Tag

Hậu Giang đẩy mạnh công tác trợ cấp thất nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động

Lao động - Việc làm 18/05/2023 08:13
aa
TTTĐ - Thời gian qua, các chính sách về lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp luôn được tỉnh Hậu Giang quan tâm và đẩy mạnh, qua đó đã hỗ trợ hàng chục nghìn lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Đào tạo nghề gắn với thị trường lao động, việc làm Tăng cường hỗ trợ, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống Bảo hiểm thất nghiệp - chỗ dựa tin cậy cho người lao động

Những con số tích cực

Từ năm 2022 đến nay, ngoài địa điểm tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở chính TP Vị Thanh, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Hậu Giang tiếp tục duy trì hoạt động của 2 văn phòng khác tại huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp, với khoảng 24 chuyên viên thực hiện công việc có liên quan đến nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Các chuyên viên đều có trình độ đại học trở lên.

Trên toàn địa bàn tỉnh Hậu Giang, tổng số đơn vị sử dụng lao động đã rà soát và gửi danh sách người lao động đang tham gia BHTN là 1.255 đơn vị, với tổng số 58.826 lao động.

Tính trong quý I/2023, tỉnh đã duyệt chi trợ cấp thất nghiệp cho 1.226 lao động; Tư vấn giới thiệu việc làm cho 6.464 người. Con số này chiếm 14,5% so với tổng số lao động được trợ cấp thất nghiệp trong năm 2022 là 8.454 lao động và 28,5% so với tổng số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm năm 2022 là 22.683 lao động.

Cùng với đó, công tác hỗ trợ người lao động học nghề trong quý I/2023 chiếm đến 24% so với tổng số lao động được học nghề năm 2022 là 200 người.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Hậu Giang trở thành người bạn đồng hành của lao động thất nghiệp
Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Hậu Giang trở thành người bạn đồng hành của lao động thất nghiệp

Dại diện Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Hậu Giang cho biết, thời gian qua, trung tâm luôn đẩy mạnh thực hiện và nâng cao hiệu quả tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết chế độ BHTN cho người lao động; Thường xuyên theo dõi tình trạng việc làm của người lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm nhằm kết nối cung - cầu; Kịp thời tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề nhằm giúp người lao động sớm có việc làm ổn định trở lại.

Kết quả, trung tâm đã tổ chức được 105 phiên giao dịch việc làm, tư vấn chính sách cho hơn 8.000 lao động, có 248 lao động được học nghề thông qua các kênh tuyên truyền của đơn vị trong năm 2022.

Cùng với đó, trung tâm cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ định kỳ hàng tuần, hàng tháng để kịp thời cập nhật những quy định chính sách mới đến cán bộ cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, công tác tư vấn kết nối người dân thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động.

Trung tâm còn phối hợp với Bưu điện tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hậu Giang để chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động qua Bưu điện và thẻ ATM ngân hàng.

Về công tác thu hồi tiền hưởng sai quy định, trong năm 2022 trung tâm cũng đã hình thành nhiều tổ thu hồi đến trực tiếp các địa phương và đã thu hồi được 97 người với số tiền 343.563.922 đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để người dân nắm được quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHTN, công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách đến người dân luôn được đội ngũ cán bộ chuyên trách của tỉnh Hậu Giang quan tâm, chú trọng.

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh hậu Giang đã liên tục ban hành các văn bản tuyên truyền, quy trình, hướng dẫn thực hiện trên các nền tảng Website, FaceBook, Zalo… của đơn vị cũng như phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, báo đài.

Cụ thể, trung tâm đã kết hợp tuyên truyền chính sách BHTN lồng ghép với thông tin việc làm, thông tin thị trường lao động trên sóng Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Hậu Giang và các Đài Phát thanh của các huyện, thành, thị xã theo định kỳ hàng tuần; Thực hiện các phóng sự về tình hình thực hiện chính sách BHTN...

Công tác tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp luôn được quan tâm
Công tác tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm Thất nghiệp luôn được trung tâm quan tâm

Từ đầu năm 2022 đến nay, trung tâm cũng đã tổ chức in ấn và phát hơn 10.000 tờ rơi tuyên truyền các thông tin về quyền lợi và trách nhiệm của người lao động khi tham gia bảo BHTN; Hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ và nhận tiền BHTN; Thông tin về việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; Các thông tin khóa học nghề và các cơ sở đào tạo; Thực hiện việc treo băng rôn và lắp đặt các pa-no tuyên truyền chính sách BHTN tại các khu, cụm công nghiệp, khu vực đông dân cư, trụ sở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh... nhằm giúp người lao động hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách có liên quan đến chính sách an sinh xã hội này.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng thường xuyên phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang, với cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh,thực hiện thông tin tuyên truyền chính sách pháp luật BHTN cũng như phối hợp trao đổi nghiệp vụ giải quyết hồ sơ và chi trả trợ cấp thất nghiệp; Cung cấp thông tin về người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng đã có việc làm mới hoặc hưởng lương hưu... để kịp thời ra chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như các quyết định có liên quan.

Đọc thêm

Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng Lao động - Việc làm

Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng

TTTĐ - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ và giải pháp nhân sự của các doanh nghiệp liên tục tăng cao. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có thêm nhiều cơ hội khẳng định vị thế và Faro Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Tuyển dụng việc làm OKVIP năm 2024 được cập nhật liên tục với rất nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để tham gia vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại môi trường làm việc chất lượng cao. Theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới để tìm hiểu các yêu cầu cơ bản của từng vị trí.
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân Lao động - Việc làm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân

TTTĐ - Chiều 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt báo chí thông tin kết quả hoạt động chăm lo Tết 2024 cho người lao động của các cấp Công đoàn.
Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15% Lao động - Việc làm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15%

TTTĐ - Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).
Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Lao động - Việc làm

Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TTTĐ - Sáng 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động Lao động - Việc làm

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Lao động - Việc làm

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Lao động - Việc làm

Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động...

TTTĐ - Không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, giúp người lao động chuyển đổi nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động…
Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội Lao động - Việc làm

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. TP cũng thực hiện các khâu đột phá trong giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Xem thêm