Tag

Hành trình tìm kiếm những sinh viên đầu tiên của DynaGen Initiative

Giáo dục 10/09/2019 08:39
aa
TTTĐ - Sáng kiến Hỗ trợ Sinh viên – DynaGen Initiative là một chương trình lớn và dài hạn do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt khởi xướng, và phối hợp triển khai cùng Báo Giáo dục & Thời đại (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam (VSDS) thuộc Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Hành trình tìm kiếm những sinh viên đầu tiên của DynaGen Initiative

Sinh viên cần một cố vấn để đi đúng hướng và phát triển bản thân trên con đường sự nghiệp

Bài liên quan

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt ra mắt Sáng kiến Hỗ trợ Sinh viên

Dự án "Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" hoàn thành giai đoạn 3

Học sinh Cần Thơ đón chào năm học mới cùng cầu Hy vọng 25

Chọn đúng thời điểm gửi tiết kiệm - Bí kíp sinh lợi nhiều nhất

BAC A BANK và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt mang cây cầu Hy Vọng 25 đến với trẻ em Cần Thơ

BAC A BANK: Thành công nhờ con đường khác biệt

Chương trình nhằm hiện thực hóa tầm nhìn và sứ mệnh của cả ba đơn vị, là góp phần phát triển tài năng trong sinh viên và hỗ trợ sinh viên - thanh niên lập thân/lập nghiệp. Sau 6 tháng ra mắt, DynaGen đã tìm ra 48 sinh viên đầu tiên cho niên khóa 2019-2020.

Sự cần thiết của một “hoa tiêu” chỉ lối

Trong những năm gần đây, vấn đề “chọn nghề” hay “chọn đại học” vẫn thường được đề cập đến trước khi học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Việc này xuất phát từ nguyên nhân sinh viên mới ra trường có tỷ lệ thất nghiệp cao, không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Cụ thể, theo báo cáo của Navigos Search năm 2018, sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học có tỷ lệ thất nghiệp gấp 5 lần sinh viên tốt nghiệp từ các trường nghề. Điều này cho thấy, không phải cứ có bằng đại học thì sinh viên ra trường, dù tốt nghiệp ở bất kỳ trường đại học nào, đều có thể tìm được công việc như ý. Sự quan tâm của các nhà tuyển dụng hiện nay, ngoài bằng cấp còn là năng lực, thái độ, cũng như khả năng bắt nhịp được với công việc.

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, sinh viên ngày nay được tiếp cận với rất nhiều luồng thông tin đa dạng. Điều mà các em còn thiếu là một người dẫn lối cho các em theo những hướng đi đúng đắn để phát triển bản thân trên con đường sự nghiệp sau này. Trong bối cảnh đó, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã khởi xướng DynaGen Initiative, phối hợp triển khai cùng Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam (VSDS) và Báo Giáo dục & Thời đại từ đầu năm 2019.

Đây là chương trình đầu tiên kết nối, huy động các nguồn lực trong xã hội, hỗ trợ sinh viên phát huy tối đa tiềm năng trong quá trình học tập, tìm kiếm việc làm - tạo dựng sự nghiệp cũng như nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Điểm nổi bật của chương trình là có sự tham gia của Ban Cố vấn, Ban Huấn luyện là những chuyên gia tại các doanh nghiệp, tổ chức có uy tín, sẵn sàng bồi dưỡng các thế hệ sinh viên. Tham gia DynaGen, các bạn sinh viên ngoài việc được tập huấn về những kỹ năng cần thiết, còn được trực tiếp tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế, tiếp xúc với cơ hội việc làm tại các đơn vịtổ chức đồng hành cùng chương trình. Sáng kiến cũng cấp 25 học bổng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với khoản trợ cấp 1 triệu đồng/tháng trong vòng 10 tháng, xuyên suốt năm học 2019-2020.

Hành trình tuyển chọn chiến lược

Điểm lại hành trình tuyển chọn của DynaGen Initiative, không thể không kể đến 4 mốc thời gian quan trọng giúp Hội đồng Chuyên môn từng bước tiếp cận và tìm ra 48 bạn sinh viên khóa I.

Vòng Đăng ký ứng tuyển online: một phương pháp đăng ký hiện đại và phù hợp, là cách Hội đồng Chuyên môn tiếp nhận hồ sơ của các bạn sinh viên. Sau 2 tháng mở hệ thống và trực tiếp giới thiệu chương trình, hàng ngàn sinh viên tại Hà Nội đã được tiếp cận với DynaGen Initiative, kết quả đã có gần 100 hồ sơ ứng tuyển.

Sau 2 tháng mở hệ thống và trực tiếp giới thiệu DynaGen Initiative đến các trường Đại học, Học viện trên địa bàn TP Hà Nội. Từ ngày 15/3/2019, hàng ngàn sinh viên đã được tiếp cận với DynaGen và kết quả đã có gần 100 hồ sơ ứng tuyển và rất hào hứng với chương trình. Những tiêu chí tuyển chọn cũng được làm rõ với các bạn sinh viên tránh việc nộp hồ sơ không hợp lệ.

48 sinh viên DynaGen Initiative khóa I đã chính thức gặp mặt trong Hội thảo Định hướng ngày 7/9/2019
48 sinh viên DynaGen Initiative khóa I đã chính thức gặp mặt trong Hội thảo Định hướng ngày 7/9/2019

Vòng chấm điểm hồ sơ: Cuối tháng 5/2019, Vòng đăng ký ứng tuyển khép lại với gần 100 hồ sơ bao gồm các bài luận hướng giải pháp từ các bạn sinh viên. Để đạt chất lượng vào vVòng phỏng vấn, các hồ sơ cần hội tụ đủ sự sáng tạo, thể hiện được tinh thần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, bài luận trình bày rõ ràng, mạch lạc, thể hiện được đúng nội dung yêu cầu.

Vòng phỏng vấn: Ngày 24/6/2019, Hội đồng Chuyên môn công bố 59 sinh viên lọt vào Vòng phỏng vấn. Theo nhận xét của Hội đồng Chuyên môn, sinh viên khoá I năm nay đều là những bạn trẻ năng động, thể hiện được mong muốn được học hỏi, quyết tâm làm mới chính mình trên hành trình sắp tới. Vòng phỏng vấn diễn ra trong không khí cởi mở, và hầu hết các bạn đã đạt tiêu chí chất lượng mà Hội đồng Chuyên môn đề ra.

Thế hệ đầu tiên của DynaGen cuối cùng cũng đã được xác định vào ngày 15/7/2019, sau khi kết quả Vòng phỏng vấn gọi tên 48 sinh viên xuất sắc nhất. Hội đồng Chuyên môn đánh giá 48 bạn sinh viên là 48 nét cá tính khác biệt và tin rằng các bạn sẽ cùng nhau học hỏi, chia sẻ rất nhiều trải nghiệm mới và đáng nhớ cùng DynaGen Initiative.

Các sinh viên DynaGen Initiative đã tham gia Hội thảo Định hướng vào ngày 7/9/2019 tại BisHub Co-working Space. Hội thảo Định hướng là sự chào đón của DynaGen Initiative dành cho các bạn sinh viên Khóa I và là lần gặp mặt đầu tiên của các sinh viên và Ban Cố vấn, Ban Huấn luyện. Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bạn sinh viên đối với chương trình huấn luyện triển khai trong suốt năm học 2019-2020.

Dự kiến, buổi tập huấn đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 10/2019 và trung bình mỗi tháng sẽ có 1 khóa tập huấn.

DynaGen là từ viết tắt của “Dynamic Generation” - nghĩa là “thế hệ năng động”. Thông qua hoạt động tập huấn, hội thảo, tọa đàm, thực tập/thực hành,... DynaGen Initiative sẽ giúp sinh viên nâng cao các kiến thức và kỹ năng mà các em có thể chưa được tiếp cận đầy đủ trong trường đại học.

Tính đến thời điểm này, Sáng kiến đã kêu gọi được một số đơn vị và cá nhân tham gia đồng hành cùng dự án như:Ngân hàng TMCP Bắc Á, Tập đoàn TH, Dai-ichi Life đã cam kết hỗ trợ tài chính. Navigos Search, Công ty VijaLink, MSD Việt Nam, Action COACH IBC và ADT Group hỗ trợ huấn luyện viên và địa điểm tổ chức tập huấn, hội thảo. Ngoài ra, nhiều cá nhân cũng đã ủng hộ tài chính cho Sáng kiến này và tham gia với vai trò Cố vấn và Huấn luyện viên.

Để cập nhật những thông tin mới nhất, vui lòng truy cập website tại đây, facebook tại đây

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm