Tag

Hành vi mang bán con đẻ sẽ phải đối diện hình phạt nào?

Tư vấn pháp luật 02/09/2022 05:46
aa
TTTĐ - Mới đây dư luận xôn xao, bức xúc trước thông tin vụ việc người mẹ trẻ câu kết với 2 đối tượng khác đem bán chính con đẻ của mình là một bé gái 2 tuổi ở quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Nhiều người đặt câu hỏi, nếu bị kết tội, các đối tượng sẽ đối diện với khung hình phạt nào?
Hải Phòng: Khởi tố 17 đối tượng mang theo hung khí, gây rối trật tự công cộng tại Ngã 5 Kiến An Hải Phòng: Tóm gọn nhóm đối tượng làm giả Giấy khám sức khỏe Hải Phòng: Triệt xóa ổ nhóm mua bán người dưới 16 tuổi Hải Phòng: Khởi tố đối tượng bán 4 người sang Campuchia với giá 9.600 USD

Mang con đẻ đi bán để lấy tiền trả nợ

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, Công an quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng Đặng Văn Dũng (SN 1989, trú tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng), Bùi Thị Phương (SN 1990, trú tại xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) và Vũ Thị Hiền (SN 1996, quê Nam Định) để điều tra hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

3 đối tượng Dũng, Phương, Hiền bị Công an quận Đồ Sơn bắt giữ để điều tra hành vi mua bán người dưới 16 tuổi
3 đối tượng Dũng, Phương, Hiền bị Công an quận Đồ Sơn bắt giữ để điều tra hành vi mua bán người dưới 16 tuổi

Trước đó vào khoảng 19 giờ ngày 28/8 Công an quận Đồ Sơn nhận được đơn trình báo về việc có một nhóm đối tượng giữ người trái pháp luật. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đồ Sơn phát hiện 3 đối tượng nghi vấn gồm Đặng Văn Dũng; Bùi Thị Phương và Vũ Thị Hiền.

Qua điều tra, xác minh, Công an quận Đồ Sơn đã làm rõ các đối tượng trên đang tìm người mua để bán bé gái có tên thường gọi là Th, sinh ngày 13/8/2020. Cháu Th chính là con đẻ của đối tượng Vũ Thị Hiền. Bé gái đã 2 tuổi, nhưng chưa có giấy khai sinh.

Hiện, vợ chồng Hiền đã sống ly thân, do bản tính ham chơi, thời gian gần đây Hiền đã vướng vào nợ nần, không có tiền trả nên bị nhiều chủ nợ gây sức ép. Trong khi túng quẫn thì Hiền được Dũng và Phương bày cách bán con lấy tiền. Sau đó Hiền đã đưa bé gái 2 tuổi về Hải Phòng chờ sẵn, còn Dũng và Phương kết nối với các đối tượng ở Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) xem ai có nhu cầu nhận làm con nuôi thì mang bán lấy tiền chia nhau.

Khi vụ việc được thông tin, dư luận xôn xao, bức xúc trước hành vi của các đối tượng, đặc biệt là mẹ đẻ của bé gái 2 tuổi. Nhiều người cho rằng “hổ dữ không ăn thịt con” vậy mà người phụ nữ này lại đang tâm mang bán chính con đẻ của mình?!.

Một bộ phận giới trẻ sống buông thả, ích kỷ...

Trao đổi PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết: Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì hành vi của ba đối tượng trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi có ý định bán bé gái 2 tuổi để lấy tiền trả nợ. Hành vi này xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội.

Hiến pháp và pháp luật Việt Nam ghi nhận bảo đảm và bảo vệ các quyền trẻ em, trong đó có quyền sống, quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục bởi cha mẹ, những người thân cho đến khi trưởng thành. Pháp luật nghiêm cấm hành vi mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em. Cụ thể, Điều 6 Luật trẻ em năm 2016 nghiêm cấm các hành vi: "Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em". Người nào vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều 71 luật hôn nhân và gia đình cũng quy định: Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Bởi vậy trường hợp người mẹ không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con mình thì không chỉ vi phạm đạo đức xã hội mà còn vi phạm pháp luật. Tuỳ vào tính chất mức độ của hành vi mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi của nhóm đối tượng theo quy định.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Ủy viên BCH Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

“Theo quy định của pháp luật thì chỉ có cha mẹ, người giám hộ mới có quyền giữ trẻ để trông coi, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh. Những người không quyền hạn mà chiếm giữ trái phép trẻ em hoặc giao trẻ em cho người khác chiếm giữ là hành vi vi phạm pháp luật. Người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội giữ người trái pháp luật theo quy định tại Điều 157 Bộ luật hình sự với chế tài là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm (nếu trường hợp người bị giữ là trẻ em).

Trường hợp giữ trẻ em nhằm mục đích giao cho người khác để nhận tiền thì đây là hành vi mua bán người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 151 bộ luật hình sự. Khung hình phạt của tội danh này là phạt tù từ 7 năm đến tù chung thân.

Nếu hành vi mới ở giai đoạn chuẩn bị, "giao dịch" mua bán người chưa được thực hiện, chưa thành công thì các đối tượng này có thể được áp dụng quy định về phạm tội chưa đạt để giảm bớt một phần trách nhiệm hình sự”, luật sư Cường phân tích.

Cũng theo vị Tiến sỹ luật học, đây là vụ việc xâm phạm đến quyền tự do thân thể của công dân là trẻ em, xâm phạm đến quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội. Người mẹ trong vụ án này là một kẻ sống ích kỷ, thiếu trách nhiệm… sẵn sàng bán rẻ đứa con của mình, phó mặc số phận của con cho những may rủi...

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân, động cơ, làm rõ diễn biến hành vi của các đối tượng gây án để áp dụng pháp luật một cách chính xác, đảm bảo công bằng, khách quan. Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ lời khai ban đầu của đối tượng về khoản nợ đến mức phải "bán con".

Nếu có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự đến mức có thể xử lý hình sự hoặc có hành vi cưỡng đoạt tài sản thì cơ quan điều tra cũng sẽ tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý các đối tượng vi phạm về cho vay trong giao dịch dân sự, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân.

“Qua vụ việc này cho thấy một bộ phận giới trẻ hiện nay sống thiếu trách nhiệm, buông thả, coi nhẹ chuẩn mực đạo đức xã hội. Chỉ vì mưu cầu, lợi ích cá nhân, vì tính ích kỷ của bản thân mình mà sẵn sàng bán cả đứa con do mình dứt ruột đẻ ra. Hành vi của người phụ nữ trong trường hợp này là rất đáng trách, đáng lên án và cần phải có bản án nghiêm minh, thích đáng để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội”, luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị.

Điều 151. Tội mua bán người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm: a) Chuyển giao hoặc tiếp nhận người dưới 16 tuổi để giao, nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trừ trường hợp vì mục đích nhân đạo; b) Chuyển giao hoặc tiếp nhận người dưới 16 tuổi để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác; c) Tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người dưới 16 tuổi để thực hiện hành vi quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản này.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; b) Lợi dụng hoạt động cho nhận con nuôi để phạm tội; c) Đối với từ 2 người đến 5 người; d) Đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng;…

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; d) Đã lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; đ) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát; e) Đối với 6 người trở lên; g) Tái phạm nguy hiểm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm