Hàn Quốc hồi phục ngành công nghiệp không khói

Nhìn ra thế giới -
In bài viết

TTTĐ - Vào một buổi chiều Chủ nhật đầy nắng tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc, hành khách đang chờ đợi xung quanh cổng lên máy bay. Nếu nhìn thoáng qua, cảnh tượng này giống như bao sân bay điển hình khác trước khi Covid-19 ập đến. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ hơn thì không ai trong số hành khách đó có hành lý xách tay.

Hàn Quốc tăng nhập khẩu trái chuối Việt Nam Hàn Quốc: Giới trẻ hồi sinh những vùng nông thôn vắng vẻ Giới trẻ Hàn Quốc thích làm việc tại nhà và "không ăn nhậu" hậu Covid-19 Hàn Quốc: Ai nên trả chi phí trong những buổi hẹn hò?

Mô hình đặc biệt hút du khách

Hành khách chờ đợi xung quanh cổng lên máy bay và xách theo hàng loạt túi mua sắm từ các cửa hàng miễn thuế. Một số hành khách còn sử dụng nhiều xe đẩy hành lý để có thể vận chuyển tất cả hàng hóa của họ.

Vậy, họ sẽ đi đâu mà không có hành lý nhưng lại rất nhiều túi đồ mua sắm như vậy? Câu trả lời là họ không đi đâu cả. Đây chỉ là những hành khách đang tham gia vào sản phẩm “Du lịch quốc tế không hạ cánh”, những chuyến bay cất cánh từ Sân bay quốc tế Incheon và cũng hạ cánh xuống cùng sân bay này. Giá vé dao động từ 159.000 won (139 USD) đến hạng nhất là ​​549.000 won (481 USD).

Ông Lee Eun-kyung, 55 tuổi đến từ Yeoksam, phía Nam Seoul, một hành khách tham gia dịch vụ “Du lịch quốc tế không hạ cánh” cho biết: “Tôi thường xuyên đi du lịch nước ngoài trước đại dịch. Đã hơn một năm nay, tôi không thể thực hiện điều đó. Tham gia vào dịch vụ "du lịch không hạ cánh" khiến tôi có cảm giác như mình đang đi du ngoạn vậy”.

Hành khách tham gia “du lịch không hạ cánh” sẽ làm thủ tục ở cửa riêng và không phải cách ly bắt buộc 14 ngày (Ảnh: koreajoongangdaily)
Hành khách tham gia “Du lịch quốc tế không hạ cánh” sẽ làm thủ tục ở cửa riêng và không phải cách ly bắt buộc 14 ngày (Ảnh: koreajoongangdaily)

Mặc dù các chuyến bay nội địa thường không đi kèm với các quyền lợi mua sắm miễn thuế nhưng chuyến bay này sẽ đi vào không phận Nhật Bản và quay trở lại Hàn Quốc. Vì thế, nó đủ điều kiện là chuyến bay quốc tế. Mỗi hành khách sẽ được miễn thuế hàng hóa trị giá lên tới 600 USD.

Cô Seo Young 46 tuổi đến từ Bundang, Gyeonggi, một hành khách khác chia sẻ: “Chúng tôi đã mua số hàng hóa trị giá 1.111 USD. Đoán xem chúng tôi thực sự phải trả bao nhiêu: 608 USD. Giảm gần 50%. Thật tuyệt vời. Chúng tôi đã tiết kiệm được kha khá tiền”.

Seo và Lee, mỗi người đẩy một chiếc xe hành lý chất đống hàng hóa miễn thuế mà họ đã mua. Tất cả các hành khách của chuyến bay đến nơi đều phải đeo thẻ có nội dung “Chuyến bay du lịch quốc tế không hạ cánh của Sân bay quốc tế Incheon”, để phân biệt với các hành khách khác đến từ nước ngoài.

Do đại dịch, các thông báo liên tục nhắc nhở hành khách luôn phải đeo khẩu trang và không được mang theo đồ ăn thức uống trên chuyến bay. Hàng giữa phần lớn để trống và mọi người ngồi cách nhau ít nhất một ghế để tránh tiếp xúc.

Hồi sinh ngành công nghiệp không khói

Khi các hãng hàng không và đại lý du lịch trên bờ vực phá sản do đại dịch Covid-19, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT), bắt đầu đưa vào khai thác dịch vụ “Du lịch quốc tế không hạ cánh” từ ngày 12/12/2020 tại Sân bay quốc tế Incheon.

Khi sử dụng dịch vụ này, hành khách không cần trải qua quy trình xuất, nhập cảnh. Hành khách đi máy bay sẽ được mua hàng miễn thuế tương tự như khách du lịch thông thường, tức mỗi người có thể mua hàng hóa miễn thuế dưới 600 USD (tối đa 1 lít rượu, 200 điếu thuốc, 1 lọ nước hoa).

Các ưu đãi mua sắm miễn thuế là một trong những điểm thu hút khách “du lịch không hạ cánh” tại xứ sở kim chi (Ảnh: koreajoongangdaily)
Các ưu đãi mua sắm miễn thuế là một trong những điểm thu hút khách “du lịch không hạ cánh” tại xứ sở kim chi (Ảnh: koreajoongangdaily)

Tuy nhiên, hành khách sẽ phải đặt vé trước, khi lên và xuống máy bay phải đi bằng lối riêng và chỉ sử dụng xe chuyên chở được bố trí sẵn. Hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình và không phải tự cách ly sau khi trở lại Hàn Quốc.

Đến nay, sáng kiến này đã mang đến những tín hiệu tích cực, do đó Chính phủ lên kế hoạch mở rộng dịch vụ bay quốc tế không hạ cánh ở 3 địa điểm nữa là Gimpo, Daegu và Gimhae từ tháng 5 năm nay.

“Du lịch quốc tế không hạ cánh” được coi là phương án giúp các hãng hàng không trong nước mở rộng nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu tăng do du khách tham gia gói du lịch này có thể thực hiện mua sắm miễn thuế tương tự như khách du lịch nước ngoài thông thường. Tính đến tháng 6 vừa qua, bảy hãng hàng không tại Hàn Quốc đã triển khai tổng cộng 176 chuyến, tiếp đón 8.494 hành khách và tỷ lệ hành khách bình quân đạt 74,3%.

Mặc dù số chuyến bay “du lịch quốc tế không hạ cánh” đã bị cắt giảm trong tháng 1 vừa qua do dịch Covid-19 tái bùng phát song gần đây đã được vận hành trở lại. Tỷ lệ hành khách tham dự loại hình này vào tháng 12/2020 đạt 49%, sau đó vượt kỳ vọng ở mức hơn 73% trong những tháng tiếp theo. Doanh thu (chỉ từ việc bán vé) ước tính đạt khoảng từ 20 triệu won (17.905 USD) đến 98,2 triệu won (87.930 USD)/chuyến.

Đến nay, các chuyến bay “du lịch quốc tế không hạ cánh” được khai thác chủ yếu ở Sân bay quốc tế Incheon. MOLIT đang có ý tưởng về một hình thức “du lịch quốc tế không hạ cánh mới", đó là hạ cánh ở một sân bay khác trong nước thay vì quay trở lại sân bay lúc khởi hành. Nếu kế hoạch này được triển khai, MOLIT hy vọng sẽ thu hút du khách có nhu cầu du lịch đảo Jeju hay thành phố Busan. Hình thức này có thể được triển khai từ ngày 21/8 hoặc 28/8.

Ngọc Ly
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Sống chung an toàn với dịch Covid-19: Áp lực và kinh nghiệm từ các nước

Sống chung an toàn với dịch Covid-19: Áp lực và kinh nghiệm từ các nước

TTTĐ - Sau gần 2 năm xuất hiện và diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu, đại dịch Covid-19 đến nay vẫn như cơn sóng thần, tấn công hết đợt này tới đợt khác với sự xuất hiện liên tục của những biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Tình trạng này đã khiến nhiều quốc gia thay đổi quan điểm ứng phó dịch bệnh từ “Zero Covid-19” (chiến lược dập tắt hoàn toàn dịch bệnh) sang “sống chung an toàn với Covid-19.
Nhật Bản phê duyệt phương thức bay hỗn hợp cho máy bay A380 và A320

Nhật Bản phê duyệt phương thức bay hỗn hợp cho máy bay A380 và A320

TTTĐ - Hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) dự kiến sẽ giới thiệu Phương thức bay hỗn hợp (MFF) áp dụng cho máy bay A380 và dòng A320 sau khi được Cục hàng không dân dụng Nhật Bản (JCAB) phê duyệt. Hãng hàng không Nhật Bản ANA là nhà khai thác đầu tiên trên thế giới giới thiệu MFF cho hai loại máy bay.
Các nước đẩy mạnh tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em

Các nước đẩy mạnh tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em

TTTĐ - Mặc dù đúng là trẻ em nhiễm virus ít có xu hướng bị bệnh như người lớn song sự xuất hiện của biến thể Delta đã thay đổi mọi thứ. Số ca mắc Covid-19 mới ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là khi các quốc gia bắt đầu mở cửa trường học trở lại. Do đó, việc tiêm vắc-xin cho trẻ em đang là biện pháp quan trọng mà nhiều quốc gia đang đẩy mạnh.
Tin khác
[Xem thêm]
Xu hướng làm việc từ xa hậu đại dịch

Xu hướng làm việc từ xa hậu đại dịch

TTTĐ - Dù ban đầu làm việc từ xa đơn thuần là cách để các doanh nghiệp thích ứng với việc vận hành kinh doanh trong mùa dịch song hiện tại nó dần trở nên phổ biến và có thể trở thành xu hướng mới trong những năm sắp tới, ngay cả khi dịch bệnh đã được đẩy lùi.
"Bếp đám mây" giúp ngành dịch vụ ăn uống thích nghi với đại dịch

"Bếp đám mây" giúp ngành dịch vụ ăn uống thích nghi với đại dịch

TTTĐ - Trong căn bếp nhỏ ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, các đầu bếp đang bận rộn nấu nướng. Mọi thứ đều chuyên nghiệp, đồ ăn được chế biến, đóng gói cẩn thận, sau đó, công việc còn lại là của người giao hàng. Mô hình này có tên gọi là “bếp đám mây”, đang bùng nổ khắp Châu Á. Không giống với bếp ngay tại nhà hàng, “bếp đám mây” sẽ cung cấp không gian trung tâm nơi các nhà hàng chế biến món ăn dành riêng cho dịch vụ đặt hàng mang đi. Mô hình này thường có giá thuê mặt bằng thấp hơn nhà hàng vì chỉ cần một nhà kho hoặc bãi đậu xe cũng có thể mở bếp.
Xem phiên bản di động