Tag

HĐND TP Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo, quy tụ sức mạnh Nhân dân

Tin tức 01/02/2022 09:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, sự chủ động, linh hoạt của HĐND TP Hà Nội không chỉ hiện thực hóa lời hứa, cam kết trước cử tri mà ngày càng đáp ứng thiết thực nguyện vọng của Nhân dân .
Quyết liệt kiểm soát COVID-19, đảm bảo Nhân dân đón Tết an toàn Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an Nhân dân trong sạch, vững mạnh Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân Thủ đô vui Xuân đón Tết

Hoàn thành các nội dung trọng tâm và 180 nội dung phát sinh

Năm 2021 mở ra một nhiệm kỳ mới của HĐND TP Hà Nội với những thách thức từ dịch bệnh COVID-19 và việc Hà Nội chính thức thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Trong giai đoạn chuyển giao nhiều khó khăn, cùng với hệ thống chính trị toàn thành phố, HĐND TP đã chủ động, linh hoạt, chỉ đạo triển khai nhiều nội dung quan trọng theo định hướng của Trung ương, Thành ủy, tập trung phòng chống dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện. Trong đó, việc chỉ đạo, triển khai Chương trình công tác năm 2021 đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra gồm 245 nội dung trọng tâm và 180 việc mới phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn.

Đảng đoàn, Thường trực HĐND TP đã xem xét, cho ý kiến vào hơn 90 nội dung quan trọng theo thẩm quyền về phê duyệt chủ trương các dự án đầu tư công, điều chỉnh cục bộ quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vốn ngoài ngân sách, phân bổ ngân sách và các nhiệm vụ quan trọng của thành phố... đảm bảo đúng quy định.

HĐND TP Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo, quy tụ sức mạnh Nhân dân
Các kỳ họp được đổi mới, linh hoạt, sáng tạo

Trong năm qua, HĐND TP đã tổ chức thành công 4 kỳ họp đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Công tác tổ chức kỳ họp tiếp tục đổi mới, tăng thời gian thảo luận, nâng cao hiệu quả chất vấn, phát huy trí tuệ và sự tham gia tích cực của các đại biểu HĐND trong quyết định các nội dung.

Đặc biệt tại kỳ họp thứ ba, HĐND TP đã dành gần một ngày cho hoạt động thảo luận và một ngày cho hoạt động chất vấn, tạo không khí nghị trường, phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của các đại biểu HĐND; Thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của TP với 22 chỉ tiêu và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội... HĐND TP cũng đã thông qua 22 báo cáo và 20 nghị quyết, là những cơ chế, chính sách, cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của TP.

Đáp ứng kịp thời nguyện vọng cử tri

Bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố và chỉ đạo của Thành ủy, Thường trực HĐND TP đã có những chỉ đạo, điều chỉnh các chương trình, nội dung giám sát theo hướng chất lượng, hiệu quả, gắn với thực tiễn; Tăng cường giám sát qua báo cáo, giảm thành phần đoàn giám sát, số lượng đầu mối giám sát trực tiếp đồng thời tăng cường giám sát thực địa…

HĐND và Thường trực HĐND TP đã tiến hành 6 cuộc giám sát chuyên đề (tăng 50% so với năm 2020). Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Thường trực HĐND TP đã thành lập đoàn giám sát về việc hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch trên địa bàn. Việc giám sát được dựa trên nghiên cứu báo cáo của UBND TP và các Sở, ngành, quận huyện và những buổi làm việc trực tiếp với đơn vị.

Qua giám sát cho thấy, tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân; TP cần thiết phải có thêm các chính sách hỗ trợ đặc thù đối với một số đối tượng yếu thế, chính sách, người dân, doanh nghiệp để góp phần giảm bớt khó khăn do đại dịch.

Đến nay, chương trình giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban và tổ đại biểu HĐND TP đã được thực hiện cơ bản đảm bảo thời gian, các nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn. Các báo cáo kết quả giám sát, khảo sát được công bố công khai, gửi tới các tổ chức, đơn vị chịu sự giám sát để nghiên cứu, tiếp thu và triển khai thực hiện, đồng thời được đăng trên Trang thông tin điện tử của HĐND TP để cử tri và Nhân dân theo dõi.

HĐND TP Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo, quy tụ sức mạnh Nhân dân
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND của HĐND TP về quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn quận Hà Đông

Cùng với đó, quá trình theo dõi giải quyết các kết luận giám sát, tái giám sát được chú trọng, được phân công, giao theo từng lĩnh vực tới lãnh đạo chuyên trách các Ban và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát; Có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nếu chậm giải quyết hoặc đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND TP.

Nghị quyết ban hành bao phủ nhiều đối tượng

Trong năm 2021, các Nghị quyết của Thường trực HĐND TP đã đi vào thực tiễn rất kịp thời, đúng và bao phủ đến nhiều đối tượng, thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ trách nhiệm đến các nhóm đối tượng chính sách, người lao động trên địa bàn Thủ đô, được cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

HĐND TP, Thường trực HĐND TP đã thông qua 5 Nghị quyết, trong đó hỗ trợ cho 19 nhóm đối tượng, bổ sung 3 chính sách hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch, hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt cho người dân… với tổng số tiền hỗ trợ trên 500 tỷ đồng.

Đáng kể, Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của Thường trực HĐND TP quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 là nội dung được nhiều người dân mong đợi nhất. Bởi trên thực tế, mặc dù đã có Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội song còn rất nhiều các nhóm đối tượng yếu thế, bị ảnh hưởng nặng trong dịch bệnh chưa được hỗ trợ.

Đó là các hộ nghèo, hộ cận nghèo; Các đối tượng bảo trợ xã hội; Người có công với cách mạng, thương binh, thân nhân người có công… Đó còn là những người lao động làm việc tại hộ kinh doanh, làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, chấm dứt hợp đồng lao động do hộ kinh doanh, cơ sở giáo dục phải dừng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19...

Cùng với Nghị quyết 15/NQ-HĐND, Thường trực HĐND TP cũng đồng ý bổ sung 500 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách năm 2021 ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố để cho vay đối với người lao động có nhu cầu phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

HĐND TP cũng quyết nghị hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt 4 tháng cuối năm 2021 với mức hỗ trợ 100% cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm COVID-19 trên địa bàn thành phố; Các hộ dân sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo ở mức sinh hoạt 1 (tối đa là 10m3 nước/hộ dân); Hỗ trợ 15% trên tổng hóa đơn tiền nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt phải trả của các hộ dân khác.

HĐND TP Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo, quy tụ sức mạnh Nhân dân
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà giám sát công tác phòng, chống dịch tại quận Hoàng Mai

“Hữu xạ tự tiên hương”, những quyết sách đúng, trúng, hợp lòng dân nên trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện đã huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. UBND TP đã giao trách nhiệm cho đơn vị chủ trì thường xuyên tổ chức giao ban, cập nhật tiến độ thực hiện và tổng hợp, hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc khó khăn đối với các quận, huyện, thị xã; Kết nối với các cá nhân bằng đường dây nóng để trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người dân, giúp cho việc triển khai các chế độ chính sách của Nhà nước và thành phố Hà Nội đến với các đối tượng thụ hưởng một cách kịp thời, công khai và minh bạch.

Chính quyền các cấp ở cơ sở đã chủ động rà soát đối tượng, khẩn trương phê duyệt và tổ chức chi trả kịp thời, đúng quy định, đúng đối tượng, góp phần vào việc chăm lo đời sống Nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Đánh giá sự đổi mới trong hoạt động của HĐND TP Hà Nội trong năm qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận: HĐND TP đã lựa chọn đúng những vấn đề quan trọng, bức xúc, được đông đảo cử tri, dư luận quan tâm để ban hành nghị quyết và giám sát việc thực hiện.

Các đại biểu HĐND TP đã luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri; Lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; Thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình khi được cử tri và Nhân dân tín nhiệm.

Những kết quả đã đạt được và cả những bài học kinh nghiệm được rút ra chính là hành trang để mỗi đại biểu cũng như HĐND TP các cấp bước sang một nhiệm kỳ mới. Đặc biệt là khi Hà Nội triển khai Nghị quyết 97/2019/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội, vai trò của HĐND TP và mỗi đại biểu càng cần phải gần dân hơn nữa, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trước những vấn đề dân sinh bức xúc và quan trọng của TP, đáp ứng những đòi hỏi mới đặt ra từ cuộc sống; Tiếp tục thể hiện và khẳng định rõ nét vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại địa phương.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm