Tag

Hải Phòng: UBND quận Ngô Quyền cưỡng chế nhầm tài sản của doanh nghiệp?

Đường dây nóng 19/04/2022 09:00
aa
TTTĐ - Nhà hàng Trúc Diệp thuộc Công ty CP Thiên Quân đang kinh doanh yên ổn bỗng nhiên bị đoàn công tác của UBND quận Ngô Quyền đến cưỡng chế, tháo dỡ. Mặc cho doanh nghiệp giải thích, UBND quận vẫn quyết tâm “dẹp”.
Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Hải Phòng kỷ luật 1.557 cán bộ, đảng viên Hải Phòng: Cô giáo chủ nhiệm quan hệ bất chính với phụ huynh Công an Hải Phòng điều tra vụ lập quỹ đen tại Viện Quy hoạch
Nhà hàng Trúc Diệp thuộc Công ty Thiên Quân là điểm ẩm thực rất đông khách ven hồ Phương Lưu
Nhà hàng Trúc Diệp thuộc Công ty Thiên Quân là điểm ẩm thực đông khách ven hồ Phương Lưu

Nhà hàng Trúc Diệp bất ngờ bị cưỡng chế

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Quân (Công ty Thiên Quân) được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hải Phòng cấp chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh đối với nhà hàng Trúc Diệp tại lô 6 đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Ngày 26/2/2016, UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 283/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty Thiên Quân thuê đất tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà hàng ẩm thực văn hóa Việt.

Thực tế trước khi nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) vào ngày 26/9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành phố đã tiến hành lập biên bản bàn giao đất trên thực địa cho doanh nghiệp. Biên bản này được lập với đầy đủ các thành phần như Sở TNMT, đại diện UBND quận Ngô Quyền, đại diện UBND phường Đông Khê cùng đại diện doanh nghiệp.

Sau khi cắm mốc đo đạc cùng kiểm đếm tất cả tài sản thực tế có trên đất, các bên có mặt đã thống nhất giao diện tích 2.557 m2 đất nói trên cho Công ty Thiên Quân quản lý, sử dụng.

Sau khi được giao đất, Công ty Thiên Quân đã sử dụng các công trình có sẵn trên đất để kinh doanh nhà hàng Trúc Diệp. Doanh nghiệp luôn tuân thủ đúng quy định pháp luật về thuế, phí… cũng như không có tranh chấp, mâu thuẫn với bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Biên bản bàn giao đất trên thực địa cho Công ty Thiên Quân năm từ năm 2018 đã có Nhà hàng Trúc Diệp, các cơ quan chức năng thành phố và quận Ngô Quyền đều ký và không có ý kiến gì về sự tồn tại của Nhà hàng này
Biên bản bàn giao đất trên thực địa cho Công ty Thiên Quân năm từ năm 2018 đã có Nhà hàng Trúc Diệp, các cơ quan chức năng thành phố và quận Ngô Quyền đều ký và không có ý kiến gì về sự tồn tại của nhà hàng này

Đầu năm 2022, do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài buộc công ty Thiên Quân phải thực hiện việc tạm dừng kinh doanh.

Bất ngờ UBND quận Ngô Quyền tới Nhà hàng Trúc Diệp dán thông báo về việc đề nghị Công ty TNHH Chi Anh tự tháo dỡ công trình vi phạm theo Quyết định 62/QĐ-KPHQ ngày 11/1/2022 của UBND quận Ngô Quyền.

Chưa dừng lại, UBND phường Đông Khê còn mời bà Hà Thị Châm, Giám đốc Công ty Thiên Quân lên làm việc theo nội dung Quyết định số 62/QĐ-KPHQ ngày 11/1/2022.

Tại buổi làm việc, bà Châm nêu rõ quan điểm: “Diện tích đất và tất cả tài sản trên đất đang kinh doanh là do chúng tôi tự bỏ tiền ra để trả cho Nhà nước và các hộ dân. Toàn bộ tài sản đó đã được Nhà nước cấp Giấy CNQSDĐ cho Công ty Thiên Quân. Đây là tài sản hợp pháp của doanh nghiệp.

Chúng tôi chưa nhận được thông báo nào về việc doanh nghiệp vi phạm nên không thể yêu cầu chúng tôi tự tháo dỡ tài sản của mình. Công ty Chi Anh không liên quan tới Công ty Thiên Quân. Chúng tôi đề nghị chính quyền quận và phường xác minh cụ thể nội dung sự việc tránh ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp.

Sau khi làm việc, vào lúc 7h30 ngày 28/2/2022, đoàn công tác cưỡng chế khoảng 100 người, do ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền chỉ huy đã vào trụ sở kinh doanh nhà hàng Trúc Diệp để thực hiện việc “cưỡng chế” theo nội dung Quyết định số 62/QĐ-KPHQ ngày 11/1/2022.

