Tag

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại các trung tâm đào tạo lái xe ô tô ở TP HCM

Bạn đọc 13/09/2020 17:00
aa
TTTĐ - Từ đơn tố cáo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã vào cuộc xác minh và phát hiện hàng loạt sai phạm tại nhiều cơ sở đào tạo lái xe ở TP HCM. Đặc biệt, có trường hợp buộc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý vì liên quan đến việc mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.
Thanh tra TP HCM phát hiện sai phạm về kinh tế trên 36,3 tỷ đồng Công ty Vạn Phát Hưng lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng Sai phạm của Saigon Co.op có dấu hiệu hình sự TP HCM: Đề nghị làm rõ “khuất tất” trong việc bổ nhiệm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị dính nhiều sai phạm

Nhiều cơ sở sai phạm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có Kết luận số 3541/KL-TCĐBVN về kết quả xác minh theo nội dung đơn tố cáo đối với việc hợp thức hóa sân tập lái, xe tập lái, cùng nhiều vấn đề liên quan đến bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của các giáo viên tại các cơ sở đào tạo lái xe ở TP HCM.

Theo kết quả xác minh của đoàn kiểm tra cho thấy, hàng loạt cơ sở đào tạo lái xe ở TP HCM dính sai phạm như: Sân tập không đảm bảo, tổ chức thực hành “chui”, giáo viên sử dụng bằng cấp giả, có dấu hiệu vi phạm hình sự…

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại các Trung tâm đào tạo lái xe ô tô ở TP HCM

Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP HCM cũng nằm trong danh sách “dính” sai phạm

Cụ thể, tại trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP HCM (trường Cao đẳng GTVT) kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy: Sân tập lái số 1 tại cơ sở 2 (số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12) không nằm trong nội dung thực hiện dự án xây dựng khối nhà chính nhưng việc tập kết vật liệu xây dựng tại một số điểm để xây dựng công trình có gây ảnh hưởng đến sân tập lái, nguy cơ mất an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình đào tạo lái xe.

Ngoài ra, sân tập lái xe số 1 của trường hiện nay hệ thống biển báo hiệu đường bộ đã cũ, mờ, các vạch sơn kẻ đường đã mờ; Hình các bài tập lái xe ô tô mờ, cũ; Trên mặt sân một số hư hỏng, nhiều rác thải…

Với những hành vi trên, trường Cao đẳng GTVT TP HCM đã vi phạm điểm e khoản 4 Điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: “Cơ sở đào tạo lái xe có sân tập lái không đủ điều kiện theo quy định”, qua đó, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: “Đình chỉ tuyển sinh từ 1 đến 3 tháng”.

Tương tự, đối với Trung tâm Dạy nghề lái xe Bách Việt - đơn vị này dính sai phạm khi tổ chức dạy thực hành ở địa điểm chưa được Sở GTVT TP HCM cấp phép.

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy: Trung tâm Dạy nghề lái xe Bách Việt ký hợp đồng mượn sân tập lái của Công ty TNHH SX TM và Dịch vụ Trâm Anh (địa chỉ số 389 An Nhơn Tây, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) làm sân tập lái để đào tạo lái xe các hạng B, C, E, FC. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, trung tâm chưa được Sở GTVT chấp thuận sân tập lái đủ điều kiện và cấp lại giấy phép đào tạo lái xe.

Hành vi này của Trung tâm Dạy nghề lái xe Bách Việt đã vi phạm: “Cơ sở đào tạo lái xe, tổ chức đào tạo lái xe ngoài địa điểm được ghi trong giấy phép đào tạo lái xe” theo quy định tại điểm b, khoản 4 Điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, do đó buộc áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: “Đình chỉ tuyển sinh từ 1 đến 3 tháng”.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại các Trung tâm đào tạo lái xe ô tô ở TP HCM

Trung tâm Dạy nghề Bách Việt tổ chức đào tạo lái xe ngoài địa điểm được cấp phép

Đối với Trung tâm Dạy nghề lái xe tư thục Hoàng Gia, cơ sở này bị tố cáo về hành vi “Hợp thức hóa giấy tờ, đăng ký làm xe tập lái, được cấp giấy phép lái xe với thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp. Sau đó bán xe, vừa được tiền bán xe, vừa được giấy phép xe tập lái để đăng ký giảng dạy trong khóa học nhưng thực chất không giảng dạy học viên thực tế”. Nội dung tố cáo này được kết luận là có cơ sở.

Theo đó, năm 2018 và 2019, trung tâm này có bán 25 xe và mua bổ sung 23 xe niên hạn giấy phép xe tập lái là 2 năm. Tuy nhiên, trung tâm không báo cáo Sở GTVT những xe tập lái đã bán. Thời điểm kiểm tra, trung tâm thiếu 49 xe theo giấy phép đào tạo, vắng 15/158 xe.

Qua đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT TP HCM tiến hành kiểm tra xe vắng, đối chiếu số phương tiện hiện có để tính toán lưu lượng đào tạo thực tế. Điều chỉnh hạ lưu lượng đào tạo theo giấy phép đã được cấp và có biện pháp xử lý trường hợp vượt lưu lượng đào tạo theo quy định.

Hàng trăm giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp

“Giáo viên dạy lý thuyết không có chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học theo quy định nhưng vẫn bố trí dạy lý thuyết tại 7 cơ sở đào tạo lái xe”, đây là một trong những nội dung tố cáo được kết luận là có cơ sở.

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, xác minh có 108 giáo viên dạy lý thuyết của 7/7 cơ sở đào tạo lái xe có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Tuy nhiên, đối chiếu thời gian cấp chứng chỉ có 76/108 giáo viên có chứng chỉ cấp sau ngày 1/12/2018 (tức sau Nghị định 138/2018/NĐ-CP có hiệu lực).

Do đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT TP HCM rà soát việc phân công giáo viên dạy lý thuyết các khóa đào tạo từ ngày 1/12/2018 đến ngày 1/6/2019 đối với 76 giáo viên của 7 cơ sở. Trường hợp phát hiện các giáo viên dạy lý thuyết không đảm bảo điều kiện theo quy định thì có biện pháp xử lý.

Đáng chú ý, liên quan đến nội dung tố cáo về việc “485 giáo viên của 19 cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn TP HCM đã làm giả bằng cấp chuyên môn, bằng cấp sư phạm nộp đến Sở GTVT để được duyệt và cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe”, theo kết luận cho thấy, số giáo viên thực tế là 477/485 (có 8 giáo viên trùng nhau). Kết quả xác minh ban đầu có 201 giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ hợp pháp, trong khi đó có 249 giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp (giả); 27 giáo viên chưa có kết quả (đang tiến hành xác minh).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT TP HCM tiếp tục tổng hợp kết quả xác minh của 27 giáo viên nói trên và đồng thời tiến hành xử lý đối với giáo viên dạy thực hành lái xe sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại các Trung tâm đào tạo lái xe ô tô ở TP HCM
Sở Giao thông Vận tải TP HCM có nhiều thiếu sót trong việc quản lý, theo dõi việc đào tạo lái xe của các trường và trung tâm

Cũng liên quan đến công tác quản lý của Sở GTVT TP HCM trong thời gian qua, theo kết luận cho biết, qua báo cáo của Sở GTVT về kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy: “Sở đã có nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về công tác đào tạo lái xe, tuy nhiên còn có nhiều thiếu sót khi chưa kịp thời phát hiện và xử lý trong việc quản lý, theo dõi về sân tập lái của trường Cao đẳng GTVT TP HCM, Trung tâm Dạy nghề Bách Việt và xe tập lái của Trung tâm Dạy nghề lái xe tư thục Hoàng Gia nên đã để xảy ra một số tồn tại nêu trên”.

Được biết, sau kết luận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT TP HCM đã lập đoàn thanh tra tiến hành làm việc với các đơn vị có liên quan. Quá đó, nhiều cơ sở vi phạm đã bị xử lý hành chính và đang tiếp tục theo dõi.

Đặc biệt, từ kết quả xác minh, xử lý đơn tố cáo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngoài đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý các sai phạm trên còn đề nghị Sở GTVT chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm