Hết thời "khuyến mại 50%", nhiều người chuyển sang thuê bao trả sau
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đối với thuê bao trả trước, do không phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân khi đăng ký thuê bao, thậm chí có thể mua SIM trả trước mà không phải xuất trình giấy tờ cá nhân, được nhà mạng khuyến mại nhiều nên nhiều thuê bao đã lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung độc hại, gây bức xúc lớn đối với người sử dụng dịch vụ, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội.
Vì thế, để bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác, Thông tư số 47 được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông tin di động, bảo đảm an toàn, an ninh xã hội, bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ (thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mại không quá 50%).
Ngoài ra, khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động vẫn được bảo đảm quyền lợi, được hưởng chất lượng dịch vụ tốt, chính sách chăm sóc khách hàng tốt…
Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp rà soát thủ tục chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau, bảo đảm thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, thuận tiện, bảo lưu tài khoản chính cho khách hàng.
Trước đây, nhiều người có tâm lý sử dụng thuê bao trả trước do có nhiều ưu đãi về nạp thẻ khuyến mại, cộng thêm việc thuê bao trả trước tiện dụng và dễ dành quản lý chi tiêu cho dịch vụ di động tốt hơn mặc dù cước cuộc gọi đắt hơn so với đăng ký thuê bao trả sau.
Tâm lý chung của hầu hết những người đang dùng thuê bao trả trước còn e ngại không muốn mất thời gian cho các thủ tục chuyển đổi thuê bao di động. Tuy nhiên, đứng trước việc không còn những khuyến mại nạp thẻ 50% như trước kia, khá nhiều người đã chuyển sang dùng thuê bao trả sau để được ưu đãi cước cuộc gọi rẻ hơn.
Từ sáng 1/3, tại các địa điểm giao dịch của Viettel, Vinaphone… khá nhiều khách hàng đã đến làm thủ tục chuyển sang thuê bao trả sau. Chị Nguyễn Thị Huyền, nhân viên sales của một công ty kinh doanh cho biết "Công việc của tôi thường xuyên phải gọi điện giao dịch với khách hàng nên dùng thuê bao di động trả sau, cước phí gọi nội mạng rẻ hơn nhiều. Cũng vì thế, mấy ngày nay, nhiều đồng nghiệp của tôi cũng đã chuyển đổi sang thuê bao trả sau”.