Mặc dù chúng tôi ngăn cản và giải thích việc cưỡng chế theo quyết định nói trên là hoàn toàn sai quy trình và sai đối tượng nhưng Phó Chủ tịch UBND quận vẫn kiên quyết tiến hành cưỡng chế. Vì vậy, toàn bộ khu nhà hàng, nhà bếp, công trình phụ hàng trăm mét vuông, các thiết bị nội thất… trị giá khoảng 2 tỷ đồng của Nhà hàng Trúc Diệp đã bị phá dỡ trước sự chứng kiến của nhiều người”.

Quận cưỡng chế theo vi phạm hành chính từ năm 2016?

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng về việc dẹp bỏ các công trình không phép xung quan khu vực hồ Phương Lưu, chúng tôi đã căn cứ vào hồ sơ vi phạm hành chính của Công ty TNHH Chi Anh từ năm 2016 để ban hành Quyết định số 62/QĐ-KPHQ ngày 11/1/2022 và Quyết định số 137/QĐ-CCXP ngày 25/1/2022 cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Chi Anh tại số 139 lô 7A MR Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền.

Trước khi tổ chức cưỡng chế, chúng tôi đã giao UBND phường Đông Khê tiến hành lập biên bản xác minh tình tiết vụ việc vi phạm hành chính, biên bản tuyên truyền vận động… nhưng đại diện Công ty TNHH Chi Anh vắng mặt, không hợp tác”.

Gian nhà hàng lá cọ lớn nhất trong 4 gian bị cưỡng chế. Trao đổi với PV ông Trưởng phòng QLĐT quận cũng thừa nhận dàn thiết bị bếp của Nhà hàng được đầu tư rất bài bản
Gian nhà hàng lá cọ lớn nhất trong 4 gian bị cưỡng chế

Theo Quyết định số 62/QĐ-KPHQ ngày 11/1/2022 thì UBND quận Ngô Quyền buộc Công ty Chi Anh phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm khoản 1 Điều 5 Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính Phủ.

Tuy nhiên, Công ty Chi Anh và Công ty Thiên Quân là hai pháp nhân độc lập, không liên quan tới nhau.

Từ năm 2019, Công ty Chi Anh đã chuyển nhượng toàn bộ tài sản trên cho Công ty Thiên Quân. Để tiếp tục kinh doanh theo giấy phép của Sở KH&ĐT cấp, Công ty Thiên Quân đã tiếp tục đầu tư rất nhiều thiết bị cho nhà hàng Trúc Diệp.

Trước khi tiến hành cưỡng chế, UBND quận Ngô Quyền đã mời 2 doanh nghiệp đến để vận động, thuyết phục. Tại buổi họp này, Công ty Thiên Quân đã khẳng định toàn bộ nhà hàng Trúc Diệp hiện là tài sản của Công ty Thiên Quân quản lý, kinh doanh theo giấy phép hoạt động trên khu đất đã được UBND TP Hải Phòng cấp Giấy CNQSDĐ.

Sau khi bị cưỡng chế, khu vực nhà hàng Trúc Diệp trở thành bãi rác lớn rất mất cảnh quan khu vực hồ Phương Lưu
Sau khi bị cưỡng chế, khu vực nhà hàng Trúc Diệp trở thành bãi rác lớn gây mất cảnh quan khu vực hồ Phương Lưu

Bà Hà Thị Châm, Giám đốc Công ty Thiên Quân cho biết: “Ông Lê Chưởng ký Quyết định số 62/QĐ-KPHQ ngày 11/1/2022 cũng là người trực tiếp tổ chức cưỡng chế vào ngày 28/2/2022, trước đây là Chủ tịch UBND phường Đông Khê.

Ông Lê Chưởng hoàn toàn nắm rõ tình hình khu vực này, không hiểu vì lý do gì vẫn quyết tâm chỉ đạo cưỡng chế dỡ tài sản của Công ty Thiên Quân. Trong khi việc cưỡng chế là sai về đối tượng, không đúng quy định pháp luật. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp. Chúng tôi đã 2 lần gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng thành phố đề nghị thanh tra làm rõ.

Không hiểu sao, vụ việc Công ty Chi Anh vi phạm hành chính từ năm 2016 đến nay lại được UBND quận triển khai xử lý, trong khi toàn bộ tài sản này đã được “đổi chủ” từ năm 2019?".

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Gia đình khốn đốn vì vay nặng lãi Đường dây nóng

Gia đình khốn đốn vì vay nặng lãi

TTTĐ - Theo tố cáo, số tiền vay ban đầu chưa tới 2 tỷ đồng nhưng chỉ sau thời gian, số lãi phải trả đã tăng lên vài chục tỷ. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.
Xem thêm