Tag

Hành trình trở thành ông chủ của chàng trai khuyết tật

Nhịp sống trẻ 03/06/2020 11:24
aa
TTTĐ - Không may bị tan nạn giao thông với tỷ lệ thương tật 98% tưởng như mọi cánh cửa đã đóng lại với Nguyễn Ngọc Hà (xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Tuy nhiên lời dạy “tàn nhưng không phế” và tinh thần tự học của Bác đã giúp chàng trai trẻ mạnh mẽ vươn lên.

Hành trình trở thành ông chủ của chàng trai khuyết tật

Anh Nguyễn Ngọc Hà

Bài liên quan

Chàng trai người Mông và giấc mơ du lịch Háng Đồng

Chàng trai 9X và câu chuyện truyền cảm hứng theo đuổi đam mê sau 2 lần phá sản

Dương Hồng Phúc chia sẻ kinh nghiệm chọn học MBA cho người đi làm

Chàng trai 8X với mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

Hiện Nguyễn Ngọc Hà là Giám đốc Công ty Thiết kế và Xây dựng VinaTrends. Anh cũng là một trong những đại biểu ưu tú vừa tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020.

Cú sốc lớn của cuộc đời

Hà sinh ra trong gia đình làm nông ở xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Từ nhỏ, anh đã thấm đẫm sự nhọc nhằn vất vả vì kinh tế gia đình quá khó khăn. Bù lại, Hà khỏe mạnh có thể phụ giúp bố mẹ. Lên lớp 6, anh buộc phải nghỉ học ở nhà trông em cho bố mẹ đi làm vì kinh tế gia đình ngày càng eo hẹp.

Ba năm sau, Hà biết đến chương trình học bổ túc văn hóa không mất học phí nên được bố mẹ cho đi học. Anh vừa học bổ túc văn hóa (từ lớp 6 lên đến lớp 12) vừa đi làm. Khao khát học để thay đổi cuộc sống đã giúp Hà thi đậu vào trường Đại học Lạc Hồng chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế.

Nguyễn Ngọc Hà (đầu tiên) tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI
Nguyễn Ngọc Hà (đầu tiên) tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI

Tuy nhiên, đang học năm thứ nhất đại học thì Hà không may bị tai nạn giao thông với chấn thương đốt sống cổ chèn ép tủy dẫn đến liệt toàn thân. Bác Sĩ kết luận, anh bị thương tật 98%.

Hà nằm viện điều trị một năm, trong đó, 6 tháng đầu nằm bất động trên giường bệnh. Anh cũng được chuyển qua nhiều bệnh viện nhưng sức khỏe vẫn rất yếu vì nhiễm trùng bàng quang. Thậm chí đã có lúc gia đình chuẩn bị lo hậu sự cho Hà.

“Thời gian đó thực sự rất khó khăn với mình và gia đình. Mọi sinh hoạt từ ăn uống cho đến vệ sinh của mình đều chỉ diễn ra trên một chiếc giường vì không ngồi được. Lúc nào cũng phải có ít nhất một người ở bên cạnh hỗ trợ chăm sóc. Tinh thần suy sụp, nhiều lần nản chí mình nghĩ đến sự “giải thoát””, Hà kể.

Cánh cửa tương lai tưởng như sẽ đóng lại thì may mắn đến với Hà khi được giới thiệu sang một bệnh viện Đông y. Tại đây, anh được hướng dẫn tập vật lý trị liệu. Bên cạnh đó, được sự chăm sóc của người thân nên sau hơn 6 tháng Hà bắt đầu có thể ngồi được xe lăn và và dần dần có thể để đứng bằng dụng cụ hỗ trợ.

Vươn lên mạnh mẽ

“Mỗi lần bị cơn đau hành hạ, mình nhớ đến lời dạy của Bác “tàn nhưng không phế”. Mình lại quyết tâm vượt qua nghịch cảnh, tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội. Mình tìm tòi những nghề phù hợp để học. Không có tiền theo học, mình lại nhớ đến Bác là một tấm gương tự học nên cố gắng”, Hà tâm sự.

Trong mỗi bước đường của anh đều có sự song hành của vợ
Trong mỗi bước đường của anh đều có sự song hành của vợ

Hà cũng biết đến tấm gương hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng bị khuyết tật nặng nhưng có thể để xây dựng được một trung tâm nghị lực sống giúp đỡ người khác. Điều này cho anh thêm nghị lực và niềm tin.

Ban đầu, Hà tự học tiếng Anh, Photoshop, rồi lập trình phần mềm và thiết kế web. Sau 6 tháng, anh đã có thể tự lập trình được phần mềm và trang web.

Tuy nhiên, để xin được một công việc cũng không dễ dàng vì Hà không có kinh nghiệm. May mắn anh quen biết một người bạn cũng bị khuyết tật nặng ở Nghệ An. Người bạn này đã giới thiệu Hà với giám đốc công ty anh đang làm.

Cơ hội nghề nghiệp mở ra từ đây khi Hà được nhận vào làm với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, được 6 tháng thì công ty phá sản nên Hà ra làm riêng. Lúc này, anh quyết định học thêm về marketing online vì thấy đây đang là xu hướng. Thu nhập của Hà tăng lên 3 triệu, 10 triệu, rồi 20 - 30 triệu đồng/tháng.

Lớp đào tạo về kiến thức làm doanh nghiệp bài bản do Nguyễn Ngọc Hà tổ chức
Lớp đào tạo về kiến thức làm doanh nghiệp bài bản do Nguyễn Ngọc Hà tổ chức

Quá trình làm, Hà luôn đau đáu làm được một điều gì đó cho xã hội, nhất là những người như anh. Vì thế, anh lập trang web kết nối người khuyết tật trên toàn Việt Nam để chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. Hà có tạo ra một chương trình dạy nghề cho người khuyết tật hướng đến dạy tin học văn phòng phòng và ngoại ngữ. Anh tìm kiếm những người có thời gian và có mong muốn giúp đỡ người khuyết tật trong học nghề, tạo việc làm. Qua trang web này, Hà quen biết với vợ anh bây giờ.

Chị cũng là người đưa anh đến với ngành kiến trúc xây dựng. Hà cảm thấy rất yêu thích ngành này nên quyết định dừng tất cả những công việc đang làm để theo đuổi nghề.

Tháng 3/2015, Hà lập công ty chuyên về thiết kế xây dựng nhưng chỉ mấy tháng sau anh đã phải nếm “trái đắng” cho sự vội vàng của mình. Công ty thua lỗ 800 triệu đồng, các cổ đông rút vốn, người đồng sáng lập thì dừng lại không đi tiếp. Một mình Hà gồng gánh công ty với khoản nợ không hề nhỏ.

“Sự vội vàng, thiếu kiến thức về quản trị doanh nghiệp như tài chính, nhân sự… khiến mình phải chịu hậu quả nặng nề. May mắn khi đó mình có vợ đồng hành. Thậm chí, cô ấy đã bỏ công việc ở Thành phố Hồ Chí Minh với mức thu nhập tốt cùng nhiều cơ hội thăng tiến để về cùng mình gây dựng lại công ty”, Hà cho biết.

Hai vợ chồng Hà lại tiếp tục chiến đấu nhưng thành công vẫn chưa tới. Anh tiếp tục nhận thất bại nhưng lần này hậu quả đỡ nặng nề hơn. Hà quyết định phải trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức và anh có những bước đi chậm nhưng chắc. Dần dần công ty đã dần đi vào ổn định và phát triển.

Hiện tại, Công ty Thiết kế và Xây dựng VinaTrends của Hà (chuyên về thiết kế và thi công biệt thự) đã có mặt ở 38 tỉnh thành của Việt Nam trong mảng thiết kế. Đối với thi công, VinaTrends đang nhắm đến các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu. Anh không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động khác.

Chia sẻ về dự định trong tương lai Hà mong muốn xây dựng được trung tâm hỗ trợ nghề cho những người kém may mắn trong xã hội. Anh cũng muốn hỗ trợ những bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Việc này đang được anh thực hiện qua việc mở lớp đào tạo về kiến thức làm doanh nghiệp bài bản.

“Mình muốn nhân rộng mô hình để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Mình cũng mong các bạn trẻ hãy mạnh dạn khởi nghiệp bằng cách tự trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng và lòng quyết tâm theo đuổi đến cùng”, Nguyễn Ngọc Hà tâm sự.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Xem thêm