Tag

Hải Phòng: UBND quận Hải An cấp “bìa đỏ” thần tốc trong một ngày

Đường dây nóng 26/10/2020 09:00
aa
TTTĐ - Với diện tích đất chuyển nhượng 9.805m2 nhưng chỉ trong một ngày (12/8/2011), 5 cơ quan chuyên môn của UBND quận Hải An đã hoàn tất các thủ tục cấp “bìa đỏ” cho bà Huyền. Cũng trong ngày 12/8/2011, Ngân hàng Phương Đông còn kịp giải ngân cho bà Huyền thế chấp “bìa đỏ” trên để vay gần 160 tỷ đồng.
Thửa đất số 01/18A với diện tích 9.805m2 hai mặt tiền đường Lê Hồng Phong và Nguyễn Bỉnh Khiêm
Thửa đất đắc địa số 01/18A với diện tích 9.805m2 hai mặt tiền đường Lê Hồng Phong và Nguyễn Bỉnh Khiêm
Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Viện Quy hoạch Hải Phòng: Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ xử lý nghiêm Bài 2: Dung túng, bao che cho cán bộ viên chức, đảng viên sai phạm? Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Người mua lừa người bán đất để “cắm” ngân hàng

Ngày 10/8/2011, ông Vũ Văn Hưng và bà Nguyễn Thị Thanh (trú tại 16/322 Tô Hiệu, Hải Phòng) ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản là quyền sử dụng đất diện tích 9.805m2, thuộc thửa đất số 01/18A, tờ bản đồ số 14, lô 18A khu Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng cho bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (trú tại số 21/46 đường Chợ Đôn, Hải Phòng) với giá 156,88 tỷ đồng. Thực tế, bà Huyền mới trả cho ông Hưng, bà Thanh được 56,88 tỷ đồng và còn nợ 100 tỷ đồng trong thời gian 30 ngày.

Tại văn phòng công chứng, bà Huyền cam kết trong vòng 30 ngày trả cho ông Hưng, bà Thanh 100 tỷ đồng. Nếu bà Huyền không trả được thì phải trả lại cho ông Hưng, bà Thanh chính lô đất 9.805m2 vừa chuyên nhượng nói trên. Bà Huyền còn cam kết khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ), sẽ không dùng tài sản này để thế chấp vay tiền tại bất kỳ tổ chức tín dụng, cá nhân nào khi chưa trả hết 100 tỷ đồng nói trên.

Chỉ sau một ngày chuyển nhượng, ngày 12/8/2011, bà Huyền đã phối hợp với 5 cơ quan chuyên môn của UBND quận Hải An hoàn tất chóng vánh các thủ tục cấp “bìa đỏ”. Cùng ngày 12/8/2011, bà Huyền còn đủ thời gian làm các thủ tục cầm cố thửa đất trên cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (Ngân hàng Phương Đông) để bảo lãnh cho Công ty TNHH Thiên Tân Phú (do bà Huyền làm giám đốc) vay 159,450 tỷ đồng theo thế chấp số 3433 ngày 12/8/2011.

Hết thời hạn 30 ngày, không thấy bà Huyền trả nợ, ông Hưng, bà Thanh tìm hiểu mới biết, thửa đất trên đã bị bà Huyền cầm cố cho Ngân hàng Phương Đông để bảo lãnh thế chấp cho Công ty TNHH Tân Thiên Phú thuộc Tập đoàn Thái Sơn. Sau đó, Tập đoàn Thái Sơn và Công ty TNHH Tân Thiên Phú bị cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng khởi tố điều tra và xử lý một số người vi phạm pháp luật.

Ba bản án của Toà án 2 cấp Hải Phòng tuyên xử về vụ việc
Ba bản án của Tòa án hai cấp Hải Phòng tuyên xử về vụ việc

Thửa đất trên đã bị kê biên. Sau khi Toà án các cấp trong quân đội xét xử, tuyên xóa bỏ kê biên trả lại cho Công ty TNHH Thiên Tân Phú và Ngân hàng Phương Đông tự giải quyết.

Ngân hàng Phương Đông đã khởi kiện Công ty TNHH Thiên Tân Phú ra tòa án quận Lê Chân để xét xử buộc doanh nghiệp này phải trả khoản vay159,45 tỷ đồng.

