Tag

Hàng xóm cháy nhà, không thể “bình chân như vại”

Xã hội 05/05/2021 18:29
aa
TTTĐ - Không còn là nguy cơ nữa, mà cơn bão bùng phát lây nhiễm Covid-19 thứ 3 đang diễn ra khắp thế giới. Vào ngày 16/4/2021, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo rằng: Hằng tuần, số ca nhiễm virus Covid-19 mới trên toàn cầu đã tăng gần gấp đôi trong hai tháng trở lại đây. Và điều hết sức lo lắng là số lượng đã gần đạt đến đỉnh dịch kể từ khi bùng phát.
Dịch Covid-19: Mỹ đặt mục tiêu chủng xong cho 160 triệu người trước Quốc khánh; Phát hiện nhiều ca nhiễm biến thể mới SARS-CoV-2 tại Indonesia Các tỉnh, thành phố có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng Quảng Ninh: Cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể năm học 2020 - 2021

Cho đến chiều 16/4, toàn cầu đã có gần 140 triệu ca lây nhiễm, trong đó có hơn 3 triệu người chết. Cũng theo WHO: “Đại dịch trong năm 2021 chưa thể kiểm soát được. Nhiều quốc gia vẫn tiếp tục ghi nhận số ca mắc tăng trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế, trung bình mỗi ngày thế giới ghi nhận 600.000 - 700.000 ca mắc mới, 1.000 - 2.000 ca tử vong”. Đại dịch, không lo lắng không được!

Dịch Covid-19 ở châu Á và Đông Nam Châu Á cũng đang diễn biến hết sức phức tạp và căng thẳng. Ngày 14 tháng 4 năm 2021, Ấn Độ chạm kỷ lục mới với số 184.372 ca nhiễm Covid-19 và 1.027 ca Covid-19 tử vong; nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ lên 13,9 triệu ca, với 172.085 ca tử vong. Theo Reuters: Cũng ngày 14 tháng 4, ở đất nước Thái Lan cũng ghi nhận 1.335 ca nhiễm mới, cao nhất từ trước tới nay. Trước đó, ngày 10/4 đã có 789 ca mắc mới, trong đó có 781 ca cộng đồng và tổng số ca nhiễm Covid-19 là 35.910, trong đó có 97 ca tử vong. Chính phủ Băng Cốc đã phải cho dựng 10 bệnh viện dã chiến để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19. Nhà nước Thái Lan cũng đã ra lệnh đóng cửa các quán rượu, quán bar và tiệm massage tại 41 tỉnh, trong đó có thủ đô Bangkok. “Cháy nhà hàng xóm”, không lo không được!

Thủ đô Phnom Penh bị phong tỏa
Thủ đô Phnom Penh bị phong tỏa

Còn ở nước láng giềng biên giới Tây Nam nước ta là Campuchia thì đã phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố lân cận Takmao trong 14 ngày, bắt đầu từ ngày 15/4. Quyết định cân nhắc này bắt đầu từ cơn bùng phát Covid-19 ở ổ dịch "Nhà máy dệt may Din Han" với gần 1 000 người lây nhiễm trong vòng 3 ngày. Theo Bộ Y tế Campuchia chỉ riêng một ngày 9/4 đã có 576 ca mắc mới, nhiều hơn tổng số 500 ca Covid-19 trong năm 2020. Cho đến nay đất nước Ăng ko đã có gần 5000 ca lây nhiễm, gần gấp đôi số ca nhiễm ở Việt Nam. “Hàng xóm cháy nhà”, không lo không thể được!

Trong khi các quốc gia láng giềng “nước sôi lửa bỏng”, thì nước ta cũng không thể “bình chân như vại”. Chiều 16/4, Bộ Y tế thông báo nước ta có thêm 14 ca mắc Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lây nhiễm ở Việt Nam là 2.772 bệnh nhân. Nhưng trước đó, ngày 15/4, nước ta có tới 21 ca mắc Covid-19, cao nhất từ tháng 1 đến nay. Cũng may là 21 ca mắc mới này đều nhập cảnh hợp pháp, được cách ly, chứ không phải lây mới trong cộng đồng. Có nghĩa là chúng ta kiểm soát được một cách có tổ chức. Những người nhập cảnh, sau khi thông quan được đưa ngay đến nơi cách ly 14 ngày. Họ được xét nghiệm nhiều lần, nếu dương tính sẽ chuyển đến bệnh viện chăm sóc điều trị cho đến khi xét nghiệm âm tính nhiều lẩn, khỏi hẳn mới được về nhà. Về nhà lại tiếp tục cách ly tại chỗ một thời gian nữa.

Nhưng, các trường hợp nhập cảnh trái phép thì vô cùng bất an bất ổn, lo lắng. Thời gian vừa qua, những trường hợp nhập cảnh trái phép và dương tính virus đều ở phía biên giới Tây Nam từ đất nước láng giềng Campuchia và Thái Lan chung vịnh biển với ta. “Cụ thể, bệnh nhân nữ, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Trà Ôn, Vĩnh Long.

Ngày 22/3/2021, bệnh nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua tàu cá tại Phú Quốc, sau đó di chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh bằng đường biển và đường bộ.” Cũng ngày 22/3/2021, bệnh nhân nữ, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Cẩm Phả, Quảng Ninh cùng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua tàu cá tại Phú Quốc. Cùng ngày, bệnh nhân cùng 1 người khác lên chuyến bay VJ458 di chuyển từ Phú Quốc về Sân bay Nội Bài, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng”. Vậy là ầm lên, có nơi “tá hỏa”, lo lắng, hàng loại các biện pháp ngăn chặn, xét nghiệm người đi cùng, xét nghiệm người tiếp xúc F1, F2, truy tìm vết…

Chưa hết, ngày 13/4 Tổ công tác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình đã phát hiện 2 trường hợp ông D.D.Q và bà T.T.B đi từ Thủ đô Phnom Penh - Campuchia về biên giới An Giang, đã nhập cảnh trái phép. Ngay sau đó, 2 vợ chồng nhà này được CDC An Giang lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, và kết quả là dương tính với virus Sars-Cov-2. Trước đó, “tối 12/4, người dân ấp Tân An, xã An Phú, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước phát hiện 2 taxi chở 5 người nước ngoài, nghi nhập cảnh trái phép nên đã trình báo chính quyền địa phương, và bị chặn bắt”. Lập tức An Giang họp khẩn cấp thực hiện các biện pháp ngăn chặn. Cũng may, test nhanh cả 5 đều âm tính virus Sars-Cov-2. Còn bao nhiêu người nhập cảnh trái phép nữa mà không bị phát hiện? Và trong số nhập cảnh trái phép ấy có bao nhiêu người nhiễm virus Sars-Cov-2, bản thân họ có thể biết mà giấu giếm, có thể vô tình không biết?

Tình hình diễn biến dịch ở đất nước Thái Lan, và quốc gia láng giềng Campuchia rất căng thẳng và thật đáng lo ngại. Số ca mắc mới Covid-19 bất ngờ tăng vọt trong mỗi ngày lên 3 con số ở cả Campuchia lẫn Thái Lan có ảnh hưởng trực tiếp, mạnh mẽ đến nước ta. Chính phủ các nước láng giềng phải đưa ra hàng loạt biện pháp: hạn chế, cách ly, phong tỏa, cấm các hoạt động đông người… Người Việt làm ăn, sinh sống ở nơi xứ người ấy cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Làm ăn khó khăn, thất bát, thất nghiệp, cộng với nỗi lo lắng lây nhiễm Covid-19, chi phí chữa bệnh tật đắt đỏ, uy hiếp an toàn tính mạng.

Một chốt biên giới ở Long An, ngăn ngừa người nhập cảnh trái phép từ Campuchia
Một chốt biên giới ở Long An, ngăn ngừa người nhập cảnh trái phép từ Campuchia

Rõ ràng là cuộc chiến phòng chống Covid-19 của Chính phủ và nhân dân ta rất thành công. Nước ta có thể gọi là quốc gia tương đối an toàn trước đại dịch thế kỷ này. Vì thế trong cơn khủng hoảng Covid-19, rất nhiều đồng bào Việt muốn trở về quê hương. Tâm lý mong muốn về nước để bảo đảm an toàn sức khỏe, để được điều trị với điều kiện chăm sóc, và kỹ thuật tốt hơn là có thật. Ý muốn thì chính đáng nhưng hành động thì sai lầm. Những người nhập cảnh trái phép đồng nghĩa với việc trốn chạy, tranh né, chui lủi các lực lượng chức năng. Khi họ đã bị lây nhiễm virus Sars-Cov-2 thì đồng thời có hai tội lớn: Một là, vi phạm pháp luật. Hai là, gây lây nhiễm virus Sars-Cov-2 cho đồng bào. Có những người nhập cảnh trái phép, hoặc khai báo gian dối y tế đã phải chịu án tù. Nhưng, dường như tình trạng nhập cảnh trái phép trong mùa đại dịch Covid vẫn chưa hề thuyên giảm.

Nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới Tây Nam không quá khó khăn do địa hình bằng phẳng, đồng ruộng nối liền đồng ruộng, sông ngòi nối liền sông ngòi, không có ranh giới cụ thể. Người từ xa đến nhận biết đường biên giới rõ nhất chỉ là các cột mốc. Lính biên phòng làm hàng rào sống, nói quá lên là nếu đủ quân nắm tay nhau giăng kín biên giới 24/24 giờ thì may ra mới ngăn được vượt biên trái phép. Vùng vịnh Thái Lan không quá sâu, tầu thuyền đánh cá và vận tải đi lại nhiều. Chuỗi đảo Thổ Chu, Phú Quốc, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du… rất dễ là nơi cho người đi bằng tầu thuyền nhập cảnh trái phép từ vùng vịnh Thái Lan vào. Quả thực ngăn chặn người vượt biên trái phép thật vô cùng khó khăn, đang là thách thức. Nguy cơ bùng phát đợt dịch Sars-Cov-2 rất dễ xảy ra, nếu như ở biên giới Tây Nam không kiểm soát tốt, không ngăn chặn được người nhập cảnh trái phép từ nước láng giềng Campuchia sang, từ tầu thuyền trên biển Thái Lan vào.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam trong tình hình các nước láng giềng và trên thế giới đang diễn biến dịch phức tạp, mạnh mẽ. Chưa bao giờ dịch bệnh Sars-Cov-2 ở biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ nóng bỏng, thách thức như hiện nay. Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh: “Nếu chúng ta lơ là, buông lỏng để xảy ra ca bệnh nhập cảnh, đặc biệt nhiễm biến chủng Anh, Nam Phi, sau đó lây nhiễm vào cộng đồng thì việc kiểm soát sẽ rất khó khăn”. Trong khi đó, 81.7200 liều vắc xin AstraZeneca nhận từ Covax hiện đã được Bộ Y tế phân bổ tới 28 địa phương, nhưng cả nước mới tiêm được gần 100.000 người.

Các chuyên gia y tế dự phòng nói rằng: Một quốc gia miễn dịch cộng đồng phải tiêm vaccine cho 70-80% dân số. Với số dân Việt Nam 95 triệu người, thì cần có khoảng 70 triệu người được tiêm vaccine thì mới đạt ngưỡng an toàn miễn dịch cộng đồng. Con nhà khó, lại trong lúc tình thế cấp bách, “hộ chiếu vaccine” cho mỗi công dân còn là mơ ước, còn là hy vọng, thì không còn cách nào khác: mỗi công dân phải tự thân ý thức chấp hành các biện pháp phòng chống Covid-19 ít nhất là thực hiện 5K. Còn đồng bào nhập cảnh phải đi theo con đường hợp pháp, để thực hiện cách ly, phòng dịch. Chỉ như vậy, đất nước ta mới an toàn, vượt qua đại dịch Covid-19. Dù chỉ số an toàn dịch bệnh Covid-19 nước ta rất cao, nhưng hàng xóm đang cháy nhà thì chúng ta không thể bình chân như vại đâu.

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm