Tag

Hai vấn đề trầm trọng của nông nghiệp trong đại dịch

Kinh tế 08/08/2021 08:47
aa
Tình hình hiện tại nếu nút thắt không được tháo gỡ hay chậm trễ, sẽ gây ra đổ vỡ nền tảng ngành nông nghiệp, sẽ thiếu hụt và ảnh hưởng an ninh lương thực.

Trong vài năm trở lại đây với khát vọng cấu trúc lại ngành nông nghiệp, từ Chính phủ đến người dân ai ai cũng hồ hởi tiếp nhận, đón nhận chuyển đổi dần từ sản xuất - quản trị qua nhiều hình thức khác nhau.

Mong muốn có được nền nông nghiệp hữu cơ, đủ tiêu chuẩn, sản lượng ổn định, giá trị cao, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp Việt Nam.

Hai năm trước, dịch Covid-19 đã bắt đầu len lỏi, tác động đến ngành nông nghiệp còn yếu ớt của chúng ta, dẫn đến mất thăng bằng trong chuỗi sản xuất nông nghiệp.

Cho đến nay, sau 2 năm, đại dịch vẫn kéo dài và hiện bùng phát mạnh và rộng, gây nên thiệt hại chưa thể đo đếm được. Ngành nông nghiệp thật sự đang “nhiễm bệnh” nặng. Những nguyên nhân có thể ai cũng thấy.

Bên cạnh dịch bệnh, còn một loạt nguyên nhân chủ quan, duy ý chí, cứng nhắc, có những quyết định chưa phù hợp với thực trạng. Cụ thể, văn bản chỉ đạo điều hành từ Chính phủ, cơ quan bộ chuyên ngành rất nhiều nhưng địa phương mỗi nơi ứng xử một kiểu, chưa hiểu đúng, làm chưa đồng bộ, dẫn đến thiệt hại kép.

Ngành nông nghiệp sẽ bị “hạ gục” nhanh hơn vì 2 vấn đề trầm trọng như sau:

Một là, hiện nay sản phẩm nông nghiệp đang ùn ứ không thông để tiêu thụ được (vì bất cập trong thủ tục xét nghiệm, giấy thông hành, luồng xanh, tài xế phải cách ly nếu đi, về từ vùng giãn cách dịch…).

Tôi đề nghị tháo gỡ như sau: Tất cả các lái xe thuộc địa bàn tỉnh nào thì tỉnh đó nên tạo điều kiện mời tiêm vacxin. Lái xe đã tiêm vacxin mũi 2 thì không cần giấy xét nghiệm. Nếu lái xe tiêm mũi 1 thì phải có giấy xét nghiệm nhanh âm tính, không cần chặn hỏi thêm bất kỳ giấy tờ nào khác. Bỏ giấy thông hành, không yêu cầu cách ly khi đi về (mỗi tỉnh ra quyết định ngắn gọn).

Hai là, tâm lý sợ hãi vừa đối phó dịch, vừa đi tham gia phục vụ sản xuất phải xin giấy thông hành, nếu không có sẽ bị phạt; gánh nguyên lãi suất mỗi ngày chưa được giảm, miễn, chưa được cơ cấu nợ, nguy cơ chuyển thành nhóm nợ xấu; cạn kiệt dòng tiền tích trữ, dòng tiền tạo ra từ sản xuất kinh doanh; chưa có chính sách cho chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; chưa cho doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội…

Tôi đề nghị tháo gỡ: Đối với cấp tỉnh, ưu tiên tiêm vacxin cho những chủ doanh nghiệp, những nhân sự tham gia phục vụ sản xuất (dựa theo danh sách doanh nghiệp), tạo điều kiện và không yêu cầu bất kỳ điều gì để doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” tốt, an toàn, từ đó an tâm sản xuất.

Đối với Ngân hàng Nhà nước, phải chỉ đạo hệ thống ngân hàng đồng bộ giảm 2% lãi suất vay cũ, chủ động cơ cấu tất cả các món vay cũ thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm; luôn giữ nguyên nhóm nợ; định giá lại tài sản theo hướng tăng 30% và cho vay thêm 30% tăng; lãi suất bình quân 4%/năm; giãn thuế và bảo hiểm xã hội 6 tháng không tính lãi.

Vì 2 vấn đề trên là những nguyên nhân chủ quan, không đồng bộ sẽ tạo khó khăn gây ra sự đứt gãy trong chuỗi nhân lực, tài lực, vật lực.

Nhận định tình hình hiện tại nếu đề nghị này không được tháo gỡ hay chậm trễ, sẽ gây ra đổ vỡ nền tảng ngành nông nghiệp, sẽ thiếu hụt và ảnh hưởng an ninh lương thực những tháng cuối năm 2021 và năm 2022 sẽ trầm trọng hơn.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm