Tag

Hải Phòng: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

Lao động - Việc làm 16/10/2021 19:38
aa
TTTĐ - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thông tin, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa hỗ trợ kịp thời cho người lao động.

Hơn 12.000 người lao động được giải quyết trợ cấp thất nghiệp

Trong năm 2021, hoạt động sản xuất kinh doanh cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, dẫn tới tình trạng nhiều lao động bị mất việc làm, mất thu nhập. Tuy nhiên, với vai trò quan trọng, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) càng khẳng định rõ hơn vai trò của mình.

Theo đó, những người lao động được tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế đầy đủ, dù phải thực hiện giãn cách xã hội thì vẫn đảm bảo một phần thu nhập, được quỹ BHTN hỗ trợ tới 60% mức lương hằng tháng với thời gian hưởng tối thiểu 3 tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Hơn 12.000 người lao động tại Hải Phòng được giải quyết trợ cấp thất nghiệp
Hơn 12.000 người lao động tại Hải Phòng được giải quyết trợ cấp thất nghiệp

Thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Phòng) cho thấy, tính đến tháng 9/2021, đơn vị này đã tiếp nhận 12.137 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp lên tới gần 235 tỷ đồng. Số hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tính đến thời điểm này giảm 17,35% so với cùng kỳ năm 2020 (So với năm 2020 là 14.685 hồ sơ).

Theo ông Tăng Tiến Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng, việc triển khai chính sách BHTN trong thời gian này đã kịp thời hỗ trợ, bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm, từ đó giúp người lao động ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, những hỗ trợ này còn giúp người lao động tìm kiếm việc làm để sớm quay lại thị trường lao động; hỗ trợ học nghề để người lao động có tay nghề, chuyển đổi ngành nghề và có nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm với mức thu nhập cao hơn.

“Chính BHTN đã giúp bảo đảm phần nào đời sống của một bộ phận người lao động và gia đình của họ trong dịch bệnh, góp phần ổn định kinh tế của đất nước”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp BHTN. Trong đó, đơn vị tăng cường phân luồng, thực hiện đảm bảo giãn cách trong quá trình hỗ trợ giải quyết chế độ chính sách về BHTN, đẩy mạnh công tác giải quyết chính sách BHTN theo hình thức gián tiếp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp đảm bảo công tác phòng chống dịch. Trung tâm cũng tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện; thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm qua điện thoại, zalo, email…; hạn chế tối đa tiếp xúc và giảm thời gian, chi phí đi lại cho người lao động thất nghiệp trong quá trình đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đẩy mạnh và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ người lao động thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm, nhất là một số người lao động đang trong diện bị cách ly hoặc nằm trong vùng bị phong tỏa.

Chính sách BHTN đã giúp người lao động đảm bảo một phần cuộc sống trong dịch bệnh, phát huy vai trò an sinh xã hội
Chính sách BHTN đã giúp người lao động đảm bảo một phần cuộc sống trong dịch bệnh, phát huy vai trò an sinh xã hội

Mặt khác, Trung tâm đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để đáp ứng nhu cầu về vị trí việc làm trống cho người lao động thông qua kênh điều tra cung cầu lao động hàng năm, thu thập thông tin thị trường lao động định kỳ hàng tháng; Tổ chức sàn giao dịch định kỳ hàng tháng vào các ngày 5, 10, 15, 20, 25 và ngày 30 hàng tháng và các phiên giao dịch việc làm lưu động để kết nối cung cầu lao động giữa doanh nghiệp với người lao động qua hình thức trực tuyến.

Cùng với đó, để hỗ trợ người lao động một cách hiệu quả nhất, Trung tâm tiếp tục thông tin, tuyên truyền qua hệ thống lao phát thanh tại Trung tâm, phát tờ rơi, bảng thông tin nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để người lao động nắm bắt các vị trí việc làm trống hiện đang có nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đưa ra những phương án để hỗ trợ người lao động thất nghiệp tìm việc làm cũng như thuận tiện trong thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hiểu đúng về bảo hiểm thất nghiệp Hiểu đúng về bảo hiểm thất nghiệp
Hơn 460.000 người được giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp Hơn 460.000 người được giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp: “Cứu cánh” cho người lao động trong mùa dịch Bảo hiểm thất nghiệp: “Cứu cánh” cho người lao động trong mùa dịch

Đọc thêm

Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam Lao động - Việc làm

Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 21/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam - Tiên phong trong chính sách an sinh xã hội và việc làm”.
Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng Lao động - Việc làm

Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng

TTTĐ - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ và giải pháp nhân sự của các doanh nghiệp liên tục tăng cao. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có thêm nhiều cơ hội khẳng định vị thế và Faro Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Tuyển dụng việc làm OKVIP năm 2024 được cập nhật liên tục với rất nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để tham gia vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại môi trường làm việc chất lượng cao. Theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới để tìm hiểu các yêu cầu cơ bản của từng vị trí.
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân Lao động - Việc làm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân

TTTĐ - Chiều 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt báo chí thông tin kết quả hoạt động chăm lo Tết 2024 cho người lao động của các cấp Công đoàn.
Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15% Lao động - Việc làm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15%

TTTĐ - Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).
Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Lao động - Việc làm

Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TTTĐ - Sáng 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động Lao động - Việc làm

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Lao động - Việc làm

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Lao động - Việc làm

Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động...

TTTĐ - Không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, giúp người lao động chuyển đổi nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động…
Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội Lao động - Việc làm

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Xem thêm