Tag

Hãy cứ thử sức, hãy cứ vấp ngã…

Đối thoại với Thanh niên 22/07/2022 11:20
aa
TTTĐ - Thái Nguyễn Nhật Minh, sinh viên trường Đại học Ngoại thương sớm nuôi dưỡng niềm đam mê với khối ngành kinh tế. Điều này thôi thúc cậu trau dồi kiến thức, kiếm tìm những người bạn đồng hành trên con đường chinh phục các cuộc thi chuyên môn. Cậu cho rằng, tuổi trẻ hãy cứ thử sức, hãy cứ vấp ngã… để tiếp tục cố gắng, nỗ lực rồi thành công sẽ đến.
Nhiều bạn trẻ đổi nghề, thử sức lĩnh vực mớiNguyễn Anh Dũng gây ấn tượng khi thử sức với vai trò mới

Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau

Thực tế, sau quá trình nỗ lực, Nhật Minh gặt hái được một số thành tích đáng tự hào. Cậu giành ngôi Quán quân cuộc thi Rocket to Development, Á quân Business Hackathon 2022 và gần đây là Quán quân của The A Program: Product Management Challenge mùa 2 - cuộc thi về ngành “Quản lý sản phẩm” được sáng lập bởi AIESEC in Vietnam, tổ chức thanh niên lớn nhất thế giới về kỹ năng lãnh đạo.

Thái Nguyễn Nhật Minh sớm ý thức được tầm quan trọng của việc chuẩn bị một nền tảng kiến thức vững vàng trước khi bước vào mỗi “cuộc chiến” nên cậu và đồng đội cùng nhau đăng ký khóa học để nắm chắc mô hình phổ biến được sử dụng để giải quyết các tình huống của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chàng trai Gen Z còn tích cực tự đọc thêm sách, báo nước ngoài để tích lũy kiến thức đa ngành.

Chia sẻ về quá trình trau dồi kiến thức, Nhật Minh chia sẻ, cậu và đồng đội đã bắt đầu hành trình bằng việc ôn luyện các bài đánh giá năng lực bởi đây thường là vòng đầu tiên tại hầu hết các cuộc thi giải về lĩnh vực kinh tế, kinh doanh.

Hiểu được sự cần thiết của kiến thức nền tảng như vậy nhưng Thái Nguyễn Nhật Minh tin rằng, yếu tố tiên quyết trước những thành công gần đây của mình lại ở những người đồng đội. Chàng trai thừa nhận đã từng gặp thất bại tại một số cuộc thi chuyên môn do chưa tìm được những người đồng hành thực sự phù hợp với nhau.

Tuy nhiên, may mắn đã sớm đến với Nhật Minh khi từ kinh nghiệm vấp ngã mà sau đó chàng trai trẻ đã “bén duyên” với những người bạn thực sự ăn ý, những người đóng góp một phần không hề nhỏ vào thành tích mà cậu gặt hái được sau này.

Hãy cứ thử sức, hãy cứ vấp ngã…
Thái Nguyễn Nhật Minh

Thái Nguyễn Nhật Minh cho biết: “Trong quá trình tự học, khó khăn lớn nhất là động lực học tập. Có quá nhiều tài liệu, sách, báo để học nhưng bản thân mình rất dễ trở nên lười biếng, nản chí”.

Như vậy, thử thách sau cùng không ở khả năng, mà nó tồn tại ở giới hạn ý chí của mỗi người, rằng liệu có đủ sự nhẫn nại và động lực để vượt qua chán nản và toàn tâm toàn ý với mục tiêu ban đầu của mình. Tuy nhiên, Thái Nguyễn Nhật Minh đã một lần nữa khẳng định chắc nịch tầm quan trọng của việc có những người đồng đội bên mình bởi chính họ đã giúp cậu có động lực, sự quyết tâm để cùng nhau đi đến cùng.

Trên thực tế, nhiều bạn sinh viên ngày nay vẫn còn tự ti khi nhắc đến các cuộc thi về lĩnh vực kinh doanh. Nguyên nhân sâu xa không phải do các bạn chưa đủ kiến thức để đi thi, mà đôi khi nó nằm trong chính việc đặt nặng vào việc phải đạt giải, mà quên đi giá trị thực sự nằm ở khối lượng những kiến thức mới có thể học được từ các cuộc thi đó.

Không đặt nặng thành tích

Chiến thắng tại The A Program: Product Management Challenge 2022 chính là một kỳ tích bất ngờ đối với Nhật Minh và đồng đội, bởi ngay từ đầu, cơ duyên của các bạn với cuộc thi chỉ đến từ suy nghĩ vu vơ: “Hay là thi thử xem sao, biết đâu được làm ở MoMo” theo giải thưởng của cuộc thi. Như vậy, ngay từ khởi điểm, các bạn không hề đặt nặng vào chuyện đạt giải mà chỉ coi cuộc thi như một cơ hội thử sức với ngành Quản lý sản phẩm.

Hãy cứ thử sức, hãy cứ vấp ngã…
Thái Nguyễn Nhật Minh cùng đồng đội

Nhật Minh chia sẻ: “Chúng mình vừa thi vừa khám phá thêm nhiều điều mới, cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của các anh, chị đã giúp chúng mình đạt kết quả cao. Từ trải nghiệm của bản thân, mình muốn nhắn nhủ một thông điệp tích cực đến với những bạn sinh viên còn chần chừ trước các cuộc thi chuyên môn rằng: Nếu có cơ hội hãy cứ thử sức, hãy cứ vấp ngã, bạn sẽ học được rất nhiều. Mình đảm bảo những cuộc thi như thế này sẽ tô điểm thêm sắc màu cho thời sinh viên của các bạn”.

Trước thành tích liên tiếp, Thái Nguyễn Nhật Minh vẫn giữ một thái độ vô cùng khiêm tốn trước những gì mà cậu đạt được và luôn không ngừng học hỏi để cải thiện bản thân hơn nữa. Chàng trai chia sẻ: “Đừng coi thành tích của những cuộc thi này làm thước đo cho năng lực của mình, bởi thực tế khi đi làm mọi thứ sẽ khác rất nhiều đó. Chiến thắng tại các cuộc thi chuyên môn không phải là đích cuối, nó chỉ là sự khởi đầu cho một hành trình tích lũy kiến thức cho sự nghiệp thực tế sau này”.

Thái Nguyễn Nhật Minh cho biết, cậu đã học được nhiều điều từ cuộc thi The A Program: Product Management Challenge 2022. Được tiếp cận với ngành Quản lý sản phẩm khi mới học năm thứ hai đại học, là một trải nghiệm mới lạ và thú vị.

“Sân chơi thực tiễn, bổ ích này tạo cơ hội cho chúng mình được tiếp xúc với nhiều anh, chị đi trước, để nâng cao kiến thức chuyên ngành cũng như những kỹ năng mềm: Làm việc nhóm, quản lý thời gian, thuyết trình...”, Thái Nguyễn Nhật Minh bày tỏ.

Đọc thêm

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Xem thêm