Ông Hưng, bà Thanh đã khởi kiện bà Huyền ra Tòa án để giải quyết tranh chấp tài sản. Qua hai lần xét xử sơ thẩm tại Tòa án Nhân dân quận Hải An và Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng đều không giải quyết được vụ việc bà Huyền vi phạm cam kết, mang tài sản của ông Hưng, bà Thanh đi cầm cố ngân hàng.

Theo ông Vũ Văn Hưng: “Về thứ tự ưu tiên thì tôi phải được thanh toán trước rồi mới đến lượt ngân hàng nhưng Tòa án lại phán xử ngược lại, làm mất quyền lợi của tôi”.

Việc Tòa án các cấp phân xử đúng, sai như thế nào, báo Tuổi trẻ Thủ đô không đề cập ở bài viết này.

UBND quận Hải An và Ngân hàng Phương Đông làm việc thần tốc vì mảnh đất diện tích lớn?

Xem lại hồ sơ vụ việc, phóng viên nhận thấy, bà Huyền, cơ quan công chứng, UBND phường Đằng Lâm, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hải An, Chi cục thuế quận, UBND quận Hải An và Ngân hàng Phương Đông phối hợp rất nhịp nhàng và nhanh chóng đến mức... thần tốc.

Chỉ trong một ngày 12/8/2011, các cơ quan chuyên môn của UBND quận Hải An hoàn thành việc xem xét, thẩm định, kiểm tra nguồn gốc đất, đo vẽ mốc giới thửa đất, nộp thuế… cấp “bìa đỏ” thửa đất cho bà Huyền. Đồng thời cũng trong ngày 12/8/2011, Ngân hàng Phương Đông cũng làm xong các thủ tục thế chấp để ký văn bản giải ngân số tiền 159,45 tỷ đồng.

Dư luận đang đặt câu hỏi là có phải do mảnh đất này lớn hay có “lợi ích nhóm” nên các cơ quan chuyên môn làm việc “xuất thần” đến vậy? Hậu quả của những việc làm tích cực trên đã làm cho ông Hưng, bà Thanh có nguy cơ mất trắng số tiền 100 tỷ đồng.

Công văn số 75/CNHA của Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh quận Hải An gửi Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Công văn số 75/CNHA của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh quận Hải An gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô

Tại Công văn số 75/CNHA ngày 4/8/2020 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hải An gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô, cơ quan này có nêu về mặt trình tự, thủ tục thực hiện việc cấp “bìa đỏ” thì phải qua 10 bước, gồm: “Bà Huyền trình đơn đề nghị cấp “bìa đỏ” tại UBND phường Đằng Lâm và các tài liệu kèm theo; UBND phường Đằng Lâm xác nhận ngày 12/8/2011; Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất xác nhận ngày 12/8/2011; Phòng Tài nguyên và Môi trường xác nhận ngày 12/8/2011; Ngày 12/8/2011, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất có Phiếu chuyển thông tin địa chính số 739 đề nghị Chi cục Thuế quận Hải An xác định nghĩa vụ tài chính; Cùng ngày Chi cục Thuế quận Hải An có thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân đối với ông Vũ Văn Hưng và Thông báo nộp lệ phí trước bạ đối với bà Huyền; Ông Hưng nộp tiền thuế thu nhập cá nhân và bà Huyện nộp tiền lệ phí trước bạ nhà đất.

Sau khi được UBND phường Đằng Lâm xác nhận và người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, UBND quận Hải An đã cấp “bìa đỏ” cho bà Huyền số BG 288891 ngày 12/8/2011…”.

Công văn số 75/CNHA chỉ liệt kê về trình tự, thủ tục, căn cứ pháp lý, mà không khẳng định việc cấp này đúng hay sai. Tuy nhiên, chỉ cần liệt kê công việc cần thực hiện mà các cơ quan thực hiện chưa đến một ngày và đủ thời gian cho bà Huyền mang “bìa đỏ” mới cấp đến Ngân hàng Phương Đông làm các thủ tục thế chấp, để được giải ngân vay 159,45 tỷ đồng... thì quả thật rất... thần tốc.

Việc cấp “bìa đỏ” thần tốc trong một ngày nói trên đã được Tòa án hai cấp ở Hải Phòng và chính UBND quận Hải An làm rõ sai phạm tại Thông báo số 1204/TB-UBND ngày 31/12/2019.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm