Tag

Hàng loạt sai phạm tại Agribank – Bài 7: Trù dập người tố cáo tại Chi nhánh Bắc Đắk Lắk

Kinh tế 04/07/2020 08:10
aa
TTTĐ - Chỉ vì tố cáo những hành vi sai trái của lãnh đạo, nhân viên Nguyễn Thành Nhân, công tác tại Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk đã bị ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc chi nhánh "đì" không thương tiếc nhằm "be bịt” những sai phạm tày trời ở nơi đây.

Hàng loạt sai phạm tại Agribank – Bài 7: Trù dập người tố cáo tại Chi nhánh Bắc Đắk Lắk

Bài liên quan

Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 1: Chi nhánh Bắc Hải Phòng tăng “khủng” nợ xấu

Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 2: Bổ nhiệm "thần tốc" có là nguyên nhân gây ra nợ xấu "khủng?"

Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 3: Giám đốc chi nhánh Bắc Hải Phòng tiếp tục bị “tố” thêm sai phạm

Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 4: Chi nhánh Hà Nội thua kiện, mất trắng trên 62 tỷ đồng

Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 5: Làm mất trên 62 tỷ vốn Nhà nước, trách nhiệm thuộc về ai?

Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 6: Người chuyển chỗ "nguyên ghế", người thăng chức "thần tốc"

Theo Biên bản kiểm tra, xác minh đơn thư tại Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk vào ngày 29/6/2018 (căn cứ vào “Đơn tố cáo” ngày 22/5/2018 của ông Nguyễn Thành Nhân với Giám đốc đương nhiệm khi đó tại chi nhánh này là ông Nguyễn Ngọc Tuấn - pv). Hàng loạt sai phạm theo Đơn tố cáo đã được Tổ công tác (được thành lập theo quyết định số 1207/QĐ-NHNo-TCTL ngày 13/6/2018 của Tổng Giám đốc Agribank - pv) gồm 17 người làm rõ và kết luận.

Trụ sở Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk
Trụ sở Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk

Cụ thể, đối với nội dung “lạm dụng chức quyền để trục lợi cá nhân”, Tổ công tác xác định là có, trong đó 4 người (3 Giám đốc chi nhánh loại II, 01 Giám đốc phòng giao dịch) khẳng định trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk đã chỉ đạo họ nộp tiền để phục vụ công tác; Có 4 người thuộc Chi nhánh loại II đứng tên chuyển tiền (qua chuyển khoản) thừa nhận đó là chuyển tiền theo chỉ đạo để Hội sở tỉnh sử dụng; Có 3 người (Hội sở chi nhánh) được nhận chuyển tiền đến (chuyển khoản) thừa nhận đó là tiền của Chi nhánh loại II chuyển lên để Chi nhánh Bắc Đắk Lắk sử dụng; Có 01 cán bộ Hội sở chi nhánh thừa nhận Chi nhánh loại II có chuyển tiền mặt để nhờ đặt cơm, chi tiếp khách phục vụ hoạt động kinh doanh. Do đó, việc cán bộ Chi nhánh loại II chuyển khoản cho cán bộ tại Hội sở sau đó rút tiền mặt chuyển cho cán bộ khác tại Hội sở tỉnh là có.

Về công tác bổ nhiệm nhân sự, chỉ trong thời gian hơn 1 năm, từ ngày 01/01/2017 đến tháng 6/2018, Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk đã ký ban hành 108 Quyết định bổ nhiệm, giao phụ trách, điều động và bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, trong đó: Bổ nhiệm mới 30 trường hợp; Điều động và bổ nhiệm 58 trường hợp; Tiếp nhận và bổ nhiệm 02 trường hợp; Giao phụ trách 8 trường hợp; Bổ nhiệm lại 10 trường hợp. Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Tuấn còn ký ban hành 116 Quyết định điều động, luân chuyển các bộ giữa các phòng nghiệp vụ tại Hội sở, từ các phòng nghiệp vụ của Hội sở đến các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc; Điều động, luân chuyển giữa các chi nhánh, phòng giao dịch và từ các chi nhánh, phòng giao dịch đến các phòng nghiệp vụ tại Hội sở… Trong số các trường hợp nêu trên, có 23 trường hợp được bổ nhiệm khi chưa thực hiện quy hoạch. Bổ nhiệm vượt cấp cán bộ không đúng với chức danh quy hoạch (đơn cử là trường hợp Đoàn Việt Tuấn, Phó trưởng phòng KHKD Chi nhánh Buôn Hồ, được quy hoạch chức danh Trưởng phòng KHKD Chi nhánh loại II nhưng ngày 01/10/2017 lại được bổ nhiệm chức danh Phó trưởng phòng Khách hàng HSX&CN. Bên cạnh đó phần lớn hồ sơ không có thông báo đến đơn vị nơi có nhân sự dự kiến bổ nhiệm đến công tác và đơn vị có nhân sự dự kiến bổ nhiệm sau khi chủ trương được phê duyệt. Thiếu Bản nhận xét, đánh giá của tập thể Cấp ủy và lãnh đạo chuyên môn… (liên quan tới 2 nhân sự là Lý Thị Kiều, Phó trưởng phòng tổng hợp và Trần Thị Phương Lan, Phó trưởng phòng Dịch vụ và Marketing. Có 2 trường hợp được bổ nhiệm 3 lần trở lên trong năm 2017 gồm ông Nguyễn Hồng Sang và ông Phạm Hùng.

Hàng loạt sai phạm tại Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk, liệu Agribank Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk có vô can?
Hàng loạt sai phạm tại Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk, liệu Agribank Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk có vô can?

Về nội dung tổ chức các phong trào, hoạt động đoàn thể, Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk đã chi gần 1,6 tỷ đồng chỉ trong thời gian hơn 1 năm (năm 2017 chi 732 triệu đồng, 5 tháng đầu năm 2018 chi 855 triệu đồng). Ngoài ra, chi phí lễ tân khánh tiết năm 2017 bình quân 557 triệu đồng/ tháng; 5 tháng đầu năm 2018, chi phí này vọt lên bình quân 634 triệu đồng/ tháng.Về xử lý cán bộ, Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk đã ban hành các quyết định tạm đình chỉ công việc, tạm hoãn hợp đồng lao động đối với 3 nhân viên là Võ Ngọc Khuê, Nguyễn Thành Huy và Nguyễn Thành Nhân hoàn toàn trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Lao động cũng như các hướng dẫn hiện hành của Agribank về lao động, ảnh hưởng lớn tới tinh thần, hình ảnh, tài chính của các nhân viên. Đặc biệt, đối với riêng cá nhân ông Nguyễn Thành Nhân, trong thời gian bị Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk tạm hoãn Hợp đồng lao động (trái pháp luật – pv) còn phải đóng các khoản Bảo hiểm (do Phòng nghiệp vụ Hội sở Chi nhánh Bắc Đắk Lắk báo nợ về, Phòng Kế toán ngân quỹ Chi nhánh EaSup trích tiền).

Cuối cùng, việc chi hàng tỷ đồng mua sắm tài sản, công cụ, dụng cụ tại Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Agribank khi Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk giao cho Phòng điện toán trình hồ sơ mua sắm máy móc. Hậu quả là hàng loạt tài sản không khớp về số lượng, chủng loại thiết bị so với thông tin đăng ký trên hệ thống IPCAS.

Câu hỏi đặt ra là tại sao ông Nguyễn Ngọc Tuấn (sinh ngày 19/4/1964 tại Quảng Trạch, Quảng Bình), chỉ trong thời gian rất ngắn làm Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk (từ tháng 1/2017) để xảy ra hàng loạt sai phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng phải đợi tới khi có Đơn tố cáo của nhân viên cấp dưới thì Agribank mới yêu cầu thành lập Tổ công tác vào xác minh? Có hay không câu chuyện bao che cho hành vi có dấu hiệu cố ý làm trái rất rõ ràng của ông Nguyễn Ngọc Tuấn? Trách nhiệm của Hội sở Agribank Đắk Lắk cũng như các đơn vị thanh tra, giám sát tại Hội sở chính là như thế nào ?

Đọc thêm

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp Doanh nghiệp

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp

TTTĐ - Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) vừa mang thế chấp loạt bất động sản tại một ngân hàng để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.
Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm Lao động - Việc làm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm

TTTĐ - Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đến từ Đan Mạch, vừa phối hợp với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo "Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi".
Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột Thị trường - Tài chính

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tập trung với 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển tỉnh.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Xem thêm