sinh và không mắc các bệnh trong Danh mục bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học dioxin.

Cụ Đoàn Thiện Dụ ở quận Kiến An với tấm lưng còng bên căn nhà cấp 4 lợp tôn
Cụ Đoàn Thiện Dụ - CCB ở quận Kiến An bên căn nhà cấp 4 lợp tôn (Ảnh: Phan Anh Cường)

Nỗi lòng người kháng chiến

Cụ Lương Cao Thừa, 71 tuổi, trú ở xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng giãi bày, cùng ở huyện Vĩnh Bảo có cụ Bùi Xuân Tụ, 70 tuổi ở xã Đồng Minh cũng đã được Hội đồng Y khoa TP Hải Phòng giám định và kết luận suy giảm sức lao động tới 81% - là mức nặng nhất trong số các CCB bị nhiễm chất độc da cam. Ngày 27/7/2020, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã về gia đình cụ Tụ thăm và tặng quà tri ân những thương bệnh binh tiêu biểu của huyện Vĩnh Bảo. Ấy thế mà, ba tháng sau, cụ Bùi Xuân Tụ nhận Quyết định cắt chế độ khiến cụ bị sốc nặng, phải nằm liệt giường suốt ba tháng qua.

Vài trăm ngàn đồng tiền trợ cấp một tháng, với nhiều người khác có thể không đáng là bao. Song với bản thân cụ Thừa cũng như đa số các CCB nhiễm chất độc da cam/dioxin khác, đây chính là thu nhập duy nhất cho hai vợ chồng già, bởi ở thôn quê hai cụ không có ruộng nương, mấy cô con gái thì đã lấy chồng xa…

Cụ Hoàng Văn Bột ở xã Bắc Hưng huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, tâm sự: “Bản thân tôi cũng như tất cả các CCB bị cắt chế độ trợ cấp đợt này đều là những CCB tiêu biểu, nhiều cụ 50- 60 năm tuổi Đảng.

Sau hàng chục năm chinh chiến ở chiến trường, nay tuy đã trở về đời thường song chúng tôi vẫn phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, tham gia lãnh đạo công tác Đảng, công tác Hội ở cơ sở. Khi bỗng dưng nhận được quyết định cắt chế độ trợ cấp, chúng tôi thậm chí không dám đi dự đám cưới con cháu trong làng.

Dịp Tết vừa qua, các cụ chẳng dám sang nhà ai. Bởi đi đâu cũng gặp phải ánh mắt dè bỉu của xóm giềng. Vì mọi người đều biết, theo Pháp lệnh Người có công, chỉ những kẻ man trá hoặc chỉ những kẻ phạm tội phản quốc mới bị cắt chế độ trợ cấp như vậy!”.

Cụ Hoàng Văn Bột, cụ Lương Cao Thừa đều khẳng khái, với phẩm chất người lính Cụ Hồ, các cụ luôn ủng hộ việc cơ quan thanh tra phát hiện và cắt chế độ trợ cấp, thậm chí phải truy tố những kẻ man trá, gian dối, chạy chọt để được hưởng chế độ.

Đọc thêm

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Xem thêm