Tag

Hải Phòng: Phát triển một cảng thông minh và nền kinh tế tuần hoàn

Kinh tế 22/09/2018 11:19
aa
TTTĐ - Chiều ngày 21/9, UBND TP Hải Phòng kết hợp cùng với Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển cảng thông minh và kinh tế tuần hoàn - tiếp cận từ Hà Lan”. Đây là một trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan (9/4/1973 - 9/4/2018).

Hải Phòng: Phát triển một cảng thông minh và nền kinh tế tuần hoàn

Hoạt động trong khuân khổ “Ngày Hà Lan” tại Hải Phòng, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Hà Lan.

Hà Lan là nước nổi tiếng trên thế giới về cảng biển. Việc Hải Phòng tổ chức Hội thảo để học hỏi làm thế nào kết hợp được các giá trị sẵn có, kết hợp các điểm mạnh của Hải Phòng, các cảng biển, dịch vụ Logistics để xây dựng một thành phố hiện đại gắn liền với hình ảnh một cảng biển thông minh hiện đại xứng tầm với thế giới.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về những cơ hội đầu tư tại Hải Phòng, kết hợp các điểm mạnh của Hải Phòng, đặc biệt là trong lĩnh vực khai thác cảng biển, dịch vụ Logistics để xây dựng Hải Phòng có một cảng biển thông minh, hiện đại. Đại biểu từ Hà Lan đã có nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ các kinh nghiệm trong hoạt động vận hành theo mô hình cảng thông minh, tiết kiệm nhiên liệu như sử dụng tối đa các nhiên liệu tự nhiên; năng lượng gió, mặt trời, thu gom xử lý các vật liệu để tái chế hướng đến sản xuất, vận hành tuần hoàn.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết, Hải Phòng là cửa ngõ thông thương hàng hóa của miền bắc Việt Nam ra thế giới. Là thành phố có đủ 5 phương thức vận tải gồm đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy và vận tải đường biển. Để đáp ứng với xu hướng phát triển nền kinh tế đa dạng, đa phương hóa toàn cầu. Những năm gần đây, Cảng Hải Phòng liên tục được mở rộng đầu tư, hiện đại hơn, đáp ứng các yêu cầu là nơi vận chuyển hàng hóa đi và đến với thế giới. Về đô thị, Hải Phòng hiện nay đã lập quy hoạch phát triển, thành phố tập trung mọi nguồn lực cho phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, thu hút nguồn đầu tư từ các tập đoàn kinh tế mạnh trên thế giới cũng như nhà đầu tư trong nước.

Hải Phòng: Phát triển một cảng thông minh và nền kinh tế tuần hoàn

Hải Phòng đã đầu tư đồng bộ nhiều cho hệ thống kết cấu hạ tầng giúp phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên trong quá trình phát triển đó, thành phố cũng đã gặp những thách thức khó khăn như: Chưa đồng bộ hệ thống giao thông, dẫn tới thường xuyên bị ách tắc giao thông; vấn đề xử lý chất thải rắn, ô nhiễm môi trường, hệ thống thoát nước thải...đang rất nhức nhối.

Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Tại cuộc hội thảo này, tôi và các đại biểu đại diện cho chính quyền, doanh nghiệp, nhân dân TP Hải Phòng rất mong học hỏi được các kinh nghiệm của Hà Lan trong quy hoạch quản lý đô thị thông minh với nền kinh tế tuần hoàn”.

Đại sứ Elsbeth Akkermen chia sẻ, quan hệ đối tác giữa Hà Lan và Việt Nam ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ qua nhiều sự giao thương đầu tư của các công ty từ Hà Lan đến với Việt Nam, qua mối quan hệ đối tác với Việt Nam nhằm thúc đẩy mối quan hệ bền vững. Hải Phòng sẽ học hỏi nhiều kinh nghiệm có được từ Hà Lan do có sự tương đồng về địa lý, nhất là về phát triển kinh tế từ cảng biển.

Minh chứng cho mối quan tâm của các doanh nghiệp Hà Lan đối với Hải Phòng đó là nhiều công ty đã tìm đến đầu tư ngày càng nhiều thêm tại thành phố vàghi nhận những cải thiện ngày càng tốt cho môi trường đầu tư. Ngành hàng hải, dịch vụ Logistics, phát triển cảng biển, quy hoạch đô thị thông minh chính là môi trường tiềm năng cho hợp tác vì lợi ích phát triển của cả hai bên Hà Lan và Hải Phòng. Hà Lan sẽ chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức trong các lĩnh vực này cho Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng.

Sự kiện “Ngày Hà Lan” tại Hải Phòng diễn ra trong 2 ngày 21 - 22/9. Đây là lần thứ ba mà Hà Lan tổ chức hoạt động này tại Việt Nam. Trước đó, sự kiện “Ngày Hà Lan” được tổ chức tại TP Đà Nẵng và Tp Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Dịp này, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã có buổi tiếp xúc chào xã giao với Chủ tịch TP Hải Phòng, Nguyễn Văn Tùng và thăm Cảng Container Quốc tế (HICT) Lạch Huyện tại huyện Cát Hải - Hải Phòng.

Đọc thêm

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột phát triển Thị trường - Tài chính

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột phát triển

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tập trung với 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển tỉnh.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Xem thêm