Thứ ba 19/03/2024 17:36 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Hành trình nhân ái tại vùng cao Hà Giang

Tuổi trẻ học và làm theo Bác -
In bài viết

TTTĐ - Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hành trình nhân ái "Xuân biên giới với trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số" trong những ngày đầu năm 2023 của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa những giá trị nhân văn tích cực, mang theo niềm động viên, cổ vũ tinh thần vượt qua khó khăn tới thiếu nhi và người dân vùng cao.

Khởi công công trình "Nhà nhân ái" tặng gia đình khó khăn tại xã Thạch Yên Xây dựng hình ảnh Bình Dương nhân ái, nghĩa tình từ hoạt động thiện nguyện trong lễ hội “Nuôi em Mộc Châu” và tấm lòng nhân ái của chàng trung úy công an

Tri ân những cống hiến của thế hệ cha ông

Trên con đường đến với mảnh đất Hà Giang địa đầu Tổ quốc, điểm dừng chân đầu tiên của đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô trong hành trình "Xuân biên giới với trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023" là Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên - nơi yên nghỉ của hàng ngàn liệt sĩ trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc.

Trong ngày tới thăm những anh hùng liệt sĩ vì nước quên thân năm nào, mỗi thành viên đoàn công tác đều mang trong mình ký ức hào hùng, xúc động về những người lính cụ Hồ quả cảm, những người đã dâng trọn tuổi thanh xuân để bảo vệ tức tấc đất nơi vùng biên Tổ quốc.

Hành trình nhân ái tại vùng cao Hà Giang
Đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang Vị Xuyên

Hơn 30 năm trước, Vị Xuyên được coi là chiến trường ác liệt nhất của cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc khi chứng kiến hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh anh dũng, hơn 9.000 người bị thương.

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên hiện nay là nơi yên nghỉ của hơn 1.797 anh hùng liệt sĩ, trong đó vẫn có hơn 300 ngôi mộ "chưa biết tên" và một ngôi mộ tập thể của các chiến sĩ đã hy sinh. Phần lớn những liệt sĩ an nghỉ nơi đây đều ở độ tuổi mười tám, đôi mươi. "Sống bám đá, chết hóa đá, thành bất tử", trở thành phương châm sống và chiến đấu của người lính Vị Xuyên.

Hành trình nhân ái tại vùng cao Hà Giang
Đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô trao các suất quà cho học sinh trường Tiểu học và THCS Tùng Vài (huyện Quản Bạ - Hà Giang)

Tại đây, Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kính cẩn dâng lên vòng hoa và nén hương thơm để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính, biết ơn của thế hệ hôm nay đối với những người đã không tiếc máu xương, hiến dâng trọn vẹn tuổi xuân cho nền độc lập, tự do của dân tộc, những người đã làm trọn trách nhiệm vinh quang mà tổ quốc và Nhân dân giao phó. Cùng với đó là lời hứa xin nguyện sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc xứng đáng với những tấm gương sáng ngời và lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của các anh hùng liệt sĩ; Nguyện quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Mang xuân ấm áp tới học trò và Nhân dân vùng cao

Tiếp nối hành trình ý nghĩa tại Hà Giang, ngày 7/1/2023, đoàn công tác tại Hà Giang của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Giang, Ngân hàng Hợp tác xã trao 200 suất quà, trị giá 100 triệu đồng cho học sinh trường Tiểu học và THCS Tùng Vài ở huyện Quản Bạ; 200 suất quà cho các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Cú (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Tổng giá trị các suất quà là 200 triệu đồng đã được trao tận tay các em học sinh của 3 trường.

Hành trình nhân ái tại vùng cao Hà Giang
Đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện nghi lễ chào cờ tại cột cờ Lũng Cú

“Xuân biên giới với trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số” là hoạt động thường niên của Báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều năm qua nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần tương thân tương ái của tuổi trẻ Thủ đô với thanh thiếu nhi và Nhân dân có cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa; Chia sẻ và động viên thầy cô và học sinh vùng biên mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

“Với đặc thù là vùng giáp biên giới, khí hậu khắc nghiệt, tỷ lệ các hộ nghèo và cận nghèo còn cao, các em học sinh phải nỗ lực hàng ngày, vượt qua vô vàn khó khăn, gian nan để đến trường. Cùng với đó, các thầy cô giáo cũng chịu nhiều vất vả, gian nan để mang cái chữ cho học trò.

Những món quà này của cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô hy vọng và các đơn vị đồng hành sẽ trở thành niềm động viên, cổ vũ tinh thần dạy và học đối với cô trò vùng cao nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão cận kề”, Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng chia sẻ tại chương trình.

Hành trình nhân ái tại vùng cao Hà Giang
Đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô trao các suất quà cho các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Cú

Bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn đoàn công tác và cán bộ, phóng viên, nhân viên, người lao động báo Tuổi trẻ Thủ đô, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang Đỗ Thị Hương cảm kích:

“Những ngày cuối năm, dù rất bận rộn nhưng đoàn công tác đã mang đến niềm vui to lớn cho người dân Hà Giang. Hoạt động này thể hiện tinh thần tương thân, tương ái vì cộng đồng, hướng đến các xã vùng cao, biên giới, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô luôn chăm lo “Vì đàn em thân yêu” và kịp thời động viên thầy cô, học sinh nơi biên cương yên tâm đón Tết Nguyên đán”.

Cũng trong khuôn khổ chương trình công tác, Ban Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đại diện các phòng, ban của báo và các đơn vị đồng hành đã tới thăm Đồn Biên phòng Lũng Cú tại điểm địa đầu của Tổ quốc.

Bày tỏ sự thấu hiểu với những khó khăn, gian nan mà các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú đang phải trải qua khi làm nhiệm vụ bảo vệ nơi phên dậu của Tổ quốc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng nhấn mạnh: “Với địa bàn hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, các cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang ngày đêm tuần tra, bảo vệ 14km đường biên giới bộ, 12km đường biên giới sông; đảm bảo an ninh trật tự vùng biên, đối ngoại biên phòng; Đồng thời giúp bà con vùng biên phát triển kinh tế, chăm lo đời sống Nhân dân và nâng bước các em học sinh tới trường.

Ở nơi cực Bắc của Tổ quốc, nhiều đồng chí dưới xuôi lên công tác tại đây, đã hy sinh niềm vui riêng để cống hiến, hoàn thành nhiệm vụ. Đó là những tấm gương soi sáng để tuổi trẻ Thủ đô và cả nước học tập, phấn đấu và noi theo”.

Hành trình nhân ái tại vùng cao Hà Giang
Đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà và báo tới các chiến sĩ tại Đồn Biên phòng Lũng Cú

Những phần quà mang theo tấm lòng yêu thương là sự sẻ chia với những gian khó mà các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang phải trải qua Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng cũng mong muốn các cán bộ. Đồng thời, đó cũng là niềm cổ vũ, động viên các chiến sĩ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn trở ngại đồng hành cùng cấp ủy chính quyền cơ sở và bà con Nhân dân xây dựng địa bàn biên giới phát triển về kinh tế, vững mạnh về quốc phòng an ninh, tham gia hiệu quả vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Trong năm 2023, báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thực hiện những chương trình ý nghĩa để đồng hành, hỗ trợ đồng bào Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, khẳng định tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó, hướng tới những giá trị tích cực và nhân văn vì cộng đồng.

Thành Trung, ảnh Phạm Mạnh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Tin khác
[Xem thêm]
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.
Khám bệnh, tặng quà - ấm áp nghĩa tình tri ân

Khám bệnh, tặng quà - ấm áp nghĩa tình tri ân

TTTĐ - “Mình thích hoạt động tình nguyện. Dù làm nghề y đã là nghề giúp người, giúp đời rồi nhưng mình vẫn muốn được cống hiến sức trẻ cho chương trình trực tiếp khám bệnh, phát thuốc miễn phí tận nơi người dân sinh sống. Các hoạt động này không chỉ giúp người già, cựu thanh niên xung phong mà còn cả người trẻ được phát hiện bệnh tật sớm”.
Hành trình “Tháng ba biên giới” của tuổi trẻ Đà Nẵng

Hành trình “Tháng ba biên giới” của tuổi trẻ Đà Nẵng

TTTĐ – Trong “Tháng ba biên giới” năm 2024, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng kinh phí sửa nhà cho hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng, gắn biển công trình thanh niên thắp sáng vùng biên, khám và phát thuốc miễn phí cho 200 người dân…